Xe khách ngày lễ lại 'hành' dân

Thời sựThứ Năm, 01/09/2011 04:34:00 +07:00

(VTC News) - Những chiếc xe loại 16 chỗ đã gần tã, chạy lòng vòng trước khu vực bến xe để đón khách, sau đấy “bán lại” khách cho xe khác để tiếp tục lòng vòng…

(VTC News) - Những chiếc xe loại 16 chỗ đã gần tã, chạy lòng vòng trước khu vực bến xe để đón khách, khi được gần chục khách, những xe này “bán lại” khách cho xe khác, rồi tiếp tục lòng vòng…

Thời gian này, tại khu vực các bến xe của Hà Nội nhiều lái xe, nhà xe lợi dụng những ngày nghỉ khi nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến để nhồi nhét, chạy lòng vòng đón khách, lập bến "cóc"…

Khổ như đi xe ngày lễ

Sáng nay, 1/9, ghi nhận của VTC News tại khu vực nhiều bến xe ở Hà Nội, như Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình…cho thấy, hoạt động của xe khách rất bát nháo.

Những chiếc xe "dù" loại 16 chỗ, đề biển đi Nam Định chạy lòng vòng để bắt khách dọc đường, mà không vào bến. 

Tại bến xe Giáp Bát, dọc đoạn đường Giải Phóng, xuất hiện nhiều xe khách chạy tuyến Nam Định, Thái Bình, Thanh Hoá, Nghệ An… đi với tốc độ “rùa bò”, hòng “hớt” thêm khách. Nhiều phụ xe đứng với ra cửa để vẫy khách. Những đoạn có một vài khách đứng đợi, phụ xe liền với người ra gọi. Thậm chí họ còn nhảy xuống, lôi kéo khách lên xe.

Ở khu vực đường Kim Đồng, các xe khách này lại tiếp tục dừng, đón khách. Do nhiều ô tô cùng dừng một lúc để tranh khách, nên đoạn đường Kim Đồng giao với đường Giải Phóng thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Tai đây, có một số xe loại 16 chỗ, đề biển đi Nam Định đứng đón khách, cái thì tấp vào vỉa hè, cái thì lợi dụng vị trí dừng đợi đèn đỏ để đứng đón khách.

Chúng tôi bám theo chiếc xe biển kiểm soát 18N-2337, chiếc xe chạy rất chậm, sát vào lề đường để bắt khách. Chạy đến đoạn bến Nước Ngầm chiếc xe lại vòng lại bến Giáp Bát, bỏ mặc những lời la ó của hành khách.

Khi trên xe đã được gần 10 người, tài xế cho xe tấp vào lề đường để "sang khách" cho một xe khác. Sau đó, chếc xe này vòng lại, đỗ bên lề đường Kim Đồng mà không vào bến đón khách.

"Thấy nó đề biển đi Nam Định thì mình lên xe, nhưng nó cứ đi như "rùa bò", phụ xe thì thò đầu ra ngoài kêu gào gọi khách. Đến chỗ bến Nước Ngầm tưởng xe sẽ chạy ra Pháp Vân, thì vù một cái nó chạy ngược lại bến Giáp Bát. Tôi và một số người khác đòi xuống nhưng lái xe không cho, cứ thế đi thêm một vòng nữa. Trong xe thì nóng như cái lò hấp, điều hòa không có. Đến đây thì nó dừng lại để chuyển sang xe khác, nên tôi xuống luôn, đợi bắt xe khác để đi", anh Đinh Văn Huy, vừa bước từ trên xe trên xuống, bức xúc nói trong lúc phụ xe vẫn cố lôi kéo anh lên xe.

Theo ghi nhận của chúng tôi trong sáng 1/9, có 4 chiếc xe “dù”, như xe 18N-2337. Những ô tô này không vào bất kể bến nào để đón khách mà chỉ dừng ở đầu đường Kim Đồng, sau đấy đi đón khách dọc đường để “bán lại” cho những xe khác.

Chiếc xe biển kiểm soát 18N-2337 đang dừng để "bán khách" lại cho xe khác ở đường Giải Phóng, gần cổng vào Ga Hà Nội.

Tại bến xe Nước Ngầm, tình trạng cũng không khả quan hơn bởi sau khi xuất bến, các ô tô thường dừng lại ngay đầu đường Pháp Vân- Cầu Giẽ để bắt khách.

Đây là bến “cóc” đã tồn tại từ rất lâu, mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần dẹp bỏ, xử lý nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông mỗi khi đi qua.

Còn tại bến xe Mỹ Đình, tình trạng xe khách chạy kiểu “rùa bò”, tạt ngang bắt khách cũng xuất hiện khá nhiều, đặc biệt các xe đi Phú Thọ, Thái Nguyên…Mỗi khi những xe này thấy lực lượng chức năng là đóng cửa, nhấn ga, nhưng khi vừa qua khỏi là đâu lại vào đó, phụ xe thò đầu ra ngoài cửa xe để bắt khách.

Vì sao xe "dù" hoành hành?

Theo Thanh tra giao thông Hà Nội, nếu nhìn bề ngoài, những chiếc xe “dù” này giống xe khách chạy hợp đồng, nên không chỉ người dân dễ nhầm lẫn mà còn gây khó cho cơ quan chức năng xử lý. Đặc biệt trong dịp lễ, lượng xe ra vào nhiều, nên nếu không cẩn thận, việc dừng xe trên đường kiểm tra dễ gây ùn tắc.

Ngoài ra, hiện nay còn xuất hiện tình trạng xe khách hợp đồng từ các tỉnh chạy qua Hà Nội thường “tạt” vào các bến xe để đón khách, như các xe đi từ Vinh, Nam Định, xe từ Sài Gòn ra Hà Nội…

Những xe "dù" đang đợi đón khách tại bến "cóc" đầu đường Kim Đồng. 

Nhằm xử lý nghiêm tình trạng bát nháo hoạt động xe khách, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội khẳng định: “Nếu không xử lý triệt để từ doanh nghiệp thì không bao giờ xử lý nghiêm xe khách vi phạm. Cần phải đánh vào túi tiền doanh nghiệp, bởi túi tiền nằm ở chính phương tiện mà doanh nghiệp sở hữu và quản lý”.

Còn ông  Đào Vịnh Thắng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ, đường sắt (Công an Thành phố Hà Nội) từng đề xuất, phải nghiêm từ trong bến, xử lý thật nặng các bến xe có nhiều ô tô khách vi phạm.

Tuy các nhà quản lý tuyên bố như vậy nhưng "đến hẹn lại lên", nhiều người dân ở Hà Nội khi đi xe khách về quê vẫn bị "hành" như thường.

Từ tháng 1 đến nửa đầu tháng 8/2011, lực lượng Cánh sát giao thông Hà Nội đã xử lý hơn 8.000 trường hợp xe khách vi phạm. Trong đó, tại bến Giáp Bát, Cảnh sát giao thông đã xử lý hơn 1.300 trường hợp, tạm giữ hơn 500 bộ giấy tờ, tước hơn 300 bộ giấy phép lái xe; bến Mỹ Đình, xử lý hơn 800 trường hợp; bến Gia Lâm xử lý gần 750 trường hợp; bến xe Yên Nghĩa xử lý gần 430 trường hợp; bến Nước Ngầm là gần 400 trường hợp; bến xe Lương Yên là 163 trường hợp.

Lê Việt
Bình luận
vtcnews.vn