12 cách chữa say xe cực hay để những chuyến đi không còn là ác mộng

Góc của nàngThứ Ba, 01/12/2015 11:24:00 +07:00

(VTC News) - Say xe là một trạng thái vô cùng khó chịu, nhất là khi mọi người vui vẻ trò chuyện, cười đùa còn mình thì nằm bẹp dí, trên tay luôn thủ sẵn nilon

(VTC News) - Say xe là một trạng thái vô cùng khó chịu, nhất là khi mọi người vui vẻ trò chuyện, cười đùa còn mình thì nằm bẹp dí, trên tay luôn thủ sẵn cả chục bịch ni lon.

Cơn ác mộng kinh hoàng nhất của đời mình là mấy năm học đại học phải đi bằng xe buýt, kinh khủng hơn nữa là mình bị say xe nặng. Vậy mà cũng sống sót qua hết quãng thời gian đó, đến giờ nhớ lại thấy vẫn còn rùng mình.

Khó khăn là vậy nhưng chuyện nào cũng có cách giải quyết. Các bạn cứ học theo mấy cách mình chỉ đi, đảm bảo không những hết say xe mà có khi còn ghiền đi xe nữa.

Nguyên nhân của chứng say xe là do trong hoạt động hàng ngày, chúng ta quen đi lại trên mặt đất bằng phẳng, đến khi thay đổi phương hướng và tốc độ vận động sẽ dễ gây kích thích không tốt cho cơ quan tiền đình ở tai, làm cho một số người chịu không nổi, dẫn đến tình trạng váng đầu, buồn nôn và nôn.

1. Ngủ đủ giấc trước ngày khởi hành

Đây là điều rất quan trọng với bạn. Với một sức khỏe không tốt vì thiếu ngủ và lo lắng, bạn rất dễ bị say xe hoặc nôn nao.

2. Tránh ăn no

Trước khi đi, hãy cố gắng tránh ăn quá no hoặc uống đồ có cồn. Tuy nhiên, bạn cũng đừng bước lên xe với cái bụng rỗng.

3. Tập trung

Hãy quan sát các đường thẳng phía trước. Không nhìn phong cảnh xung quanh để mắt của bạn được nghỉ ngơi hoặc nói chuyện với những người xung quanh.

4. Bôi dầu gió

Khi ngồi trên xe, bạn có thể lấy dầu gió bôi lên huyệt thái dương và huyệt phong trì để tránh bị say. Cũng có thể nhỏ 2 giọt dầu gió vào rốn, sau đó lấy băng che đi là được.

5. Không đọc sách báo

Không nên đọc bất cứ thứ gì khi ngồi trên xe, kể cả bản đồ. Bạn hãy để người nào đó tỉnh táo trợ giúp. Chỉ cần bạn liếc qua vài dòng trong sách cũng đủ đưa bạn vào trạng thái say xe ngay lập tức.

6. Ăn và ngửi bánh mì

Khi ăn bánh mì, tuyến tụy sẽ tiết ra trypsin. Men này trao đổi chất với axit amin trong bánh mì có tác dụng trấn tĩnh thần kinh. Thêm vào đó, bạn có thể ngửi vỏ bánh mì để tránh hít phải khí gas hoặc mùi xe cộ gây buồn nôn.

7. Tận dụng vỏ quýt

Tinh dầu quýt giúp an thần nhẹ làm cân bằng hệ thống thần kinh. Quýt cũng có tác dụng chống co thắt dạ dày, ruột nên sẽ chống nôn khi đi tàu xe. Ngoài ra, bạn có thể gấp vỏ quýt thành một ống nhỏ nhét vào hai lỗ mũi hoặc bấm móng tay vào vỏ quýt để tinh dầu bay vào mũi, tránh việc hít phải những loại mùi “kinh khủng” có trên các loại xe. 

8. Uống và ngậm gừng

Bột gừng khô có hiệu lực chống say xe rất tốt, không gây ra cảm giác buồn ngủ, khô miệng, táo bón. Cũng như quýt, gừng làm êm dịu dạ dày, bạn có thể ngậm gừng tươi hoặc uống trà gừng.

9. Dùng lá trầu

Bạn có thể sử dụng lá trầu dán vào rốn, dùng chiếc vải xô, khăn mùi xoa lót, rồi dùng băng dính hoặc khăn buộc cho lá trầu cố định lại. Lá trầu sẽ có tác dụng làm ấm vùng rốn. Giữ 1 - 2 lá cầm tay để thi thoảng ngửi sẽ "át" mùi của xăng xe, và cản trở gió sẽ giúp bạn đỡ mệt mỏi, say xe.

10. Quấn khăn 

Tương tự như việc dùng lá trầu, phương pháp quấn khăn để giữ ấm từ phía sau ót ra trước ngực cũng có tác dụng rất hữu hiệu giúp không bị say tàu xe đối với một số người.

11. Quên đi việc mình bị say xe

Bạn có thể mang theo một vài món đồ ăn vặt, một chiếc máy nghe nhạc, nói chuyện cùng một ai đó, hát một mình hoặc chơi vài món đồ chơi trí tuệ… để làm thú vui tiêu khiển trên xe, chúng sẽ giúp bạn quên đi cảm giác say xe. Nên nhớ rằng yếu tố tinh thần rất quan trọng vì nếu bạn luôn có tâm lí bi quan, tiêu cực rằng bạn sẽ bị say xe thì cơn say sẽ càng dễ tìm đến bạn hơn.

12. Đọc nhẩm hàng số “720.640”

Đây là một trong những liệu pháp khí công và thiền của y học phương Đông. Nhẩm đọc một nhóm số nhất định là hình thức tập trung tư tưởng để tạo ra những đáp ứng thư giãn. Ngoài ra, theo quan niệm thiên nhân tương ứng của khí công cổ đại, mỗi tượng số có liên quan đến khí hoá của một hành, một tạng hoặc phủ nhất định trong cơ thể.

Chỉ đọc thầm trong trí, không đọc lớn ra ngoài để tránh tán khí. Đọc với nhịp độ vừa phải sao cho tâm ghi nhận rõ từng số một. Theo liệu pháp tượng số bát quái: Số 7 là tượng số ứng với dạ dày thuộc dương thổ, số 2 là tượng số ứng với ruột già.

Nhẩm đọc 720 gây ra hiệu ứng giáng khí ở kinh dương minh. Ngoài ra, số 6 là tượng số của thận, số 4 là tượng số của can, nhóm số 640 có tác dụng dưỡng huyết, bổ can thận, nạp khí về thận. Số 0 còn để gia tăng tính hoạt hoá của hai khí âm hoặc dương. Dấu chấm ở giữa là dấu chỉ ngưng một tích tắc khi đọc, nhằm ngăn cách hai nhóm số với tác dụng khác nhau.

Theo Đông y, say tàu xe là triệu chứng rối loạn khí hoá. Chống say tàu, xe chủ yếu làm cho khí của kinh dương minh di chuyển thuận từ trên xuống dưới, thường gọi là thuận khí hay chống khí nghịch. Do đó, sự phối hợp của hai nhóm số vừa giáng khí vừa nạp khí về thận có thể nhanh chóng tạo ổn định chân khí nơi hạ tiêu để chống say tàu, xe mà không sợ gây ra những phản ứng phụ.

Tuy nhiên, vì đây là liệu pháp thiền và khí công nên có tác dụng nhanh chậm tùy vào mỗi người.

Đây cũng chỉ là phương pháp tạm thời, nếu bạn muốn ổn định lâu dài thì biện pháp tốt nhất là tập luyện trong một thời gian dài hoặc ngồi tàu, xe liên tục cũng nâng cao khả năng thích ứng của cơ quan tiền đình đối với vận động không có quy tắc. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên rèn luyện thể lực.

Ariel

Bình luận
vtcnews.vn