18 người đã chết vì chủ mỏ "tiết kiệm thuốc nổ"?

Thời sựChủ Nhật, 03/04/2011 08:28:00 +07:00

(VTC News) - Mỏ đá Lèn Cờ đã bị xử phạt hành chính, đình chỉ khai thác trước khi vụ sập mỏ xảy ra một tuần nhưng chủ mỏ bất chấp pháp luật, cố tình hoạt động.

(VTC News) – Thông tin từ CA huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, chủ mỏ đá Lèn Cờ từng bị xử phạt hành chính và yêu cầu dừng khai thác trước khi vụ sập mỏ xảy ra.

Theo dòng sự kiện:







Mỏ đá Lèn Cờ tại thôn Hợp Thành, xã Nam Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An do Công ty TNHH Khai thác đá Chín Mến do ông Phan Công Chín làm Giám đốc.


Theo nguồn tin riêng của VTC News,  1 tuần trước khi tai nạn kinh hoàng xảy ra, ông Chín đã bị cơ quan CA huyện Yên Thành xử phạt hành chính 3 triệu đồng về việc không đảm bảo an toàn khi khai thác đá và bị đình chỉ khai thác. Tuy nhiên, ông Chín vẫn cố tình cho công nhân khai thác và để xảy ra thảm họa đau xót này.


 Việc khai thác không đúng quy trình, vi phạ quy chế khai thác đã dẫn đến thảm họa đau lòng.
 

Được biết, năm 2010 ông Chín cũng từng bị xử phạt hành chính 4 triệu đồng cùng vì hành vi trên.

 

Theo những công nhân làm việc tại đây, những năm trước đây mỏ đá Lèn Cờ này cũng đã từng xảy ra việc sập mỏ, rất may sự việc xảy ra vào ban đêm nên không có thiệt hại về người.

 

Theo lời một chiến sĩ CA huyện Yên Thành, nguyên nhân chính rất có thể do chủ mỏ “tiết kiệm thuốc nổ” đã không khai thác theo quy trình bóc gỡ từ trên đỉnh dãy núi xuống mà tiến hành khoan khai thác cắt chân của những phiến đá vỉa. Chính sự cẩu thả này đã tạo ra hàm ếch hoắm sâu và là nguyên nhân chính của vụ sập mỏ đá tang thương này.

 

Hiện cơ quan CA tỉnh Nghệ An đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân sự việc.


Đến 17h ngày 2/4, công tác cứu hộ được tạm dừng do nguy những khối đá trên cao rất có thể sập xuống. Để đảm bảo an toàn, tất cả các phương tiện và lực lượng đã được rút ra khỏi hiện trường vụ sập mỏ đá.

Nam Phong - Hà Thành


Bình luận
vtcnews.vn