15 người nổi tiếng không qua đại học

Tổng hợpThứ Năm, 14/10/2010 01:15:00 +07:00

(VTC News) - Danh sách 15 người đã từng bỏ dở chương trình đại học, nhưng họ lại có một sự nghiệp vô cùng vẻ vang.

(VTC News) -  Mới đây, Quỹ giáo dục Lumina, Mỹ đã ra một cam kết nhằm giúp đỡ những người vì lí do nào đó chưa hoàn thành chương trình đào tạo đại học hoàn thành nốt khoá học của mình. Lumina hi vọng với 19 dự án hỗ trợ của mình với tổng số tiền đầu tư lên tới 14,8 triệu USD sẽ giúp được khoảng 6,6 triệu người dân Mỹ có bằng đại học.



Theo báo chí Mỹ thì đây là một phần trong chiến dịch của Tổng thống Mỹ Obama nhằm đưa nước Mỹ trở lại vị trí dẫn đầu về tỉ lệ người tốt nghiệp đại học vào năm 2020, nhưng bản thân Quỹ Lumina cũng có những chiến lược của riêng mình.

Chủ tịch Quỹ giáo dục Lumina ông Jamie Merisotis nói: “Với nhiều người việc hoàn thành chương trình đại học là việc được trở lại với trường học, nhưng với nhiều người khác, đó đơn giản chỉ là hoàn thành những thủ tục giấy tờ, bởi cuộc sống của họ không phụ thuộc vào tấm bằng ấy”.

Dưới đây là danh sách 15 người đã từng bỏ dở  chương trình đại học, nhưng họ lại có một sự nghiệp vô cùng vẻ vang.

1.Carla Bruni- Sarkozy

Đệ nhất phu nhân Pháp Carla Bruni- Sarkozy. 
Carla Bruni chắn chắn không phải là người đẹp đầu tiên học làm người mẫu. Nhưng cô là người rời bỏ trường đại học để theo đuổi đam mê này khá sớm (trước khi trở thành người mẫu, cô đã từng theo học nghệ thuật và kiến trúc ở Paris, nhưng cô đã bỏ dở việc học ở tuổi 19). Và Carla đã trở thành một người mẫu kiêm ca sĩ, nhạc sĩ. Năm 2008 cô trở thành đệ nhất phu nhất của nước Pháp.

2. David Byrne

Rocker David Byrne.
David Byrne có thể làm mọi thứ và thực tế, ông đã có gần như là mọi thứ. Người đứng đầu ban nhạc The Talking Heads (ban nhạc rock nổi tiếng ở Mỹ những năm 70 của thế kỉ trước) đã từng đóng phim, viết văn, soạn nhạc, từng là nhiếp ảnh gia… Tuy nhiên, ông đã theo học gần một năm ở RISD trước khi bỏ dở để tham gia cùng ban nhạc Chris Frantz.

3. Russell Brand

Russell Brand - Diễn viên hài kịch nổi tiếng nước Anh.
Người đàn ông hài hước Russell Brand không hề có một bằng cấp cao nào mặc dù ông đã từng học ở hai trường danh tiếng là Italia Conti và Camden Drama. Thời gian ông học ở đây rất ngắn. Trong một lần trả lời phỏng vấn với tờ Guardian, Brand đã tiết lộ rằng, ông bị đuổi học vì thường xuyên đập phá mọi thứ, khóc và tự cắt vào tay. Nhưng Brand đã có một sự nghiệp lừng lẫy, ông là diễn viên hài kịch nổi tiếng và là người dẫn chương trình truyền hình, phát thanh rất có duyên ở nước Anh.

4. F. Scott Fitzgerald

F. Scott Fitzgerald – Nhà văn nổi tiếng người Mỹ.
Mặc dù trường Đại học danh tiếng của nước Mỹ, Princeton đã tạo cảm hứng để Fitzgerald viết cuốn tiểu thuyết đầu tay “The side of Paradise” (Phía bên kia thiên đàng), nhưng ông đã rời bỏ ngôi trường này và không hề có bằng tốt nghiệp. Thực chất là ông đã từ bỏ ghế nhà trường để tham gia vào quân đội do đó ông không thể tốt nghiệp. Cũng chính từ đây sự nghiệp của Fitzgerald bắt đầu. Cuốn tiểu thuyết The Great Gatsby (Gatsby vĩ đại) được giới phê bình đánh giá là kiệt tác, là một trong những tiểu thuyết hay nhất nước Mỹ.

5. David Geffen

Nhà sản xuất âm nhạc giàu có - David Geffen.
Nhà sản xuất phim, âm nhạc giàu có David Geffen có khả năng “đánh hơi” tài năng một cách tài tình. Ông đã phát hiện và đào tạo nên những tên tuổi lớn như The Eagles, Nirvana và Guns n’ Rose. Chính vì vậy mà ông cho rằng mình không cần phải tới trường học. Ông đã quyết định bỏ dở khoá học ở trường Đại học Texas, ngôi trường mà ông đã rất vất vả để thi vào. Như một huyền thoại và với một sự nghiệp thành công lẫy lừng, Geffen đã được bình chọn là người đàn ông đồng tính có ảnh hưởng nhất năm 2007. Dường như việc bỏ học của Geffen là có lí do!

6. John Glenn

John Glenn - Vị anh hùng của dân tộc Mỹ.
Vị anh hùng của dân tộc Mỹ John Glenm có một sự nghiệp vô cùng vẻ vang. Ông là người đứng đầu hải quân Mỹ, là một phi công tài ba và là một trong 7 phi hành gia bay vào vũ trụ trong dự án Mercury của NASA. NASA đã chọn Glenn bất chấp việc ông đã từng bỏ dở việc học ở trường Muskingum. Sau này, Glenn cũng đã có bằng được tấm bằng kĩ sư. Sau đó ông đã giúp đỡ rất nhiều trong việc xây dựng viện Dịch vụ và Chính sách công cộng John Glenn ở trường Đại học Ohio.

7. John Mackey

John Mackey - Người đồng sáng lập tập đoàn Whole Foods.
Vào những năm 70 của thế kỉ trước, John Mackey được xem như là một kẻ lập dị. Ông đã tham gia vào một tổ chức ăn chay (phần lớn là phụ nữ), và rời bỏ trường Đại học Texas. Tuy nhiên, Mackey đã vô cùng nỗ lực để trở thành chủ tịch kiêm người đồng sáng lập tập đoàn Whole Foods. Ngày nay, Mackey tự nhận mình là tín đồ của chủ nghĩa tự do và ông thường xuyên xuất hiện trên hai ấn phẩm Bloomberg Businessweek và Forbes.

8. Bill Murray

Bill Murray - Diễn viên điện ảnh, hài kịch nổi tiếng nước M.

Bill Murray - diễn viên điện ảnh kiêm hài kịch người Mỹ có một cuộc đời không bằng phẳng. Ông đã trọn Đại học Regis để theo học, nhưng cuối cùng lại bị “tống cổ”, sau đó, ông bị bắt giam vì tội tàng trữ cần sa. Ông từng có thời gian tham gia vào đội ngũ những người sáng tạo với Dan Aykroyd, Gilda Radner và John Belushi và cuối cùng ông đã trở thành diễn viên khá thành công của nhà hát Saturday Night Live. Không chỉ đóng kịch mà ông cũng rất thành công trong vai trò diễn viên điện ảnh.

9. Anne Hathaway

Ngôi sao Hollywood Anne Hathaway. 
Con đường tới cổng trường đại học của Anne Hathaway không giống những người bình thường. Cô diễn viên trẻ này đặt chân tới Hollywood nhờ vào vai diễn trong bộ phim Công chúa Diaries (năm 2001) và được xem là một ngôi sao đột phá trong năm 2001. Mặc dù sự nghiệp đang lên cao, đột nhiên, Anne lại muốn lấy được bằng tiếng Anh ở trường Đại học  Vassar. Nhưng sau khi chuyển tới Gllatin năm 2005, sự nghiệp và danh vọng đã khiến Anne bỏ dở công việc học. Cô dự định sẽ hoàn thành việc học của mình một ngày nào đó, nhưng xem ra việc này khó thành sự thật.

10. Leo Tolstoy

Nhà văn Leo Tolstoy
Mặc dù Leo Tolstoy thường xuyên xuất hiện ở trường đại học để đọc sách. Nhưng thư viện của trường không bao giờ có thể cấp bằng đại học cho ông. Khởi đầu bằng việc học ngôn ngữ ở trường Đại học Kazan năm 1843, sau đó, ông bỏ dở để chuyển sang ngày luật và cuối cùng ông rời trường trong khi chưa lấy bằng tốt nghiệp. Ngày nay, người ta biết tới Tolstoy như một nhà văn lớn. Không quá tệ khi ông bỏ dở việc học đại học phải không?

11. Ted Turner

Ted Turner – Cha đẻ của CNN và TNT.

Trước khi trở thành tỉ phú, Robert Edward (Ted) Turner đã là một tay nổi loạn, chống chính quyền. Ted theo học ở Đại học Brown, một trường đại học danh tiếng ở Mỹ. Bố ông rất hi vọng ông có thể học được nghề kinh doanh ở đây. Tuy nhiên, Ted đã chọn ngành kinh điển học. Ấy vậy nhưng, Ted cũng không bao giờ nhận được bằng tốt nghiệp vì bị trục xuất vì có một cô gái xuất hiện trong phòng của ông ở kí túc xá nhà trường. Và rồi, cậu sinh viên bị trục xuất ấy lại chính là cha đẻ của hãng CNN và TNT, thiết lập cho mình vị trí là một doanh nhân cực kì thành công và giàu có, một “ông trùm” trong ngành truyền thông. 

12. Joy Bryant

Người mẫu Joy Bryant.
Bryant đã nhận được một suất học bổng toàn phần ở trường Đại học Yale danh tiếng. Nhưng khi có một công ty người mẫu phát hiện ra cô, cô đã bỏ dở việc học. Lúc đầu Bryant đăng kí học ngành kinh tế, nhưng sau khi nhận thấy số điểm của mình không đạt cô đã quyết định chuyển nghề. Rất may, hiện tại, với vai trò là một diễn viên, Bryant cũng đủ giàu có mà không cần phải thường xuyên “lang thang” trên phố Wall.

13. Rush Limbaugh

Rush Limbaugh.
Ông chủ của chương trình phát thanh ăn khách nhất ở Mỹ - Rush Limbaugh đã nỗ lực xây dựng một sự nghiệp mà không trong tay không có bằng đại học. Ông cũng đã theo học ở trường đại học ở phía Nam bang Missouri trước khi từ bỏ và theo đuổi một con đường mới.

14. Dustin Hoffman

Diễn viên Dustin Hoffman.
Có mỉa mai không khi bộ phim “Cử nhân” là bộ phim thứ hai và là một trong những bộ phim làm nên sự nghiệp cho Hoffman? Hoffman đã rời khỏi trường đại học của thành phố Santa Monica chỉ sau một năm theo học. Chương trình học giáo điều đã không thể giữ chân Hoffman. Không có bằng tốt nghiệp đại học trong tay nhưng ông vẫn trở thành một diễn viên hài nổi tiếng của Mỹ.

15. Cindy Crawford

Siêu mẫu Cindy Crawford.
Cựu siêu mẫu Cindy Crawford đã giành được một số giải thưởng trong sự nghiệp của mình: Cô đứng ở vị trí thứ hai trong danh sách Những người phụ nữ có dáng đẹp nhất năm 1997; Người phụ nữ đẹp nhất năm 1993… Cô cũng đã nhận được một suất học bổng ở trường Đại học Northwestern – nơi cô dự định theo học ngành Kĩ sư hoá. Nhưng cô đã chuyển sang nghề người mẫu sau khi đã hoàn thành ¼ khoá học.

Tuyết Trinh (Theo THP)

 


Bình luận
vtcnews.vn