Những điều chưa biết về lễ khai mạc World Cup 2010

Tổng hợpThứ Sáu, 11/06/2010 02:20:00 +07:00

(VTC News) - 21h hôm nay, trái bóng tròn Jabulani sẽ chính thức lăn trên sân cỏ Nam Phi, chỉ ít phút sau lễ khai mạc World Cup 2010 đậm bản sắc châu Phi.

(VTC News) - Tối nay, 21h ngày 11/6, trái bóng tròn Jabulani sẽ chính thức lăn trên sân cỏ Nam Phi chỉ ít phút sau lễ khai mạc World Cup 2010 đậm đà bản sắc châu Phi.


Trước lễ khai mạc World Cup 2010, VTC News gửi đến độc giả những thông tin thú vị xung quanh buổi lễ rất đáng được chờ đợi này.

SVĐ Soccer City


- Được bắt đầu xây dựng 1987, tiền thân là SVĐ FNB với hai màu đặc trưng là trắng và xanh, sức chứa 80 nghìn chỗ ngồi. Tổng kinh phí xây dựng của sân ước tính hơn 440 triệu USD, do hai công ty xây dựng Boogertman Urban Edge and Partners và Populous chịu trách nhiệm xây dựng. Hiện tại, sức chứa của sân là 94,700 chỗ ngồi.

Vẻ đẹp tráng lệ của SVĐ Soccer City từ góc nhìn trên cao.

- Thiết kế của sân đã được lựa chọn từ một loạt các ý tưởng khác nhau, từ các bãi mìn đã từng chôn dưới Johannesburg; Kgotla - cây đại diện cho sinh hoạt cộng đồng của xã hội châu Phi; bản đồ châu Phi, mái nhà sa mạc của các loài cây nhiệt đới cũng là nơi chứa đựng khoáng sản dồi dào; và của protea, quốc hoa của Nam Phi.

- SVĐ có tới 15 nghìn chỗ gửi xe xung quanh cùng với hơn 4055 bãi đậu xe ngầm dành cho giới VIP. Một nhà hàng rộng lớn đủ sức phục vụ hơn 300 người mỗi lượt. Cùng với nó là một bảo tàng bóng đá châu Phi với vô số hiện vật đáng quý. Khu vực trung tâm thông tin liên hợp thể thao phục vụ cho hơn 2451 phóng viên tác nghiệp ngay tại chỗ. Khu Vip dành cho giới quan chức và khách mời có thể chứa hơn 300 người với 184 phòng.

- Hơn thế, Soccer City được lắp đặp tổng cộng 8 máy phát điện diezel “siêu khủng” để tránh tình trạng mất điện khi các trận đấu World Cup diễn ra. Luôn luôn có 4 máy phát điện liên tục hoạt động chia làm 2 ca. Bên cạnh đó, hai màn hình khổng lồ được lắp đặt hai bên SVĐ đảm bảo NHM không bỏ sót bất cứ tình huống dù là nhỏ nhất nào trên sân. Cả hai màn hình này được nối trực tiếp với 120 camera được lắp đặt xung quanh sân bóng.

- Không chỉ nhắm tới phục vụ NHM, BTC Nam Phi còn thiết kế SVĐ phù hợp với cả đối tượng CĐV tàn tật với gần 4000 chỗ ngồi được dành riêng cho họ và gia đình. Ngoài ra, nước sẽ được tích trữ từ tự nhiên và tái chế sử dụng bởi một con hào ngầm bao quanh SVĐ. 

"Cháy" ghế VIP trong lễ khai mạc World Cup?

- Lễ khai mạc World Cup 2010 sẽ đón chào hàng loạt quan chức cao cấp của các nước trên khu vực VIP. Ngoài cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela và Tổng thống đương nhiệm Jacob Zuma cùng hơn 50 quan chức cao cấp của Nam Phi và FIFA, World Cup 2010 còn đón chào Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon, Thủ tướng Mexico Felipe Calderon. Tổng thống Mwai Kibaki cùng với Thủ tướng Raila Odinga của nhà nước Kenya cũng nhận lời mời của Nam Phi đến tham dự lễ khai mạc World Cup 2010 vào lúc 19h tối nay (11/6). Riêng Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết sẽ được đưa một đoàn tùy tùng tới Nam Phi với quân số lên đến 300 người. 

Lễ khai mạc World Cup 2010 sẽ không thể thiếu Nelson Mandela.

- Hiện tại, khu Vip của SVĐ Soccer City đang xảy ra tình trạng “cháy chỗ” khi ước tính Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đã mời gần 600 quan chức cao cấp đến chung vui vào tối nay. Trong khi đó, sức chứa của khu vực VIP chỉ khoảng 300 người.

Chương trình lễ khai mạc World Cup 2010

Chủ đề của chương trình hòa nhạc chào mừng World Cup 2010 sẽ là "Welcoming the World Home to Africa" (Chào mừng đến với ngôi nhà thế giới tại châu Phi). Đây là chủ đề do nam ca sĩ R&B R. Kelly khởi xướng. Ca khúc mở đầu sẽ do cô ca sĩ bốc lửa gốc Mỹ Latin Shakira trình diễn có tên là "Waka Waka", được biết đến thời gian qua với tên tiếng Anh là "Time of Africa" (tạm dịch là Khoảnh khắc Châu Phi).

Shakira sẽ tăng thêm độ "hot" cho kỳ World Cup đầu tiên của châu Phi.

Chương trình này quy tụ hơn 1.581 nghệ sĩ tham gia biểu diễn. Dự kiến sẽ có khoảng 581 nghệ sĩ, nhạc sĩ, vũ công và ca sĩ đẳng cấp thế giới sẽ hội tụ về sân Soccer City để cống hiến cho khán giả xem truyền hình những màn trình diễn tuyệt vời nhất được truyền hình trực tiếp đến 215 quốc gia trên trái đất. Ngày hội bóng đá thế giới chắc chắn sẽ có mặt ngôi sao nhạc R&B Alicia Key, nhóm nhạc đình đám hiện nay The Black Eyed Peas, ca sỹ Latin Shakira, John Legend và Angelique Kidjo.

Bên cạnh đó, với khẩu hiệu "World Cup công bằng với mọi người dân Nam Phi", lần đầu tiên trong lịch sử, lễ khai mạc World Cup chứng kiến BTC dành hẳn một lô ghế (khoảng 3.000 vé) cho những người nghèo khổ và khuyết tật. Số vé ưu đãi này được bán với giá chỉ khoảng 20 USD. Bên cạnh đó, 97% của hơn 3 triệu vé World Cup đã được bán hết trong thời gian qua. Chương trình sẽ thu hút hơn 85 nghìn khán giả tham gia sự kiện trọng đại trên của Châu Phi. Dự kiến lễ khai mạc sẽ kéo dài trong 30 phút.




Đức Toàn (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn