17.000 người Nhật biểu tình phản đối căn cứ quân sự Mỹ

Thế giớiThứ Hai, 17/05/2010 01:29:00 +07:00

(VTC News) - Đây là lần biểu tình, bao vây căn cứ Futenma quy mô lớn lần thứ 5 kể từ năm 2005 trở lại đây.

(VTC News) - Mặc dù trời mưa, chiều 16/5 mười bảy ngàn người dân Okinawa đã khoác áo mưa dàn hàng nắm tay nhau tạo thành vòng tròn chu vi 13 km bao vây căn cứ không quân Futenma hô vang khẩu hiệu yêu cầu Mỹ rút lực lượng quân sự đồn trú ra khỏi đảo.

Lính Mỹ được triển khai tại căn cứ quân sự trên đảo Okinawa của Nhật Bản. 

Ngày 17/5 hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo đưa tin, đây là lần biểu tình, bao vây căn cứ Futenma quy mô lớn lần thứ 5 kể từ năm 2005 trở lại đây.

Ngày 29 tháng trước, hơn 90 ngàn người dân Okinawa cũng tổ chức biểu tình phản đối lực lượng quân sự Mỹ và gây sức ép với nội các của Thủ tướng Yukio Hatoyama.

Người dân Nhật Bản xếp hàng biểu tình đòi Mỹ rút quân khỏi Okibawa. 

Tham gia hoạt động biểu tình và trở thành “mắt xích” của vòng vây này còn có quan chức đứng đầu 7 thành phố, thị trấn thuộc đảo Okinawa nơi có căn cứ không quân Mỹ đang đồn trú và lãnh đạo của 10 đảng phái chính trị.

Nội các Nhật Bản dự định di chuyển căn cứ không quân này ra ngoại ô thành phố Nagoshi vẫn nằm trong phạm vi đảo

Okinawa
, quyết định này vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân và chính quyền địa phương.

Thị trưởng thành phố Ginowan trả lời báo chí cho hay, thông qua hoạt động biểu tình này một lần nữa người dân Okinawa kiên quyết phản đối lập trường của chính phủ Nhật và bày tỏ mong muốn Nội các của ông Yukio Hatoyama đàm phán với Washington di dời lực lượng quân sự Mỹ ra khỏi địa hạt đảo Okinawa.

Căn cứ không quân Mỹ ở Futenma trên đảo Okinawa của Nhật. 

Ông Yukio Hatoyama đã hứa với người dân

Okinawa
sẽ đưa ra phương án di dời vào cuối tháng 5/2010, nay thời hạn đã sắp hết nhưng người ta chưa ghi nhận bất cứ động thái nào của Tokyo trong việc thực hiện những gì đã cam kết với người dân.

Trước sức ép ngày càng tăng của người dân đảo này, Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton dự định cuối tuần tới sẽ có chuyến công du sang Nhật Bản để tìm kiếm phương án giải quyết vấn đề căn cứ không quân Futenma.

Hồng Vũ(Theo Kyodo, Tân Hoa Xã)

Bình luận
vtcnews.vn