12 ngư dân gặp nạn ở Hoàng Sa: Bàng hoàng phút bị nhấn chìm trong sóng dữ

Thời sựThứ Sáu, 26/06/2015 07:20:00 +07:00

Xúc động trở về đoàn tụ với người thân, thuyền trưởng Nguyễn Đức Lợi kể lại giây phút tất cả bị nhấn chìm trong sóng dữ.

(VTC News) - Xúc động trở về đoàn tụ với người thân, thuyền trưởng Nguyễn Đức Lợi kể lại giây phút tất cả bị nhấn chìm trong sóng dữ. 

Đúng 11h ngày 25/6, tàu HQ 629 (Hải quân vùng 3) đã lai dắt tàu cá QNg 98588 TS do ông Nguyễn Đức Lợi (trú xã Phổ An, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng cùng 12 ngư dân bị nạn ở Hoàng Sa về đảo Lý Sơn an toàn.

Xúc động trong giây phút trùng phùng với người thân, thuyền trưởng tàu cá Nguyễn Đức Lợi bàng hoàng kể lại: "Gió bão bất chợt nổi lên, từng con sóng dữ như muốn nhấn chìm con tàu, anh em tập trung thả phao để “dằn” tàu nhưng sóng quá to nên nước nhanh chóng tràn vào tàu, ngập các khoang làm ngập máy chính và máy phát điện. 
Con tàu như bị nhấn chìm trong giây phút. Rất may là chúng tôi đã kịp thời phát lệnh ứng cứu và tàu HQ629 đến cứu kịp thời, nếu không thì anh em tôi đã làm mồi cho cá".

ngư dân, tàu cá, Quảng Ngãi, bị nạn, lai dắt, sóng đánh chìm, Hoàng Sa, Lý Sơn, Hải quân
Đúng 11h ngày 25/6, tàu HQ 629 (Hải quân vùng 3) đã lai dắt tàu cá QNg 98588 TS do ông Nguyễn Đức Lợi làm thuyền trưởng cùng 12 ngư dân bị nạn ở Hoàng Sa về đảo Lý Sơn an toàn 

Khi chiếc tàu HQ 629 vừa lai dắt tàu cá QNg 98588 TS về đến đảo Lý Sơn, lãnh đạo chính quyền địa phương và đại diện Bộ tư lệnh vùng 3 Hải quân đã tổ chức, thăm hỏi, động viên các lao động đi trên tàu bị nạn, đồng thời biểu dương tinh thần vượt khó của lực lượng đi trên tàu HQ 629 đã ứng cứu kịp thời tàu cá QNg 98588 TS.

Trước đó, sáng 12/5, tàu cá QNg 98588 TS cùng 12 ngư dân Quảng Ngãi rời Cảng Đà Nẵng ra khai thác hải sản tại ngư trường Hoàng Sa.

ngư dân, tàu cá, Quảng Ngãi, bị nạn, lai dắt, sóng đánh chìm, Hoàng Sa, Lý Sơn, Hải quân
Giây phút trùng phùng đầy xúc động 

Đến khoảng 15h30 ngày 22/5, thì tàu cá bịảnh hưởng của bão số 1 nên nước tràn vào tàu làm hỏng máy chính và máyphát điện khiến tàu bị trôi dạt trên biển. Sau nhiều ngày nỗ lực nhưngkhông thể khắc phục, thuyền trưởng tàu cá bị nạn phải liên lạc với đất liền xin được cứu nạn.  

Nhận được lệnh điều động của Bộ tư lệnh vùng3 Hải quân, tàu HQ 629 đã khẩn trương ra khơi để cứu nạn và lai dắt tàubị nạn vào bờ. Đến 10h ngày 23/6, tàu HQ 629 đã tiếp cận tàu cá QNg98588 TS, và tiến hành lai dắt tàu cá bị nạn về cập đảo Lý Sơn an toàn.

Thượng úy Tống Trần Thiện, Thuyền trưởng tàu HQ 629 cho biết, sau khi nhận lệnh ứng cứu tàu cá ngư dân bị nạn, cán bộ, chiến sỹ tàu HQ 629 khẩn trương ra khơi, dù sóng to gió lớn nhưng anh em quyết tâm sớm tiếp cận tàu cá để lai dắt về bờ.

"Tính mạng và tài sản của ngư dân là trên hết nên anh em quyết cho tàu ra khơi trong điều kiện thời tiết dù không thuận lợi để cứu ngư dân”, Thượng úy Thiện chia sẻ.


Video: Tàu cá ngư dân Việt bị tàu Trung Quốc tấn công

Mịnh Văn-Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn