Xe ‘máy chém’ nghênh ngang giữa phố, ĐBQH: 'Nếu không nương nhẹ, cháu bé đã không mất mạng'

(VTC News) - Quan chức Quốc hội thẳng thắn bày tỏ vì lực lượng chức năng nương nhẹ việc xử lý những “xe máy chém” nên đã để xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Trả lời PV VTC News bên hành lang Quốc hội, đại biểu Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã thẳng thắn chia sẻ xung quanh vụ việc những chiếc “máy chém” vô tư lướt đi trên khắp các tuyến phố ở Hà Nội mà không hề lo sợ bị lực lượng chức năng xử phạt.

pham tat thang

 Đại biểu Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội 

- Sau hàng loạt vụ tai nạn thương tâm liên tiếp xảy ra trong thời gian qua liên quan đến “xe máy chém” khiến ông có suy nghĩ gì?

Vừa qua, hàng loạt các phương tiện vận chuyển bán thô sơ đã gây nên những vụ tai nạn thương tâm thì đã đến lúc chúng ta phải xem lại việc quản lý, sử dụng các phương tiện này.

Trong bối cảnh đang phát triển, yêu cầu vận chuyển hàng hóa cũng tăng cao thì những phương tiện này cũng tham gia giải quyết một phần nhu cầu vận chuyển hàng hóa.

Tuy nhiên, qua một loạt vụ tai nạn vừa rồi thì đến lúc nhìn nhận vai trò của phương tiện này. Đã đến lúc chúng ta cần quản lý chặt chẽ hơn phương tiện này.

Chúng ta quản lý để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và quy chuẩn về mặt kỹ thuật và lưu thông. Đó là quy chuẩn kích thước xe, kích thước thùng xe, những loại hàng hóa được vận chuyển, kích thước hàng hóa.

Chúng ta phải nhìn nhân lại một cách nghiêm túc vấn đề này.

- Có những thời điểm ở nhiều thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM đã tính đến việc cấm xe ba gác tự chế?

Đã có lúc chúng ta bàn đến việc không cho xe ba bánh tự chế lưu thông, nhưng có lẽ đó cũng là nhu cầu có thực. Những xe này vẫn đáp ứng được một phần vận chuyển hàng hóa.

- Nhưng việc những xe “máy chém” hoành hành trên đường phố Hà Nội như thời gian qua gây ra hàng loạt các vụ tai nạn thương tâm thì nguyên nhân do đâu, thưa ông?

Tôi cho có vấn đề quản lý không chặt. Ngoài ra, ý thức tham gia giao thông, của các chủ phương tiện cũng cần phải bàn. Phải có yêu cầu bắt buộc và phải coi đây là ngành kinh doanh có điều kiện.

xe may chem -2

 Hiện trường vụ việc một cháu bé ở quận Hoàng Mai, Hà Nội bị thiệt mạng khi ngã vào những "máy chém" giữa phố

Những người điều khiển các xe ba gác này phải có điều kiện nhất định về sức khỏe, phải hiểu luật an toàn giao thông và chỉ nên cho lưu hành trong các thời điểm nhất định.Và chúng ta phải có chế tài để ngăn chặn những vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Ngoài ra, khi sự việc đáng tiếc xảy ra cũng phải có chế tài để quy trách nhiệm.

- Việc để những chiếc xe “máy chém” chở cồng kềnh ngang nhiên đi giữa phố Thủ đô phải chăng có trách nhiệm của lực lượng cảnh sát giao thông?

Tôi cho rằng có nhiều yếu tố. Thứ nhất, chúng ta chưa có quy định chặt chẽ về thiết kế, lưu thông phương tiện này.

Thứ hai, ý thức của người chủ, người sử dụng phương tiện này chưa cao.

Thứ ba là không loại trừ yếu tố trách nhiệm của ngành giao thông công chính. Các lực lượng ngành giao thông phải thanh tra xem việc tham gia giao thông này có đáp ứng chưa.

Video: Rợn người xe "máy chém" ngang nhiên đi giữa phố

Cảnh sát giao thông cũng phải có trách nhiệm trong việc giám sát vận hành. Nếu vận hành sai, thì phải có những xử lý nghiêm. Nếu chở hàng hóa cồng kềnh, nguy hiểm thì phải xử lý.

Nếu chúng ta có quy định và cương quyết thì chắc chắn sẽ thực hiện được. Vì vậy, các cơ quan chức năng trong đó có giao thông thông công chính, thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông phải có trách nhiệm để đảm bảo các phương tiện này vận hành đúng luật an toàn giao thông.

 
Chính vì việc thông cảm nên mới có tai nạn thương tâm như vậy. Nếu không có sự thông cảm, nương nhẹ đó thì đã không có sự việc một cháu bé ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) mất mạng.

Đại biểu Phạm Tất Thắng

- Thực tế, cảnh sát giao thông thường ái ngại khi xử lý “xe máy chém” chở cồng kềnh giữa phố, thưa ông?

Đó là thực tế. Đây là đội ngũ lao động, trong đó nhiều người có trường hợp đặc biệt. Có người xuất thân bộ đội, có người có cuộc mưu sinh khó khăn. Vì thế, lực lượng chức năng thông cảm, có phần nương nhẹ trong việc xử lý.

Chính vì nương nhẹ, thông cảm ở khía cạnh nhân văn này lại dẫn tới hậu quả nặng nề khác. Đó là những người đã chịu vạ lây từ sự việc đó. Vừa qua, dư luận đã xôn xao khi một cháu bé mất mạng vì xe tự chế như vậy.

Trên phạm vi rộng hơn, xã hội có quy định rồi thì phải thực hiện chặt chẽ, bất kể là lực lượng chức năng hay là người dân.

- Liệu có biện minh cho gia cảnh nghèo khó mà có thể làm trái quy định an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho người khác?

Chính vì việc thông cảm nên mới có tai nạn thương tâm như vậy. Nếu không có sự thông cảm, nương nhẹ đó thì đã không có sự việc một cháu bé ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) mất mạng.

Đã là quy định pháp luật phải thực hiện nghiêm túc. Tất cả các đối tượng từ người tham gia giao thông, cơ quan quản lý phải tôn trọng pháp luật.

Yêu cầu cao nhất là thượng tôn pháp luật.

xe may chem -1

Xe "máy chém" vẫn ngang nhiên đi lại giữa phố

- Liệu có nên xử lý trách nhiệm cả những người chủ thuê chở hàng khi không có các biện pháp đảm bảo an toàn không, thưa ông?

Từ người trực tiếp vận hành, sử dụng và chủ phương tiện cũng cần xử lý. Chúng ta cần xem thiết kế xe của họ có đúng theo quy định không và người chủ khi nhận hợp đồng nhưng có tôn trọng pháp luật không.Tất cả các đối tham gia đều phải quản lý từ chủ phương tiện đến người vận hành.

- Thưa ông, chúng ta cần có biện pháp gì để những “xe máy chém” không còn gây ra những vụ việc thương tâm?

Trong trường hợp này, chúng ta phải quy định cụ thể phương tiện có thiết kế thế nào, tiêu chuẩn kỹ thuật thế nào, vận hành giờ nào, hàng hóa nào được chở, kích thước cụ thể như thế nào, chở vật nhọn phải bao bọc cẩn thận ra sao.

Cơ quan quản lý phải quy định cụ thể những vấn này. Cùng với sự phát triển của xã hội thì phải tính đến việc loại bỏ dần hoặc quản lý các phương tiện xe bác gác tự chế tốt hơn.

Video: Bé trai 10 tuổi ở Hà Nội chết thương tâm vì bị xe chở tôn cứa cổ

Ví dụ, chúng ta có đưa các phương tiện đó vào hợp tác xã quản lý.Trước đây, có thời xích lô phát triển gây ra những bất cập. Rồi chúng ta cương quyết đưa xích lô vào các tổ đội để quản lý thì lại trở thành một phương tiện rất thu hút du khách.

Đã đến lúc chúng ta quản lý chặt chẽ hơn và chuyển đổi phương tiện này sang phương tiện khác cho phù hợp với sự phát triển.

Chúng ta có các chính sách xã hội để hỗ trợ họ có nghề nghiệp tốt hơn, hỗ trợ việc mưu sinh tốt hơn.

Xin cảm ơn ông!

Phạm Thịnh
Bình luận
Báo Điện tử VTC News