Xung đột Syria có thể chấm dứt sau khi Nga không kích IS

Thế giớiThứ Sáu, 16/10/2015 06:41:00 +07:00

Cựu đại sứ Anh tại Nga nói sự kết hợp giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Bashar Assad có thể đẩy nhanh việc chấm dứt xung đột vũ trang ở Syria.

(VTC News) - Cựu đại sứ Anh tại Nga nói sự kết hợp giữa Tổng thống Putin và người đồng cấp Bashar Assad có thể đẩy nhanh việc chấm dứt xung đột vũ trang ở Syria.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Folha của Brazil, cựu đại sứ Anh tại Nga Anthony Brenton nói sự kết hợp giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Syria Bashar Assad có thể giúp chấm dứt xung đột vũ trang ở quốc gia Trung Đông này.

Brenton cũng nhắc lại rằng, mục đích chính của Tổng thống Putin ở Trung Đông là tiêu diệt các nhóm khủng bố như IS và Al Qaeda.
Chiến cơ Nga làm nhiệm vụ tại Syria
Chiến cơ Nga làm nhiệm vụ tại Syria 
Brenton nói: "Có thể tin rằng, Nga chứ không phải Mỹ hay NATO sẽ giải quyết được những vấn đề ở Syria. Lý do là họ hành động tích cực và kiên quyết hơn, ngoài ra Nga cũng có một đồng minh của mình trong khu vực".

Cựu đại sứ này cho rằng thay vì nỗ lực lật đổ chính quyền Assad, các nước phương Tây nên cùng với Nga giải quyết các mối đe dọa từ khủng bố.

Ông cũng bác bỏ các cáo buộc của Mỹ nói Nga không kích nhằm tiêu diệt phe đối lập với ông Assad chứ không phải nhằm vào IS và nhấn mạnh chính phủ của Tổng thống Putin đến Trung Đông với mục đích lớn nhất là đối phó với các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Theo Brenton, vấn đề cấp thiết nhất hiện nay là Nga và phương Tây tìm được sự phối hợp để tránh xảy ra va chạm trên vùng trời Syria. Các bên cũng nên cùng nhau phác thảo một giải pháp chính trị cho vấn đề Syria hiện nay.

Ngày 30/9, hơn 50 máy bay của Nga, bao gồm Su-24M, Su-25 và Su-34 bắt đầu các cuộc không kích chính xác vào mục tiêu IS ở Syria theo yêu cầu từ phía Tổng thống Syria Bashar Assad.

Tùng Đinh (theo Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn