Xét xử Hà Văn Thắm: Triệu tập 727 người tham gia tố tụng

Pháp luậtThứ Bảy, 19/08/2017 07:45:00 +07:00

Phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Oceanbank) cùng đồng phạm sẽ có con số kỷ lục người tham gia tố tụng.

Phiên tòa xét xử sơ thẩm Hà Văn Thắm và đồng phạm diễn ra ngày 28/8 tới, sẽ có con số người được triệu tập tham gia tố tụng kỷ lục: 727 người.

Những người được triệu tập là các nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, giám định viên…

Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài trong 20 ngày, với HĐXX có 5 người, gồm 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân.

Hà Văn Thắm, Oceanbank, PVN, đại án Oceanbank

Hà Văn Thắm trong phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 3.

Do tính chất quan trọng của phiên tòa, TAND TP Hà Nội bố trí thêm 1 thẩm phán dự khuyết và 2 hội thẩm nhân dân dự khuyết.

Ngoài 2 kiểm sát viên của VKSND TP Hà Nội giữ quyền công tố tại Tòa, còn có 1 kiểm sát viên dự khuyết.

Đến thời điểm hiện tại, đã có 50 luật sư đăng ký tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo.

Trong đó, có 2 luật sư bào chữa cho bị cáo Hà Văn Thắm, 4 luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.

Nếu như phiên tòa sơ thẩm lần 1 có 48 bị cáo bị đưa ra xét xử, phiên tòa lần này có 51 bị cáo bị truy tố về các tội: “Tham ô tài sản”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong số 51 bị cáo, có 7 bị cáo bị tạm giam và 44 bị cáo được tại ngoại.

Theo cáo trạng, trong quá trình làm Chủ tịch HĐQT Oceanbank, Hà Văn Thắm cùng các đồng phạm đã có nhiều vi phạm trong hoạt động tín dụng, gây thiệt hại cho ngân hàng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính sách tiền tệ của Nhà nước.

Các vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm và thuộc cấp gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.

Video: Điểm danh hàng loạt đại gia "ngã ngựa" trong giới tài chính

Trong vụ án này, có 34 bị can nguyên là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch Oceanbank, là người tiếp nhận chủ trương từ hội sở, sau đó phân công, chỉ đạo nhân viên tại chi nhánh chi lãi ngoài cho khách hàng, giúp sức cho hành vi làm trái trong việc chi lãi ngoài, gây thiệt hại cho Oceanbank.

Các bị can này phải chịu trách nhiệm hình sự về toàn bộ số tiền do đơn vị mình phụ trách đã chi sai nguyên tắc.

Trước đó, ngày 8/3, sau nhiều ngày xét xử, HĐXX cấp sơ thẩm đã quyết định tạm hoãn phiên tòa, trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung vụ án vì cho rằng, còn nhiều điểm không thể làm rõ tại tòa.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn