1917: Không phải chủ nghĩa anh hùng, mà chiến tranh ở những góc cạnh tàn bạo và xấu xí nhất

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 10/02/2020 14:36:00 +07:00
(VTC News) -

Tác phẩm của đạo diễn Sam Mendes vừa giành các giải thưởng: Quay phim xuất sắc, Kỹ xảo xuất sắc và Hoà âm xuất sắc tại Lễ trao giải Oscar 2020.

Video: Trailer phim "1917"

1917 là tác phẩm của đạo diễn Sam Mendes. Bộ phim về đề tài chiến tranh này vừa nhận được các giải thưởng: Quay phim xuất sắc, Kỹ xảo xuất sắcHoà âm xuất sắc tại Lễ trao giải Oscar.
 
Trước đó, 1917 càn quét các giải thưởng Phim truyện xuất sắc tại Quả cầu vàng, BAFTA, và đặc biệt là PGA của Hiệp hội Sản xuất phim Mỹ.
1917: Không phải chủ nghĩa anh hùng, mà chiến tranh ở những góc cạnh tàn bạo và xấu xí nhất  - 1

Cảnh trong phim 1917.

 1917 lấy bối cảnh vào tháng 4/1917. Khi đó quân Anh-Pháp và Đức vẫn giằng co ở mặt trận phía Tây châu Âu. Giữa lúc căng thẳng, có thông tin quân đội Đức sẽ rút lui. Đại tá Mackenzie (Benedict Cumberbatch) - đứng dầu tiểu đoàn II thuộc trung đoàn Devonshire được lệnh tấn công đánh chặn quân Đức rút lui, đẩy nhanh việc kết thúc cuộc chiến.

Chỉ một ngày trước kế hoạch tấn công, tướng Erinmore (Colin Firth) lại nhận được mật báo rằng thông tin quân độ Đức rút lui chỉ là cái bẫy nhằm để tiêu diệt 1.600 binh lính của Đại tá Mackenzie.

Thế nhưng tướng Erinmore không thể nào liên lạc được với Đại tá Mackenzie. Ông buộc phải giao phó mật lệnh hủy cuộc tấn công cho hai anh chàng binh nhất là Tom Blake (Dean-Charles Chapman) và Will Schofield (George MacKay).

1917: Không phải chủ nghĩa anh hùng, mà chiến tranh ở những góc cạnh tàn bạo và xấu xí nhất  - 2

 

1917 gạt bỏ chủ nghĩa anh hùng vốn thường tồn tại trong cá bộ phim Hollywood mà tập trung khai thác sự khốc liệt của chiến tranh ở những góc cạnh tàn bạo và xấu xí nhất. 

Tuy nhiên, 1917 cũng là câu chuyện về niềm tin, về sức sống mãnh liệt của con người trước sức tàn phá khủng khiếp của bom đạn.

Bênh cạnh nội dung xuất sắc, 1917 còn được giới chuyên môn ca ngợi về phần hình ảnh. Phim gồm nhiều cảnh được ráp nối khéo léo, khiến toàn phim trông như chỉ có một cú máy không ngắt quãng (one shot). Điều này đặc biệt rất khó khi bối cảnh 1917 trải dài từ những hầm hào chật hẹp ướt át cho tới vùng đồng cỏ rộng lớn mênh mông.

Sau khi 1917 ra mắt, nhiều người trong giới chuyên môn không ngại gọi đó là một kiệt tác của điện ảnh đương đại.

Mai Lan
Bình luận
vtcnews.vn