Chàng trai bại liệt 2 chân chăm sóc bạn liệt tứ chi ở bệnh viện

Thời sựThứ Ba, 30/05/2017 07:32:00 +07:00

Quen biết nhau chưa đầy 3 ngày, Đức dù bị liệt 2 chân phải ngồi xe lăn nhưng đã quyết định tức tốc đưa Linh bị bại liệt tứ chi xuống bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) để kịp thời giành giật sự sống.

Vươn lên từ bất hạnh, tuyệt vọng

Hơn 1 tháng nay, ở khoa Phỏng bệnh viện Chợ Rẫy ai ai cũng biết đến tình bạn đặc biệt của Thái Duy Đức (SN 1991) và người bạn Nguyễn Xuân Linh (SN 1990). Chứng kiến những khoảnh khắc Đức dù “mọc rễ” trên chiếc xe lăn, di chuyển khó khăn nhưng vẫn cố gắng chăm sóc tốt cho người bạn có số phận bất hạnh hơn mình, nhiều người cảm phục dí dỏm đặt cho Đức cái biệt danh là “Đức xe lăn tàn nhưng không phế.

Nhìn nửa thân phía trên khá vạm vỡ của Đức có lẽ không ai nghĩ Đức đã phải sống chung với bại liệt và chứng mất kiểm soát hơn 2 năm nay. “Nhìn thế thôi chứ trong người mình phải luôn mang theo túi nilon vì mình không kiểm soát được vệ sinh cá nhân, điều này khá bất tiện nhưng riết rồi cũng thành quen”.

Hinh anh Chang trai liet 2 chan phai ngoi xe lan dam me thien nguyen 4

 Đức bị liệt 2 chân, một mình đưa bạn xuống bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị.

Đức kể, quê gốc ở tỉnh Hà Tĩnh. Cha mẹ chuyển vào huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng làm kinh tế mới từ năm 1983. Đức sinh năm 1991 và có một chị gái sinh năm 1985. Năm chưa đầy 2 tuổi, cha của Đức đột ngột qua đời vì căn bệnh suy tim. Đối với Đức những ký ức về cha chỉ mông lung thông qua lời kể của mẹ và chị gái.

Từ ngày trụ cột trong nhà không còn, mẹ của Đức là bà Trần Thị Lương (nay 66 tuổi) không đi bước nửa mà quần quật làm thuê đủ nghề để nuôi 2 con ăn học nên người. Thương mẹ, học xong lớp 10 Đức nghỉ hẳn để đi làm thuê. Thời gian đầu làm thợ hồ, về sau Đức xin được một chân kỹ thuật phụ trong công ty tư nhân chuyên thiết kế và xây dựng nhà mái vòm, nhà kính trồng hoa ở thành phố Đà Lạt.

Tháng 3/2015, Đức bị ngã từ đỉnh của mái vòm xuống đất. Cú tai nạn khủng khiếp đó khiến Đức bị dập tủy, gãy 3 đốt sống D10, 11 và 12, gây ảnh hưởng tới mất cảm giác 2 chi dưới, mất khả năng vận động, tiểu tiện không kiểm soát.

Đức nhớ lại “khoảng thời gian đó mình nằm trường kỳ ở nhiều bệnh viện nhưng đôi chân vẫn không thể cử động được. Sợ người yêu sẽ khổ nên mình chủ động chia tay. Có lúc mình tuyệt vọng nghĩ đến cái chết bằng cách uống thuốc ngủ, tuyệt thực. Nghĩ lại vẫn có chút buồn”.

Hinh anh Chang trai liet 2 chan phai ngoi xe lan dam me thien nguyen 5

 Từ ngày Linh nhập viện mọi việc chăm sóc đều do một tay Linh lo liệu.

Kể về sự lạc quan hiện tại, Đức dành rất nhiều lời kể về mẹ “những ngày đó mình chứng kiến mẹ khóc rất nhiều. Mẹ cũng luôn ở bên động viên, chia sẻ, cho mình thấy rằng cuộc đời còn nhiều người bất hạnh hơn và dần dần vực mình dậy từ nỗi đau. Mình bắt đầu cố gắng dậy sớm tập luyện đôi tay, tập đi xe lăn rồi xe 3 bánh và bắt đầu mở lòng hơn tham gia vào những đoàn hội khuyết tật ở địa phương”.

Nguyện vọng giúp người, giúp đời

4h chiều, Đức sốt sắng “đã đến giờ thăm bệnh, mình phải lên cùng Linh, sợ không có mình Linh sẽ buồn”. Sau một lúc xoay trở Đức đã ngồi gọn gàng trên chiếc xe lăn, đôi bàn tay thoăn thoắt đẩy những bánh xe di chuyển mà không cần ai hỗ trợ.

Vào đến phòng bệnh, Linh nằm trên giường bệnh, bàn tay và chân đều co quắp, không thể cử động. Thấy trán Linh lấm tấm mồ hôi, Đức xoay trở mình hết đi giặt khăn lại ân cần lau người cho bạn, bón nước, bón cơm, kể chuyện cười,...

Đức mỉm cười, "mình chỉ mới quen Linh 1 thời gian ngắn, thông qua người bạn trong hội khuyết tật. Bạn ấy kể Linh bị tai nạn liệt tứ chi 8 năm nay, gia đình hồi trước thuộc khá giả nhưng nhiều năm nay chi phí chữa bệnh cho Linh quá nhiều nên hoàn cảnh rất bi đát. 2 năm trước cha của Linh bị mắc phải căn bệnh ung thư gan, mẹ vì quá đau lòng nên đột quỵ nằm liệt giường.

Ngay chiều hôm đó mình cùng một vị sư thầy chạy xe ba gác đến nhà Linh. Thấy Linh nằm co quắp 1 góc, dưới lưng và phần mông đã lở loét rất nghiên trọng. Mình xác minh hết thông tin hoàn cảnh của Linh sau đó dùng điện thoại quay lại 1 đoạn clip nhỏ rồi đăng tải lên facebook.

Hinh anh Chang trai liet 2 chan phai ngoi xe lan dam me thien nguyen 6

Đoạn thư ngỏ về Linh được Đức đăng tải lên Facebook thu hút nhiều người xem

Chỉ sau 2 ngày, nhiều người gọi cho mình với mong muốn giúp đỡ Linh có kinh phí chữa bệnh, số tiền mọi người gửi lên đến 30 triệu đồng. Ngay lập tức, mình mang theo số tiền trở lại nhà Linh.

Kinh phí đã có nhưng vợ chồng người anh trai và em trai của Linh đều chia nhau mỗi người một nhiệm vụ, người nuôi bố, người ở nhà chăm mẹ, người chạy taxi lo kinh tế. Bệnh của Linh lại không thể chậm trễ thêm ngày nào nên mình quyết định sẽ đưa Linh từ Lâm Đồng xuống Sài Gòn nhập viện. May mắn nhờ sự giúp đỡ của nhà xe, chuyến đi tưởng như không thể cuối cùng đã thành công. Dù khi xong thủ tục nhập viện ai cũng đều mệt lả nhưng hi vọng tràn đầy”

Hinh anh Chang trai liet 2 chan phai ngoi xe lan dam me thien nguyen 7

 Đoạn clip về Linh được cộng đồng mạng chia sẻ

Từ khi Linh nhập viện, Đức luôn túc trực bên cạnh: “Cả ngày mình ngồi xe lăn đến khuya mới bò xuống dưới giường bệnh để ngủ. Nhờ sự hỗ trợ từ mọi người trong phòng bệnh nên việc xoay trở của mình và Linh cũng bớt khó khăn hơn. Mấy ngày trước tối nào Linh cũng lên cơn sốt cao, nên mình cũng phải bên cạnh để tiện chăm sóc”.

Bác sĩ Ngô Đức Hiệp (Trưởng khoa Phỏng, BV Chợ Rẫy) cho hay, Linh nhập viện trong tình trạng bị loét đa điểm tỳ, nhiễm trùng nặng. Bệnh nhân còn bị chấn thương cột sống cổ, bại liệt, cơ thể suy nhược nên hướng điều trị trước hết là xử lý vết thương, nâng đỡ thể trạng đến khi ổn định hơn mới có thể thực hiện phẫu thuật.

Hinh anh Chang trai liet 2 chan phai ngoi xe lan dam me thien nguyen 8

 Đức chia sẻ chỉ mong câu chuyện của Đức sẽ giúp những bạn cùng cảnh ngộ có thêm nghị lực vượt lên chính mình

Trước khi giúp đỡ Linh, Đức đã giúp đỡ được anh Nguyễn Hải Sơn (SN 1975, ngụ huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) cũng bị bại liệt, gia cảnh khó khăn, hiện đang được điều trị tại bệnh viện Phục hồi chức năng ở quận 8.

Đức cho hay, trong suốt thời gian Đức ở lại bệnh viện chăm bạn, mẹ của Đức không những không phản đối mà luôn thường trực gọi điện động viên Đức cố gắng làm những việc thiện cho mọi người. “Không chỉ anh Sơn và Linh, mình hi vọng sẽ có đủ sức khỏe để tiếp tục tìm đến những bạn có số phận kém may mắn, được làm cầu nối giúp các bạn vượt lên nghịch cảnh là Đức vui rồi”.

Dương Thương
Bình luận
vtcnews.vn