Xe khách thành "hung thần" vì lợi nhuận

Thời sựThứ Tư, 24/08/2011 06:19:00 +07:00

(VTC News) - Vì lợi nhuận, nhiều chủ xe đã đưa ra mức khoán cao, buộc các lái xe phải chịu ức ép lớn, nên lái xe đã chở quá tải, đua tốc độ tranh giành khách…

(VTC News) - Vì lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp, chủ xe đã đưa ra mức khoán cao, buộc các lái xe phải điều khiển xe với sức ép lớn, quay vòng xe nhanh để thu lợi nhuận cao nên lái xe đã chở quá tải, phóng nhanh vượt ẩu, đua tốc độ tranh giành khách…

Theo Sở giao thông vận tải, hoạt động vận tải đường bộ bằng xe ô tô của Thủ đô trong những năm vừa qua phát triển nhanh cả về chất lượng và số lượng. Tuy nhiên, đi cùng với đó là những ‘vấn nạn’ của xe khách ngày một gia tăng.

Sức ép lợi nhuận đổ đầu lái xe

Mặc dù các ngành chức năng và các cấp chính quyền địa phương đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm siết chặt vi phạm, giảm tai nạn xe khách. Tuy nhiên, những nỗ lực đó dường như vẫn chưa triệt để tận gốc, vấn đề là công tác buông lỏng quản lý, giám sát doanh nghiệp và ý thức lái xe.


Vì sức ép lợi nhuận, nhiều lái xe phải nhồi nhét khách. Ảnh minh họa: Internet.

Thượng tá Đào Vịnh Thắng, Phó phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an Thành phố Hà Nội) cho rằng: “Nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đều do ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông, đó là không làm chủ tốc độ, đi không đúng phần đường quy định, uống rượu bia khi điều khiển phương tiện. Điều đó cho thấy, việc đào tạo, giáo dục đạo đức đội ngũ lái xe vẫn đang là một vấn đề cần được quan tâm cấp bách”.

Các vi phạm xe khách trong thời gian qua ngoài nguyên nhân trực tiếp do lái xe không chấp hành luật giao thông, thì vấn đề quản lý vận tải còn nhiều bất cập, đặc biệt là quản lý đội ngũ lái xe cũng làm tình hình thêm nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Hoàng linh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội đưa ra dẫn chứng: “Nhiều doanh nghiệp, chủ xe đã quá dễ dãi trong việc tuyển dụng lái xe, thậm chí tuyển dụng cả lái xe điều khiển loại xe không đúng quy định của luật giao thông đường bộ. Khi điều khiển xe lái xe lại phải đối mặt với sức ép về mức khoán, quay vòng xe nhanh để thu lợi nhuận cao, nên lái xe đã chở quá tải, phóng nhanh vượt ẩu, đua tốc độ tranh giành khách…”

“Thậm chí, doanh nghiệp sau khi khoán nhà xe, sang nốt không thèm chú ý đến quản lý họ hoạt động ra sao”, ông Linh chia sẻ.

Cũng theo ông Linh, hiện nay, nhiều chủ xe không bố trí nhân lực phù hợp, lỏng lẻo trong quá trình điều khiển phương tiện qua đêm quá lâu trên hành trình. Khi xảy ra tai nạn, lái xe là người chịu hết trách nhiệm. Xe bị hỏng hóc đã có bảo hiểm nên chủ xe không lo lắng nhiều.

Ngoài ra, hiện nay khá phổ biến tình trạng nhiều lái xe bị doanh nghiệp này thải ra, doanh nghiệp khác lại thu vào làm, lái xe vi phạm bị tạm giữ bằng nhưng vẫn cho cầm lái, lái xe bị bắt ép do khoán lộ trình...

“Xe khách khi bị xử lý vi phạm, tài xế còn giở thái độ hành hung, côn đồ với lực lượng chức năng. Có trường hợp, một số xe khách còn được bảo kê bởi những thế lực đen đứng ra xin khi vi phạm”, ông Linh cho biết thêm.

Ngoài ra, việc quản lý nhà nước và doanh nghiệp kinh doanh xe khách về trật tự an toàn giao thông còn nhiều thiếu sót, khuyết điểm, dẫn tới nhiều vi phạm và tai nạn giao thông thương tâm xảy ra.

Ông Linh chỉ ra bất cập, hiện nay các văn bản quản lý Nhà nước rất sơ hở, không tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh và cả cơ quan nhà nước kiểm soát.”

Theo đó, chỉ tính riêng dịch vụ thuê xe, khi doanh nghiệp cho thuê xe thì hình thức tự quản lý rất khó. Bản chất của sự việc là đứng ra làm dịch vụ và bán nốt. Khi có vấn đề xảy ra, doanh nghiệp không thể quản lý được. Đây chính là lỗi của doanh nghiệp.

Các bên xe quá tải

Cũng theo ông Linh, hiện nay hầu hết diện tích các bến xe của Hà Nội đang ngày càng bị thu hẹp. Tám tháng đầu năm nay, Hà Nội chỉ tăng đầu xe và phương tiện vào thành phố, trong khi diện tích các bến xe vẫn thế. Vì vậy, không thể đáp ứng được nhu cầu bãi đỗ của các xe khách.

Cụ thể, số phương tiện xe khách tăng từ 4.800 xe năm 2010, lên 4.900 xe năm 2011 (tăng 2,08%). Năm 2010, Hà Nội có 510 tuyến, đến nay tăng tới 550 tuyến (tăng 7,7%).


Bến xe quá tải, nhiều xe phải đón trả khách ngay ngoài đường.

Đồng tình với quan điểm đó, Thượng tá Thắng, cho rằng: “Chính tình trạng bến xe quá chặt hẹp là nguyên nhân xe dù, bến cóc, bắt khách dọc đường có xu hướng gia tăng. Vì lái xe chỉ dừng, đỗ trong bến được 5-10 phút đã phải xuất bến, và tiếp tục xuất bến đón khách”.

“Dự kiến bến xe Lương Yên cuối năm 2011 sẽ được Thành phố thu hồi làm khu đô thị. Vì vậy, hiện trạng diện tích bến xe ngày càng nhỏ đi và các bến xe khác phải “gồng” mình đấu nối các phương tiện của bến Lương Yên”, ông Linh tiết lộ.

Theo ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội, các lỗi xe khách vi phạm chủ yếu nằm dọc trên các tuyến đường trước cổng bến xe như: Phạm Hùng, Giải phóng, Khuất Duy Tiến, Phạm Văn Đồng…Khi xe xuất bến đi rất chậm, chạy vòng vo bắt khách dọc đường.

“Lực lượng chức năng cần xử lý thật nghiêm lái xe. Doanh nghiệp nào có nhiều đầu xe vi phạm thì tạm đình chỉ và cắt nốt doanh nghiệp đó. Thậm chí, nếu vi phạm nhiều lần sẽ rút giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp”, ông Mạnh đề xuất.

Trong thời gian tới, để để chấn chỉnh lại hoạt động xe khách, Sở Giao thông vận tải Hà Nội sẽ phối hợp với Công an Thành phố và Thanh tra Sở tăng cường kiểm tra, xử lý các xe khách liên tỉnh vi phạm các quy định của luật giao thông đường bộ. Đồng thời, các tuyến sẽ được điều chỉnh hợp lý, rà soát biểu đồ tần suất chạy xe để hạn chế quá tải cho các bến bãi.


Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an Thành phố Hà Nội), 8 tháng đầu năm 2011, trên địa bàn thủ đô đã xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách, làm 19 người chết, 22 người bị thương.
Cụ thể, lực lượng cảnh sát giao thông Hà Nội đã xử lý hơn 8.000 xe vi phạm, tạm giữ 17 xe khách và 1.649 bộ giấy tờ.
Theo Thượng tá Đào Vịnh Thắng: ““Hiện nay, các vụ tại nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng chủ yếu thuộc về lỗi vi phạm chạy quá tốc độ, tránh vượt sai quy định để tranh giành khách, chuyển hướng không quan sát, phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật...”

Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn