Xe siêu trường lớn nhất của Liên Xô giờ ra sao?

XeThứ Năm, 18/12/2014 06:45:00 +07:00

Xe siêu trường lớn nhất thời Liên Xô là chiếc MAZ-7907, từng được chế tạo cho nhiệm vụ quân sự nhưng dự án bị hủy bỏ giữa chừng.

MAZ-7907 là chiếc xe 12 trục có kích thước khổng lồ: dài 30 m, rộng 4,8 m, cao 4,5 m. Xe sử dụng động cơ turbine khí công suất 1250 mã lực, loại động cơ thường dùng cho xe tăng hạng nặng của Liên Xô cũ.

MAZ-7907 là chiếc xe 12 trục có kích thước khổng lồ: dài 30 m, rộng 4,8 m, cao 4,5 m. Xe sử dụng động cơ turbine khí công suất 1250 mã lực, loại động cơ thường dùng cho xe tăng hạng nặng của Liên Xô cũ.

Chiếc xe có cơ cấu truyền động phức tạp đến 24 bánh xe, với 16/24 bánh có thể chỉnh hướng. Chỉ riêng đường kính của mỗi bánh xe đã khoảng 2m.

Chiếc xe có cơ cấu truyền động phức tạp đến 24 bánh xe, với 16/24 bánh có thể chỉnh hướng. Chỉ riêng đường kính của mỗi bánh xe đã khoảng 2m.

Tự trọng của chiếc MAZ-7907 là 65,8 tấn, tải trọng tối đa 150 tấn. Động cơ khỏe cho phép chiếc xe đi được trên địa hình xấu, thậm chí cả trên đường đất với tốc độ tối đa 25km/h.

Tự trọng của chiếc MAZ-7907 là 65,8 tấn, tải trọng tối đa 150 tấn. Động cơ khỏe cho phép chiếc xe đi được trên địa hình xấu, thậm chí cả trên đường đất với tốc độ tối đa 25km/h.

Các dự án MAZ được phát triển vào cuối những năm 1970, nhưng mãi đến 1982 mới hoàn thiện phần khung gầm. Tất cả các bản vẽ về MAZ-7907 được bảo mật và cho đến giờ không ai muốn chia sẻ lý do nó được tạo ra.

Các dự án MAZ được phát triển vào cuối những năm 1970, nhưng mãi đến 1982 mới hoàn thiện phần khung gầm. Tất cả các bản vẽ về MAZ-7907 được bảo mật và cho đến giờ không ai muốn chia sẻ lý do nó được tạo ra.

Dưới tên gọi Dự án 'Tselina-2', hai chiếc MAZ-7907 đã được hoàn thiện vào năm 1984, một vài chiếc nữa ra đời năm 1985.

Dưới tên gọi Dự án 'Tselina-2', hai chiếc MAZ-7907 đã được hoàn thiện vào năm 1984, một vài chiếc nữa ra đời năm 1985.

Năng lực chuyên chở của nó (150 tấn) được cho là để vận chuyển các dự án tên lửa 100 tấn vượt đại châu RT-23 'Molodets'.

Năng lực chuyên chở của nó (150 tấn) được cho là để vận chuyển các dự án tên lửa 100 tấn vượt đại châu RT-23 'Molodets'.

Những chiếc xe này đã từng lăn bánh rời nhà máy theo một lộ trình nghiêm ngặt được hộ tống, thậm chí được giám sát bởi vệ tinh.

Những chiếc xe này đã từng lăn bánh rời nhà máy theo một lộ trình nghiêm ngặt được hộ tống, thậm chí được giám sát bởi vệ tinh.

Khung gầm đã được gửi đến Baikonur để thử nghiệm, nơi mà câu chuyện ngắn ngủi về nó kết thúc. Sau đó dự án đã bị hủy bỏ và những chiếc xe bị rơi vào lãng quên.

Khung gầm đã được gửi đến Baikonur để thử nghiệm, nơi mà câu chuyện ngắn ngủi về nó kết thúc. Sau đó dự án đã bị hủy bỏ và những chiếc xe bị rơi vào lãng quên.

Năm 2006, hai chiếc MAZ-7907 được phục hồi tại nhà máy ở Minsk.

Năm 2006, hai chiếc MAZ-7907 được phục hồi tại nhà máy ở Minsk.

Những chiếc xe khác bị vứt ở đâu đó hoặc đưa vào bảo tàng ngoài trời.

Những chiếc xe khác bị vứt ở đâu đó hoặc đưa vào bảo tàng ngoài trời.

Ngày nay, dòng xe MAZ chuyên dụng chỉ được chế tạo trong lĩnh vực quân sự.

Ngày nay, dòng xe MAZ chuyên dụng chỉ được chế tạo trong lĩnh vực quân sự.

Nơi đây là xưởng chế tạo xe công binh hoặc xe chở tên lửa tầm ngắn.

Nơi đây là xưởng chế tạo xe công binh hoặc xe chở tên lửa tầm ngắn.

Công ty MAZ vẫn tự hào vì đã từng sản xuất ra  chiếc xe siêu trường lớn nhất thế giới hồi những năm 1980. (Quốc Khánh)

Công ty MAZ vẫn tự hào vì đã từng sản xuất ra chiếc xe siêu trường lớn nhất thế giới hồi những năm 1980. (Quốc Khánh)

Bình luận
vtcnews.vn