Xương cá cắm sâu trong phế quản

Sức khỏeThứ Tư, 18/11/2015 06:30:00 +07:00

Bệnh viện Trung ương Huế vừa thực hiện thành công ca nội soi lấy mảnh xương cá dưới phế quản phổi phải cho một người liệt nửa người.

(VTC News) - Bệnh viện Trung ương Huế vừa thực hiện thành công ca nội soi lấy mảnh xương cá dưới phế quản phổi phải cho một người liệt nửa người.


Cách đây khoảng một tháng ông V.K (66 tuổi, trú tại 128 Phan Thanh, phường Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng) bị đau ở vùng đốt sống cổ lưng, kèm sốt 39 độ nên đã đi khám.

Sau khi nội soi bác sĩ phát hiện mảnh xương cá nằm ở vị trí phân thùy dười (phải) của ông V.K gây viêm và phù nề toàn bộ xung quanh niêm mạc. Mảnh xương cá có kích thước khoảng 0,7 x 2,7 cm.

Dị vật cắm sâu trong phế quản của ông V.K (Ảnh: Duy Hải).
Dị vật cắm sâu trong phế quản của ông V.K (Ảnh: Duy Hải). 

Ông V.K được các bác sỹ thực hiện nội soi gắp dị vật 2 lần nhưng không thành công, khiến tình trạng sức khoẻ vốn đã kém, nay trở nên trầm trọng hơn. Bản thân ông V.L lại bị liệt nửa người do di chứng tai biến mạch máu não cách đây 10 năm.

Sau đó, ông V.K được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế ngày 12/11/2015. Tiếp đó, vào sáng 16/11/2015 đã được thực hiện nội soi phế quản ống mềm lấy dị vật.

Bác sỹ CKII Hoàng Thị Lan Hương, Trưởng khoa Nội Nội tiết - Thần kinh-Hô hấp, Phó khoa Nội soi Bệnh viện Trung ương Huế - Người trực tiếp thực hiện nội soi lấy dị vật cho biết:

“Việc lấy được dị vật ra không dễ dàng chút nào, đòi hỏi người bác sỹ hết sức khéo léo, cẩn thận và có kinh nghiệm, vì mảnh xương cá khá sắc, nhọn, đang cắm vào nhánh phế quản B10 ở thuỳ dưới bên phải, gây niêm mạc phế quản viêm đỏ, phù nề nhiều và rất dễ chảy máu. Dị vật đã được lấy ra sau gần 20 phút”.
 
Khai thác tiền sử từ gia đình ông V.K, được biết, cho đến nay vẫn chưa xác định được thời gian và lý do tại sao bệnh nhân bị mắc xương cá.

Lý giải cho trường hợp này, theo bác sỹ Hoàng Thị Lan Hương  bệnh nhân bị di chứng tai biến mạch máu não, có liệt dây thanh âm kèm theo nên khi sặc dị vật vào đường thở đã không có hội chứng xâm nhập trên lâm sàng hoặc chỉ nhẹ nhàng nên bệnh nhân đã bỏ qua.

Chỉ đến khi bệnh nhân vào viện với biểu hiện của viêm phổi mới được nội soi phế quản phát hiện ra. Hiện tình trạng ông V.K đã ổn định, không đau, không sốt, tiếp xúc tốt và chuẩn bị ra viện.


Để tránh những tai biến đáng tiếc có thể xảy ra, bác sỹ Hoàng Thị Lan Hương, cũng có lời khuyến cáo. Đối với người già, đặc biệt là người bị TBMMN có di chứng liệt dây thần kinh hầu họng, phải hết sức chú ý khi ăn uống, nên ăn chậm, nhai kỹ, ăn thức ăn mềm, dễ tiêu, tốt nhất nên lấy bỏ hết xương trước khi ăn.


Nguyễn Văn Vương
Bình luận
vtcnews.vn