Xả lũ trước khi địa phương nhận thông báo: Công ty nói dân chủ quan mới thiệt hại?

Thời sựThứ Sáu, 02/12/2016 20:46:00 +07:00

Đơn vị xả lũ hồ chứa nước Phú Ninh cho rằng không phải đơn vị xả lũ gây thiệt hại cho người nuôi cá lồng mà do người dân chủ quan...

Ngày 1/12, người dân nuôi cá lồng trên sông Tam Kỳ bức xúc cho biết đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa nước Phú Ninh không thông báo trước mà xả lũ khiến cho hàng ngàn tấn cá nuôi trở tay không kịp bị thương lái ép giá, trong đó có cả cá bị chết do không thích nghi kịp nguồn nước từ hồ xả ra.

Trước sự việc này, ngày 2/12, ông Nguyễn Đình Hải – Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam là đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa nước Phú Ninh ký báo cáo số 3227/BC-CT phản pháo lại cáo buộc của người nuôi cá.

Ông Hải cho rằng, quy trình xả lũ hồ chứa nước Phú Ninh vừa qua thực hiện theo việc xả nước với lưu lượng tăng dần, bắt đầu tư 7h ngày 20/11/2016 là 62m3/s cho đến nay (13h ngày 2/12) là 500m3/s do diễn biến mưa tại thượng nguồn và tuân thủ theo quy trình vận hành hồ chứa nước Phú Ninh.

Cong ty xa lu noi dan chu quan moi thiet hai?

Cá lồng của người dân nuôi trên sông Tam Kỳ bị thiệt hại nặng do nước từ hồ chứa nước Phú Ninh chảy về.

Theo đó, từ ngày 19/11 đến lúc 19h ngày 30/11, Công ty đã ra bốn thông báo xả lũ với thời gian, lưu lượng xả cụ thể.

“Thông báo lúc 19h ngày 30/11/2016 về việc điều tiết xả lũ hồ Phú Ninh lần thứ 4, với thời gian bắt đầu xả lũ là 7h ngày 1/12/2016, lưu lượng xả từ khoảng 180m3/s đến 600m3/s vì đang mưa lớn tại thượng nguồn”, ông Hải nói.

Ông Hải cho rằng: “Việc một số hộ dân do chủ quan, không thực hiện các biện pháp chuẩn bị đối phó với tình hình mưa lũ đang diễn ra và không thu dọn ghe thuyền, lồng cá nằm trong phạm vi hành lang thoát lũ như đã cảnh báo tại các thông báo đã ảnh hưởng rất lớn đến an toàn dòng chảy lũ trên sông Tam Kỳ”.

Cong ty xa lu noi dan chu quan moi thiet hai?

Ngươi dân vớt cá bán rẻ cho thương lái.

Ông Hải cho biết, tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp và khó lường, để đảm bảo an toàn công trình, an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, công ty đề nghị UBND huyện Núi Thành và UBND TP Tam Kỳ và các địa phương xã, phường nằm trong vùng ảnh hưởng đến khả năng thoát lũ trên sông Tam Kỳ tiếp tục kiểm tra vận động nhân dân di dời khẩn cấp các ghe thuyền, lồng cá trên sông lên cao và thực hiện tốt quy chế phối ợp PCLB hồ chứa nước Phú Ninh như đã ký kết.

Theo ghi nhận, nhiều hộ dân nuôi cá lồng dọc sông Tam Kỳ (TP Tam Kỳ và huyện Núi Thành) bị thiệt hại nặng do hồ chứa nước Phú Ninh xả xuống.

Gia đình ông Ung Tấn Lịch (60 tuổi, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành), phải huy động nhiều người gấp rút vớt vát số cá trong lồng để bán cho thương lái. Thông thường hồ Phú Ninh xả lũ gia đình ông sẽ được thông báo từ sớm để chủ động ứng phó nhưng đợt mưa lũ này gia đình ông hoàn toàn không hề biết thông tin hồ Phú Ninh xả lũ cho đến khi thấy nước sông dâng nhanh và chảy xiết.

“Gia đình tôi có 20 bè nuôi cá diêu hồng với khoảng 15 tấn cá. Nước chảy xiết như thế này nêu không bán thì ngày mai cá sẽ chết hết. Giờ mình phải bán tống bán tháo nên bị thương lái ép còn nửa giá so với thông thường. Tính ra thiệt hại khoảng vài trăm triệu đồng”, ông Lịch nói.

Do lượng nước của hồ Phú Ninh xả chảy về sông Tam Kỳ quá nhanh khiến cho 30 lồng nuôi cá của gia đình anh Vương Thành Trung (32 tuổi, ngụ phường An Sơn, TP Tam Kỳ) trôi ra giữa sông, ước tính thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Ông Đỗ Văn Minh - Trưởng phòng Kinh tế TP Tam Kỳ cũng cho biết, đến 9h ngày 1/12, ông mới nhận được thông báo xả lũ từ Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam.

Video: Thủy điện Hố Hô xả lũ với lưu lượng lớn

(Nguồn: Báo Đất Việt)
Bình luận
vtcnews.vn