Gặp người phụ nữ hơn 30 năm giữ lửa lò rèn ở làng Đa Sỹ

Thời sựThứ Năm, 27/04/2017 11:50:00 +07:00

Ở làng rèn Đa Sỹ (Hà Đông, Hà Nội) có một người phụ nữ vẫn ngồi bên bếp lò đỏ rực, tay đe, tay búa suốt hơn 30 năm nay.

Video: Người phụ nữ hơn 30 năm giữ lửa lò rèn ở Hà Nội (Quang Tuyền - Ngọc Hà)

Hinh anh Nguoi phu nu hon 30 nam giu lua lo ren o Ha Noi 12

 Làng Đa Sỹ nổi tiếng là “Đệ nhất dao, kéo miền Bắc”, những sản phẩm của làng nghề đã vang tiếng khắp nơi từ hàng trăm năm nay. (Ảnh: Tùng Lâm)

Hinh anh Nguoi phu nu hon 30 nam giu lua lo ren o Ha Noi 16

  Hiện tại, Đa Sỹ có khoảng 900 hộ dân làm nghề rèn. Nghề rèn vốn là công việc nặng nhọc chỉ dành cho những người đàn ông to khỏe, nhưng ít ai biết rằng nơi đây lại có một người phụ nữ đã giữ lửa lò rèn hơn 30 năm nay

Hinh anh Nguoi phu nu hon 30 nam giu lua lo ren o Ha Noi 7

Bà Đỗ Thị Tuyến (50 tuổi) sinh ra và lớn lên giữa làng rèn truyền thống Đa Sỹ,  nghề rèn không phải là nghề gia truyền của gia đình bà. (Ảnh: Tùng Lâm)

Hinh anh Nguoi phu nu hon 30 nam giu lua lo ren o Ha Noi 4

Từ khi còn nhỏ đã được nghe những tiếng đe, tiếng búa gõ vào nhau chan chát  khiến bà cảm thấy hứng thú hơn với nghề và âm thanh đó dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của bà. (Ảnh: Tùng Lâm)

Hinh anh Nguoi phu nu hon 30 nam giu lua lo ren o Ha Noi 9

“Từ năm 12 tuổi, sau những buổi tới trường, tôi lại chạy đến những cơ sở rèn trong làng để làm chân sai vặt thay vì thêu thùa, may vá như những người con gái khác. Ban đầu, công việc của tôi chỉ là cắt thép, lấy nước,…nhưng với sự tò mò, tôi đã bắt đầu học hỏi kinh nghiệm từ những người thợ khác và vận dụng nó để chế những miếng thép thừa trong xưởng thành những sản phẩm của riêng mình” – bà Tuyến kể. (Ảnh: Tùng Lâm)

Hinh anh Nguoi phu nu hon 30 nam giu lua lo ren o Ha Noi 8

 Không biết từ bao giờ, bà Tuyến đã trở thành một thợ rèn chuyên nghiệp. (Ảnh: Tùng Lâm)

Hinh anh Nguoi phu nu hon 30 nam giu lua lo ren o Ha Noi 14

Những sản phẩm do chính tay người phụ nữ này làm ra đều rất tinh xảo và được nhiều người tin dùng. (Ảnh: Tùng Lâm)

Hinh anh Nguoi phu nu hon 30 nam giu lua lo ren o Ha Noi 11

 "Nghề rèn cực kỳ vất vả, bởi quanh năm phải tiếp xúc với khói than độc hại, nhất là trong những ngày hè nóng nực, ngồi bên bếp than rực lửa với tiếng đe, tiếng búa gõ vào nhau chan chát  khiến không ít người đã phải bỏ nghề" - bà Tuyến nói. (Ảnh: Tùng Lâm)

Hinh anh Nguoi phu nu hon 30 nam giu lua lo ren o Ha Noi 13

 Theo bà Tuyến, để cho ra lò những con dao, cây kéo sắc bén, người thợ phải chọn thép tốt và quan trọng nhất vẫn là kỹ thuật. (Ảnh: Tùng Lâm)

Hinh anh Nguoi phu nu hon 30 nam giu lua lo ren o Ha Noi 5

Nếu muốn học nghề đầu tiên phải học tư thế ngồi, cách cầm búa và quai bễ. Khi đã thành thạo mới chuyển qua đánh rèn, rồi làm thô và khi đã có tay nghề mới được làm nguội. (Ảnh: Tùng Lâm)

Hinh anh Nguoi phu nu hon 30 nam giu lua lo ren o Ha Noi 10

Công đoạn làm nguội là công đoạn đòi hỏi kỹ thuật cao nhất. Người thợ phải mất một đến vài năm mới có thể thành thạo và làm ra một sản phẩm đúng nghĩa. (Ảnh: Tùng Lâm)

Hinh anh Nguoi phu nu hon 30 nam giu lua lo ren o Ha Noi 6

Bà Tuyến mong muốn truyền lại nghề rèn cho người con trai duy nhất trong gia đình để gìn giữ nghề rèn truyền thống của làng Đa Sỹ và có thể đưa sản phẩm xuất khẩu ra toàn thế giới. (Ảnh: Tùng Lâm)

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn