Xót xa mẹ già 80 tuổi đẩy xe chở con gái tật nguyền đi khắp Sài Gòn nhặt ve chai

Thời sựThứ Hai, 03/04/2017 07:33:00 +07:00

Hình ảnh mẹ già "đầu bạc, răng long" ngày ngày còng lưng đẩy chiếc xe đạp cũ tàn chở cô con gái 48 tuổi bị bệnh nặng, đi khắp Sài Gòn nhặt ve chai mưu sinh khiến nhiều người không khỏi nghẹn lòng.

Tối 31/3, một cụ già, tóc bạc trắng đang lê từng bước, dắt chiếc xe đạp cũ di chuyển dọc đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 10, TP.HCM). Đằng sau xe chở một người phụ nữ trung niên ngồi co ro như một đứa trẻ. 

Hỏi thăm những người xung quanh, chúng tôi được biết, hai người phụ nữ này chính là hai mẹ con. Người mẹ tên là Thôi Thị Nì trú tại quận 6, TP.HCM, dù đã 80 tuổi nhưng nhiều năm nay bà vẫn đẩy chiếc xe đạp cùng cô con gái bệnh tật đằng sau, đi khắp các ngõ hẻm nhặt ve chai kiếm sống.

Hình ảnh người mẹ già đẩy xe đạp chở con gái đằng sau khiến nhiều người xót xa.

IMG_2861

Người dân sống dọc con đường Cách Mạng Tháng Tám cho biết, bà Nì mỗi ngày vẫn đều đặn đẩy bộ chiếc xe đạp cùng cô con gái của mình đi qua đây để nhặt ve chai, có ngày hai mẹ con bà đi đến mấy vòng trên đường này.

IMG_2830

Con gái bà Nì tên là Nguyễn Thị Sen, năm nay cũng đã 48 tuổi, nhưng vì bệnh tật nên sống phụ thuộc hoàn toàn vào người mẹ già yếu của mình.

IMG_2850

Trong hơi thở thều thào không ra hơi, bà Nì cho biết: "Nó bị bệnh gì tôi cũng không rõ, cứ đau bụng quằn quại rồi người gầy dần đi. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có tiền cho nó đi khám, thôi thì đành phó mặc cho số phận".

IMG_2831

Bà Nì kể: "Chồng tôi mất đã được 40 năm, kể từ đó hai mẹ con bắt đầu sống những ngày đói khổ đến tận cùng, già yếu bệnh tật nên bà chỉ còn cách đi nhặt ve chai. Kiếm bát cơm còn khó nói gì đến kinh phí chữa bệnh".

IMG_2855

Vì sợ để con ở nhà một mình, khi phát bệnh không có người bên cạnh nên thay vì lang thang một mình đi nhặt ve chai, bà dẫn con theo để tiện bề chăm sóc.

IMG_2852

Mỗi ngày, bà đẩy chiếc xe đạp rong ruổi trên khắp các tuyến đường từ quận 6 về Cách Mạng Tháng Tám từ sáng sớm cho đến tối khuya, chỉ mong đủ để mua cơm và ít thuốc cho con gái.

IMG_2870

Việc đẩy bộ chiếc xe đạp chở theo một người lớn trên cả quãng đường dài đối với một thanh niên trẻ khỏe đã là khó nhọc. Ấy vậy mà bà Nì đã tuổi cao sức yếu, thỉnh thoảng bước chân của bà lại loạng choạng như muốn ngã xuống đường.

IMG_2864

Những lúc mệt quá, bà dừng lại nghỉ ngơi một chút, rồi lại tiếp tục hòa mình vào dòng xe cộ đang lao nhanh trên đường.

IMG_2829

Nhìn bà dù đã già yếu nhưng vẫn cố gắng dắt theo cô con gái len vào giữa dòng xe cộ đông đúc.

17636838_1884198538460310_6497191670296634086_o

 Dù vất vả là thế nhưng bà chưa từng chủ động xin tiền ai, nhiều người thấy thương dừng lại cho bà gói bánh, hộp cơm hoặc ít chục lẻ rồi hỏi han, bà cảm ơn sau đó lại tiếp tục hành trình.

IMG_2846

Đáng lẽ ra, khi đã ở cái tuổi xưa nay hiếm, bà phải được hưởng sự an nhàn, sum vầy bên cạnh con cháu của mình, nhưng bà vẫn phải "nai lưng" kiếm sống nuôi con.

IMG_2856

Bà Nì tâm sự, chỉ sợ đến khi mất đi, người con gái bệnh tật, yếu ớt của bà sẽ sống tiếp như thế nào khi không còn ai bên cạnh chăm sóc.

Video: Cám cảnh gia đình 18 người không giấy tờ tùy thân ở Sài Gòn 

Thy Huệ - Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn