Thanh tra biệt phủ ở Yên Bái: Ông Phạm Sỹ Quý từng bị bắt vì đánh bạc

Thời sựThứ Hai, 10/07/2017 16:18:00 +07:00

Theo thông tin báo chí phản ánh, hơn 10 năm trước ông Phạm Sỹ Quý - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái đã từng bị công an bắt vì tội đánh bạc.

Theo thông tin báo chí phản ánh, đêm 20/10/2005, Công an tỉnh Yên Bái tóm gọn ổ bạc gồm 7 đối tượng, trong đó có ông Phạm Sỹ Quý - khi đó còn là Phó văn phòng quản lý đất đai thuộc Sở Địa chính Yên Bái (sau này đổi tên thành Sở Tài nguyên và Môi trường Yến Bái - PV), ông Ngô Thành Long - Phó viện trưởng VKSND thành phố Yên Bái, ông Nghiêm Trọng Tân - cán bộ VKSND thành phố Yên Bái.

danhbac 3

Thông tin báo chí phản ánh về việc ông Quý bị bắt vì đánh bạc năm 2005.

Trả lời báo chí về việc bị bắt vì đánh bạc năm 2005 và hình thức xử lý khi đó, ông Phạm Sỹ Quý cho biết đây là việc cá nhân và “khó trả lời được”.

Cuối tháng 6/2017, tiếp xúc với báo chí, ông Phạm Sỹ Quý cho biết ông công tác tại Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái từ năm 1995, làm chuyên viên tại Trung tâm Đo đạc. Năm 1996, ông về Phòng Đăng ký thống kê và chuyển sang làm Phó phòng Kế hoạch tài chính năm 1997. Đến năm 2005, ông Quý được chuyển sang làm Phó giám đốc Phòng Đăng ký đất đai.

phamsyquy

Ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái.

“Năm 2008, tôi làm Giám đốc Phòng Đăng ký đất đai. Năm 2011, tôi được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường kiêm Giám đốc Phòng Đăng ký đất đai. Đến năm 2016, tôi được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường”, ông Quý thông tin với báo chí về quá trình công tác của mình.

Đề cập việc xây biệt phủ, ông Quý nói đã vay khoảng 20 tỷ đồng từ ngân hàng, anh em, bạn bè. “Đây còn là kết quả của cả một quá trình tôi lam lũ đi làm từ thời trẻ, nỗ lực vươn lên làm đủ thứ nghề. Thời thanh niên, tôi đi mua chổi đót, lá chít từ trên này xuống Hà Nội bán, có những lúc tôi lạc phải ngủ trong rừng. Năm thứ 3 đại học, tôi cùng bạn mở xưởng đóng giày ở Ngã Tư Sở. Mọi người đừng nhìn ở hình ảnh ngày hôm nay mà nên tìm hiểu cả quá trình”.

bietphuyenbai

 Biệt phủ "khủng" của ông Phạm Sỹ Quý.

Cũng theo ông Quý, khoản tiền vay 20 tỷ được gia đình ông sử dụng để mua đất, làm nhà, làm trang trại để nuôi cá, gà, lợn: “Tôi vay gần 20 tỷ. Bây giờ vẫn còn nợ nhiều, nợ cả anh em, bạn bè vẫn chưa trả được bao nhiêu”, ông Quý khẳng định, đồng thời cho biết sẵn sàng nhận trách nhiệm nếu Thanh tra Chính phủ phát hiện kê khai không đúng.

Được biết, bà Phạm Thị Thanh Trà - Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái  (chị gái ông Quý - PV) khi đó là Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chính là người đã ký quyết định bổ nhiệm em trai mình làm Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Video: Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái xác nhận vay 20 tỷ đồng làm nhà

Trả lời báo chí, bà Trà cho rằng việc bổ nhiệm cán bộ là quyết định của tập thể Thường trực Tỉnh ủy và Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Yên Bái, theo “quy trình chặt chẽ”.

“Việc tôi ký bổ nhiệm là thừa hành theo luật định ở vị trí Chủ tịch UBND tỉnh chứ không phải là quyết định cá nhân. Quy trình bổ nhiệm là cực kỳ chặt chẽ, không có gì để gọi là ưu ái trong trường hợp này”, bà Trà trả lời thắc mắc của báo chí xung quanh việc ký bổ nhiệm em trai mình.

Trả lời VTC News, Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) Phạm Trọng Đạt cho biết, công việc thanh tra biệt phủ của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái vẫn đang được tiến hành.

“Thanh tra Chính phủ vẫn đang phối hợp với tỉnh Yên Bái tiến hành thanh tra, chúng tôi sẽ công bố kết luận thanh tra sau khi hoàn tất”, ông Đạt nói.

Về thông tin ông Phạm Sỹ Quý từng bị bắt vì đánh bạc, ông Đạt cho biết "mới nghe tin trên báo chí" và sẽ "xác minh, làm rõ".

Ông Đạt cho biết, nội dung thanh tra vẫn là tiếp tục làm rõ việc chuyển đổi hơn 13.000 m2 đất rừng thành đất ở trong thời gian ngắn cho bà Hoàng Thị Huệ - vợ ông Phạm Sỹ Quý để xây dựng khu dinh thự hoành tráng. Đồng thời làm rõ nguồn gốc hình thành tài sản của gia đình ông Quý có minh bạch hay không.

Đồng thời, trong bản kê khai tài sản năm 2016, ông Phạm Sỹ Quý cho biết đang sở hữu nhà thứ nhất tại Tổ 51 phường Minh Tân (công trình cấp 3) có diện tích xây dựng 600 m2. Nhà thứ hai tại khu chung cư Mandarin Garden (đường Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) rộng trên 130 m2 với giá trị tại thời điểm xây dựng là 2,5 tỷ đồng và đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu.

Ngoài ra, gia đình ông Quý có nhà tạm diện tích xây dựng 150 m2, giá trị 200 triệu đồng; sở hữu mảnh đất 1.000 m2 trị giá 500 triệu đồng; trang trại diện tích 2 ha giá trị 1 tỷ đồng và đang sử dụng một ô tô Camry.

“Những nội dung nói trên đều cần phải được thanh tra làm rõ”, ông Đạt khẳng định.

Lưu Thủy (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn