Xây đảo nhân tạo ở Trường Sa nghiêm trọng hơn đặt giàn khoan

Thời sựThứ Ba, 26/05/2015 07:15:00 +07:00

Đại biểu Quốc hội cho rằng cần phải nhận thức chính xác mức độ nghiêm trọng của việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo trái phép ở Trường Sa.

(VTC News) -  Đại biểu Quốc hội cho rằng cần phải nhận thức chính xác mức độ nghiêm trọng của việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo trái phép ở Trường Sa.

Chiều 25/5, trao đổi với phóng viên bên hành lang Quốc hội, đại biểu Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) cho rằng, việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo trái phép ở Trường Sa thể hiện sự nghiêm trọng hơn rất nhiều lần việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981.

Đại biểu Dương Trung Quốc 
Ông Quốc cũng cho rằng giàn khoan di động phụ thuộc vào thời tiết và tình hình chính trị giữa hai nước.

“Xây dựng đảo là đóng cứng nên không đơn giản mà cả thế giới phản ứng mạnh. Trung Quốc làm việc đó hoàn toàn vì lợi ích của riêng Trung Quốc, thiếu trách nhiệm của một nước lớn, nhất là trong khu vực”, đại biểu Dương Trung Quốc nêu ý kiến.

Vì vậy, đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng Chính phủ phải có phản ứng tương xứng với sự vi phạm của Trung Quốc khi xây dựng các đảo nhân tạo ở Trường Sa.

Ông Quốc cũng kêu gọi Quốc hội kỳ này phải làm để cho người dân chia sẻ được với Chính phủ. Mặc dù mặt trận ngoại giao là khó khăn, tế nhị, có nhiều yếu tố nhưng ông Quốc cho rằng điều quyết định là người dân tin vào phương sách ứng biến của Chính phủ. Muốn thế Chính phủ cũng phải tin người dân, tức là chia sẻ thông tin gì cần thiết.

Hình ảnh cho thấy Trung Quốc đang gấp rút xây dựng công trình trên đảo Gạc Ma (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép năm 1988). (Ảnh: Tùng Đinh)
Hình ảnh cho thấy Trung Quốc đang gấp rút xây dựng công trình trên đảo Gạc Ma (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép năm 1988). (Ảnh: Tùng Đinh)  
“Quốc hội là diễn đàn thiết thực và là nơi thể hiện tiếng nói của người dân thì Quốc hội cũng phải thể hiện ý chí của nhân dân bằng những việc làm hết sức cụ thể”, đại biểu Dương Trung Quốc nêu quan điểm.

Vị đại biểu này cho rằng Quốc hội cần có thảo luận, đó là một cách để quán triệt, tiếp cận chính xác nhất, tạo sự đồng thuận giữa đại biểu Quốc hội và Chính phủ.

“Tôi sẽ phát biểu với tư cách là người làm lịch sử”, ông Dương Trung Quốc cho biết.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ Nguyễn Doãn Khánh phát biểu ở tổ. Ảnh: An Đăng - TTXVN.
Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ Nguyễn Doãn Khánh phát biểu ở tổ. Ảnh: An Đăng - TTXVN. 
Cũng trong chiều 25/5, ông Nguyễn Doãn Khánh - Phó Ban Nội Chính Trung ương cũng tỏ ra lo lắng trước hành động xây dựng trái phép các đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Trường Sa.

Ông Khánh cho rằng, cần phải đánh giá sát sao, dự báo, phân tích tình hình phức tạp vấn đề này để chủ động ứng phó với mọi tình huống.

Video: Phóng viên BBC vạch trần Trung Quốc xây dựng trái phép ở Trường Sa


Vị đại biểu này cũng cho rằng cần phải nhận thức chính xác về tình hình và thậm chí việc này còn “nóng” hơn vụ việc giàn khoan Hải Dương 981 trước đây.


Ông Khánh nhấn mạnh: “Chúng ta biết, tình hình Biển Đông ngày càng nóng lên. Điều đó có sự can thiệp của nhiều nước lớn. Nước ta là một trong những nước nằm trực tiếp trong điểm nóng, có nguy cơ tiềm ẩn nóng hơn sự kiện giàn khoan trước đây”.

Vị đại biểu của đoàn Phú Thọ cũng cho rằng, Chính phủ, Quốc hội cần phải đánh giá tác động trực tiếp của tình hình Biển Đông đến phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn