Lịch nghỉ tết 2018 chính thức

12 ghi nhớ giúp bạn sống lâu trăm tuổi

Không kể đến những rủi ro trong cuộc sống, bạn hoàn toàn có thể sống thọ hơn nhờ thực hiện 12 điều sau đây.

1. Nuôi thú cưng

Theo Hiệp hội tim mạch Mỹ, nuôi những con vật ưa vận động có thể giúp bạn "nhổ rễ" khỏi chiếc ghế hay giường ngủ để đi ra ngoài. Đi dạo cùng động vật cưng sẽ giúp bạn vận động nhiều hơn và cải thiện số đo vòng eo. Ngoài ra, vật nuôi cũng giúp chủ nhân vui vẻ và kéo dài tuổi thọ.

Đi dạo với vật nuôi giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Đi dạo với vật nuôi giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

2. Tham gia các hoạt động xã hội

Theo một nghiên cứu từ Mayo Clinic, Mỹ, những người tham gia các hoạt động xã hội có thể sống lâu hơn khoảng 4 năm so với những người sống bó buộc, lười vận động.

3. Ăn chocolate

Theo nghiên cứu của Đại học Monash, Úc, một lượng ít chocolate đen mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm nguy cơ đột quỵ, đau tim nhờ chất chống ô-xy hóa và flavonoid.

 Ăn một ít chocolate đen mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm nguy cơ đột quỵ, đau tim.

 Ăn một ít chocolate đen mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm nguy cơ đột quỵ, đau tim.

4. Từ bỏ thuốc lá

Không có gì là bí mật khi việc bỏ thuốc có thể giúp sống lâu tuy nhiên thời gian sống kéo dài có thể khiến bạn ngạc nhiên. Một nghiên cứu kéo dài 50 năm của Anh chỉ ra rằng bỏ thuốc ở tuổi 30 có thể giúp tăng tuổi thọ lên 10 năm. Nếu bỏ thuốc ở độ tuổi 40, 50 hoặc 60 thì số tuổi tương ứng bạn được cộng thêm là 9, 6 hoặc 3 năm.

5. Giữ trí nhớ luôn hoạt động

Thói quen dùng smartphone khiến bạn lười nhớ, trí óc dần trở nên chậm chạp. Vì vậy, bạn nên luyện trí não bằng cách tập ghi nhớ số điện thoại, học lời bài hát và chơi ô chữ.

6. Ăn như người dân vùng Địa Trung Hải

Chế độ ăn của những cư dân ở đây gồm nhiều hoa quả, rau, ngũ cốc nguyên hạt, dầu ô liu và cá. Một phân tích tổng hợp từ hơn 50 nghiên cứu liên với 500.000 người tham gia đã khẳng định những lợi ích của chế độ ăn này. Nó giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa như: béo phì, đường máu cao, tăng huyết áp…

Chế độ ăn nhiều hoa quả, ngũ cốc, dầu ô liu và cá giúp người dân vùng Địa Trung Hải sống rất thọ.

Chế độ ăn nhiều hoa quả, ngũ cốc, dầu ô liu và cá giúp người dân vùng Địa Trung Hải sống rất thọ.

7. Uống trà xanh

Những người không uống trà xanh có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cao gấp 5 lần so với những người uống ít nhất 1 cốc trà mỗi ngày (từ nghiên cứu của Đại học Y Chung Shan, Đài Loan).

8. Tha thứ

Buông bỏ mọi mối thù hận rất có lợi cho sức khỏe. Việc luôn trong trạng thái tức giận có thể liên quan đến suy giảm chức năng phổi, bệnh tim, đột quỵ và các bệnh khác.

9. Ngủ đủ giấc

Ngủ ngon, đủ giấc cũng có thể giúp giảm nguy cơ bị béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch và các rối loạn tâm lý khác. Nó cũng giúp bạn hồi phục sức khỏe nhanh hơn. Ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ chết sớm vì thế bạn hãy dành sự ưu tiên cho giấc ngủ.

Ngủ đủ giấc cũng giúp giảm nguy cơ bị béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch và các rối loạn tâm lí khác. 

Ngủ đủ giấc cũng giúp giảm nguy cơ bị béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch và các rối loạn tâm lí khác. 

10. Ngủ trưa

Người dân tại nhiều nước trên thế giới có thói quen ngủ trưa, giờ đây có bằng chứng khoa học chỉ ra rằng thói quen này có thể giúp bạn sống thọ hơn. Một nghiên cứu với 24.000 tham gia cho thấy, nguy cơ tử vong vì bệnh tim ở những người có thói quen ngủ trưa đều đặn ít hơn 30% so với những người thi thoảng mới chợp mắt. Theo các nhà nghiên cứu giấc ngủ trưa có thể có ích với trái tim bằng cách giảm hoócmon gây stress.

11. Lập gia đình

Những người kết hôn có xu hướng sống thọ hơn những người độc thân. Các nhà nghiên cứu cho rằng lý do có thể là do sự chia sẻ về tài chính cũng như đồng cảm mà cuộc hôn nhân hạnh phúc mang lại. Những người ly dị hoặc góa vợ/chồng cũng ít nguy cơ chết sớm hơn những người chưa bao giờ lập gia đình.

Những người có hôn nhân hạnh phúc cũng sống rất lâu.

Những người có hôn nhân hạnh phúc cũng sống rất lâu.

12. Luôn vận động

Điều này hoàn toàn rõ ràng, những người có thói quen tập thể dục thường sống thọ hơn những người không. Có hàng tá nghiên cứu chỉ ra rằng những hoạt động thể thao giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường, một số bệnh ung thư và trầm cảm. Nó còn giúp bạn duy trì sự minh mẫn khi về già. Mỗi tuần bạn chỉ cần tập khoảng 2,5 tiếng.

Diên Vỹ

Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN