1000 thi thể nhiễm xạ ở Fukushima chưa có cách xử lý

Thế giớiThứ Bảy, 02/04/2011 05:04:00 +07:00

Nhật hiện vẫn chưa biết xử lý thế nào với khoảng 1.000 thi thể nhiễm xạ khi không thể hỏa thiêu lẫn chôn dưới đất vì sợ phóng xạ lan khắp nơi hoặc ngấm vào đất.

Nhật hiện vẫn chưa biết xử lý thế nào với khoảng 1.000 thi thể nhiễm xạ khi không thể hỏa thiêu lẫn chôn dưới đất vì sợ phóng xạ lan khắp nơi hoặc ngấm vào đất.

Khoảng 1.000 thi thể nạn nhân của trận động đất, sóng thần ngày 11/3, hiện nằm ở vùng cấm quanh nhà máy hạt nhân Fukushima vẫn không được thu nhặt do lo ngại phóng xạ. Một nguồn tin cảnh sát cho hay, các thi thể bị nhiễm phóng xạ mức cao sau khi chết. Các thi thể này đều nằm trong bán kính 20km kể từ nhà máy hạt nhân bị rò rỉ.

 

Thông tin trên được khẳng định bởi một trường hợp trước đó, một thi thể được tìm thấy ở Okuma, tỉnh Fukushima hôm 27/3 bị nhiễm xạ nặng. Nơi thi thể này được tìm thấy chỉ cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hỏng hóc có 5km.

Giới chức Nhật hiện xem xét làm thế nào để thu nhặt các thi thể vì lo ngại rằng cảnh sát, bác sĩ và gia đình nạn nhân có thể bị nhiễm xạ khi đi nhặt các thi thể về hoặc tiếp nhận từ nhà xác. Ban đầu, nhà chức trách dự định kiểm tra các thi thể trước khi đưa khỏi vùng sơ tán song kế hoạch trên đã bị hoãn do lo ngại nhiễm xạ.
Người dân địa phương đã bị buộc rời vùng sơ tán kể từ khi cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay bắt đầu nổ ra tại Fukushima, làm rò rỉ vật liệu phóng xạ khi hệ thống làm mát cho lò phản ứng và bể giữ các thanh nhiên liệu bị hỏng do thảm họa kép.

 

Hiện nay, thậm chí sau khi các thi thể đã được chuyển cho gia đình, việc hỏa thiêu họ cũng có thể làm các đám mây phóng xạ lan tỏa. Trong khi đó, việc chôn xác các nạn nhân cũng có thể làm ô nhiễm đất đai xung quanh đó, các nguồn tin cảnh sát cho hay.

Nhà chức trách Nhật định khử nhiễm và kiểm tra các thi thể tại nơi họ tìm thấy những xác chết này. Tuy nhiên, việc tẩy rửa các thi thể đang phân hủy có thể khiến chúng bị hủy hoại hơn nữa. Các nạn nhân có thể được nhận dạng qua phân tích ADN và móng tay song như vậy cũng cần một thời gian và nỗ lực đáng kể để khử nhiễm các mẫu vật, các chuyên gia cho biết.

Mức độ phóng xạ cao tìm thấy trên thi thể nạn nhân ở Okuma đã buộc cảnh sát địa phương phải từ bỏ ý định tập hợp các thi thể trên.

"Có nhiều biện pháp có thể thực hiện nhưng phải dựa vào mức độ phóng xạ. Do đó, cần có một người chuyên nghiệp, có thể kiểm soát mức phóng xạ", một chuyên gia về đối xử với người nhiễm xạ. "Có một lựa chọn là đưa các xe khử nhiễm tới đó và khử nhiễm từng thi thể một".

Hiện nay, mức phóng xạ tại vùng biển ngoài nhà máy hạt nhân bị rò rỉ vẫn tăng lên và nhà chức trách Nhật dự định chôn nhà máy này.

Theo
Hoài Linh (Japan Today/Vietnamnet)

Bình luận
vtcnews.vn