Xe Audi gây tai nạn rồi bỏ trốn: Người đi bộ trên cao tốc có lỗi?

Thời sựThứ Tư, 26/08/2015 05:00:00 +07:00

Xe Audi gây tai nạn rồi bỏ trốn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai là lời cảnh báo cho người đi bộ trên cao tốc. Xe Audi khiến một người tử vong tại chỗ.

(VTC News) – Chiếc xe Audi gây tai nạn rồi bỏ trốn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai là lời cảnh báo cho người đi bộ trên cao tốc.

Lái xe Audi bỏ trốn là tình tiết tăng nặng

Vụ tai nạn xảy ra chiều 23/8, trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn chạy qua địa bàn tỉnh Phú Thọ khiến 2 người thương vong đang gây sự chú ý của dư luận, lái xe Audi đã bỏ trốn khi có va chạm, còn 2 nạn nhân lại xuất hiện ở đường cấm người đi bộ.

Hiện trường vụ tai nạn.
Liên quan đến vụ việc, phóng viên VTC News đã phỏng vấn Luật sư Trương Quốc Hòe – Trưởng Văn phòng Luật sư Interla, Hà Nội.

Ông Hòe cho biết, căn cứ vào thông tin mà báo chí đăng tải, cho dù vụ tai nạn xảy ra khi chiếc ô tô màu trắng đang đỗ hay đang di chuyển sau khi bị nổ lốp thì lỗi gây ra vụ tai nạn có thể thuộc về người điều khiển chiếc xe Audi.

Theo ông Hòe, chiếc xe Audi đã đâm và khiến chiếc ô tô màu trắng chồm lên đâm vào hai mẹ con nạn nhân. Điều này chứng tỏ xe Audi đang chạy rất nhanh và tông vào đuôi xe màu trắng với lực rất mạnh.

Ông Hòe phân tích, vụ tai nạn xảy ra vào buổi chiều. Đây là thời điểm mà các phương tiện lưu thông trên đường không bị hạn chế tầm nhìn.

Thêm vào đó, theo quy định của pháp luật thì các phương tiện phải giữ một khoảng cách an toàn nhất định đối với phương tiện phía trước khi lưu thông trên đường.

Chiếc xe bị nghi đã gây ra vụ tai nạn.
"Nếu lái xe Audi giữ đúng khoảng cách an toàn này thì ngay cả khi chiếc xe ô tô màu trắng có gặp sự cố khi đang chạy trên cao tốc thì xe Audi vấn có thể kịp xử lý và không đâm phải xe màu trắng.

Nếu xe màu trắng đã đỗ lại do sự cố bất khả kháng thì lỗi xe Audi càng rõ ràng hơn. Điều này cho thấy, lái xe Audi đã có lỗi thiếu quan sát khi lưu thông trên cao tốc.

Lái xe Audi có dấu hiệu "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo Điều 202 Bộ luật Hình sự. Trong trường hợp này, Cơ quan CSĐT chắc chắn sẽ khởi tố vụ án để điều tra,” ông Hòe nhận định.

Nói về hành vi bỏ trốn sau khi gây tai nạn của xe Audi, Luật sư Trường Quốc Hòe cho biết, đây là hành động sai cả về lý lẫn tình và là một tình tiết tăng nặng khi cơ quan chức năng xử lý lỗi gây ra vụ tai nạn của xe Audi.

Nếu nạn nhân có lỗi, lái xe không phải bồi thường

Luật sư Trương Quốc Hòe cũng cảnh báo rằng, việc người dân đi bộ xuất hiện trên các đường cao tốc ở nước ta là rất phổ biến. Đây là hành động cực kỳ nguy hiểm cho chính tính mạng của bản thân và người tham gia giao thông trên đường.

“Thực tế, nhiều vụ tai nạn chết người đã xảy ra có liên quan đến người đi bộ. Nhiều vụ tai nạn, nạn nhân đi bộ băng qua cao tốc và bị xe ô tô đâm tử vong. Những trường hợp này thì lỗi hoàn toàn thuộc về người đi bộ và về lý thì lái xe ô tô xe không có trách nhiệm bồi thường,” ông Hòe nói.

Liên quan đến vụ tai nạn này, Luật sư Hòe cho rằng, đúng là người dân không được đi bộ lên cao tốc nhưng cần phải căn cứ vào từng trường hợp cụ thể.

Nếu 2 mẹ con nạn nhân băng qua đường, đi dọc trên đường và là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn thì các nạn nhân có dấu hiệu phạm tội hình sự.

Nhưng trong vụ tai nạn nói trên, 2 mẹ con đang đứng ở bên lề cao tốc, không cản trở các phương tiện lưu thông trên cao tốc, không phải là nguyên nhân để xảy ra vụ tai nạn.

“Trong trường hợp này thì 2 mẹ con đứng bên lề cao tốc không phải là nguyên nhân gây tai nạn. 2 mẹ con này không có dấu hiệu phạm tội hình sự, ngay cả việc xác định lỗi để xử phạt hành chính với 2 người này cũng rất khó.

Do đó, nhiều khả năng, chủ xe Audi ngoài việc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự còn phải bồi thường thiệt hại về tài sản, tính mạng cho các nạn nhân,” ông Hòe nói.

Siêu xe Porsche 918 Spyder nát đầu


Luật sư Lương Quang Tuấn – Trưởng Văn phòng Luật sư An Thái cho biết, khi điều tra nguyên nhân vụ tai nạn này, cơ quan chức năng sẽ phải xem xét tổng thể các yếu tố như: xe Audi có chạy đúng tốc độ cho phép hay không; chiếc xe màu trắng có chạy hay dừng đỗ đúng quy định hay không, 2 nạn nhân đang đứng ở vị trí nào hay đang băng qua đường...

“Nếu 2 mẹ con nạn nhân đang băng qua đường thì là chuyện khác. Nhưng nếu 2 mẹ con đang đứng bên lề đường thì không ảnh hưởng tới việc lưu thông của các phương tiện trên cao tốc, không phải là nguyên nhân gây tai nạn. Trong trường hợp này, cùng lắm là 2 mẹ cón có lỗi về mặt hành chính,” ông Tuấn nói.

Minh Quyết 
Bình luận
vtcnews.vn