Western Union đồng ý hoàn trả tiền cho khách hàng

Kinh tếChủ Nhật, 25/07/2010 06:12:00 +07:00

(VTC News) – Công ty dịch vụ tài chính Western Union (WU) sau khi cân nhắc đã quyết định hoàn trả số tiền 1.489 USD cho gia đình khách hàng Trần Hải Yến.

(VTC News) – Công ty dịch vụ tài chính Western Union (WU) sau khi cân nhắc đã quyết định hoàn trả số tiền 1.489 USD cho gia đình khách hàng Trần Hải Yến, chính là số tiền mà trước đó người nhà gửi cho chị Yến qua công ty WU nhưng bị người khác rút mất.

WU vẫn khẳng định “có dấu hiệu không bình thường”

Ngày 8/4/2010 chị Trần Hài Yến sang Malaysia để du lịch và gia đình tại Việt Nam có gửi một số tiền qua Malaysia thông qua dịch vụ chuyển tiền quốc tế WU có đại diện tại Việt Nam.

Western Union xuất hiện ở nhiều ngân hàng VN. 
Một ngày sau, vào 8h30 phút sáng, người nhà chị Yến ra văn phòng giao dịch của WU tại ngân hàng Á Châu (ACB) 29 Huỳnh Thúc Kháng, Đống Đa, Hà Nội để chuyển tiền và chỉ hơn 30 phút sau khi người nhà chị chuyển tiền, số tiền đã bị một người có quốc tịch Trung Quốc rút mất.

Sau khi đề nghị phía WU giải quyết vụ việc, chị Yến không thấy bằng lòng vì không được WU hoàn trả số tiền đã mất mà chị cho rằng không phải do lỗi của mình. Chị Trần Hải Yến đã viết đơn đề nghị VTC News và Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) giúp đỡ.

TS Vương Ngọc Tuấn, phụ trách phòng Tư vấn khiếu nại, Vinastas cho biết: “Sau khi nhận được đơn khiếu nại của chị Trần Hải Yến, hội đã đứng ra giải quyết. Chúng tôi đã đề nghị WU nghiên cứu, điều tra và giải trình vụ việc đó”.

Ngày 8/7/2010, tại trụ sở của Vinastas, phía Vinastas đã làm việc với WU gồm bà Nguyễn Thị Như Lý, giám đốc khu vực Đông Dương; ông Roy S.Fernandez, giám đốc nghiệp vụ khu vực Thái Bình Dương và Đông Dương; ông Ngô Quang An, Giám đốc phát triển kinh doanh khu vực Đông Dương và bà Dung, đại diện Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB).

Độc giả muốn tra cứu điểm thi ĐH, CĐ 2010 miễn phí, bấm vào đây >> Click he

Bà Như Lý cho biết: “Khi nhận được thông tin khiếu nại của chị Trần Hải Yến, WU đã nghiêm túc xem xét giải quyết khiếu nại.

Chính sách của WU là bảo mật thông tin khách hàng, nên không thể cung cấp một số hồ sơ và thông tin liên quan tới cá nhân khách hàng WU. Chúng tôi phải tuân thủ luật bảo mật thông tin cá nhân của Việt Nam và Malaysia”.

Trình bày về quy trình gửi tiền và nhận tiền khi tham gia dùng dịch vụ của WU, bà Lý khẳng định tính đảm bảo của quy trình nghiệp vụ tại WU: “Trên toàn cầu, WU có trên 300 cán bộ bảo mật và tuân thủ chuyên trách về vấn đề này. Chúng tôi đã nỗ lực để đào tạo giao dịch viên để họ cẩn trọng và cảnh giác về vấn đề quan trọng này. Nếu khách hàng không giữ bí mật và chia sẻ thông tin thì  họ sẽ làm tăng khả năng gian lận rất cao”.

Bà Lý cho rằng: “Bản thân khách hàng cũng chịu trách nhiệm, họ phải hiểu được các nguy cơ bị lừa đảo và gian lận trong giao dịch và chỉ nên chuyển tiền cho những người mình biết và phải cân nhắc khi có nhu cầu chuyển tiền cho người lạ”.

Còn ông Roy S. Fernandez thì nêu rõ: “WU đã thực hiện theo đúng các quy trình và thủ tục nghiệp vụ đối với giao dịch này. Đây là một giao dịch được chi trả chị trong vòng 38 phút sau khi gửi và do hai khách hàng lần đầu giao dịch với WU.

Có dấu hiện không bình thường liên quan đến mục đích chuyển tiền. Mục đích chuyển tiền của trường hợp này được nêu là hỗ trợ gia đình thì số tiền gửi là 1.489 USD, là một số lẻ. Trong khi thông thường, khách hàng sẽ gửi 1.400 USD hoặc 1.500USD. Số lẻ này thường thể hiện dấu hiệu liên quan đến số tiền đã được thỏa thuận cho một mục đích thương mại mua bán hàng hóa”.

Văn bản này WU cam kết hoàn trả số tiền 1.489USD cho chị Yến. 
Ông Fernandez còn dẫn ra rằng với số tiền nhỏ như vậy, sao người nhận tiền không cầm tiền mặt đi hoặc sử dụng dịch vụ của ngân hàng mà phải chuyển qua dịch vụ WU(?
!).

Đưa ra những lý lẽ cho rằng phía WU không sai trong quy trình nghiệp vụ. Bà Như Lý bày tỏ quan điểm: “WU không nằm trong vị thế phải hoàn trả và bồi thường vì chúng tôi đã tiến hành đúng nghiệp vụ của mình. Nhưng với thiện chí đối với khách hàng lần đầu tham gia giao dịch, chúng tôi đã cân nhắc kỹ và quyết định sẽ hoàn trả số tiền mà khách hàng đã gửi, trị giá 1.489 USD”.

Bà Lý còn nói, nếu khách hàng vẫn không hài lòng, có thể chuyển khiếu nại đến các cơ quan pháp luật để giải quyết và WU sẵn sàng hợp tác trong quá trình điều tra.

Buổi làm việc đã đi đến thống nhất rằng WU sẽ hoàn trả số tiền cho chị Yến là 1.489USD. Ngày 20/7 chị Yến đã ký văn bản đồng ý việc giải quyết của WU như trên.

Khách hàng chưa vui

Khi chuyển tiền, khách hàng nên cẩn trọng khi thông báo mã để rút tiền cho người nhận tiền. 
Theo TS Vương Ngọc Tuấn, phụ trách phòng Tư vấn khiếu nại, Vinastas thì phía WU đã nghiêm túc hợp tác với Vinastas để giải quyết vụ việc. Còn để xảy ra chuyện đó, có nhiều vấn đề, thông tin bị lộ có thể do nhiều nguyên nhân, có thể từ quá trình nghiệp vụ cũng có thể do lộ thông tin từ chính khách hàng, cũng có thể do tội phạm cấp cao quốc tế đã can thiệp và chưa phát hiện sai sót ở đâu. Nhưng phía WU đã có thiện chí hoàn trả tiền cho chị Yến.

“Mục đích thứ nhất của Vinastas là bảo vệ quyền lợi của NTD, thứ 2 là góp ý được với WU để họ xem lại quy trình xem có gì sai sót thì tự hoàn thiện để phục vụ khách hàng tốt hơn”, ông Tuấn khẳng định.

Còn chị Yến cũng phần nào thấy đỡ bức xúc vì được hoàn lại tiền, dù chị yêu cầu đền bù số tiền lớn hơn số được hoàn trả gồm số tiền chị gửi (1.489USSD), phí chuyển tiền và tiền máy bay, khách sạn khi đến Malaysia.

Là công ty làm ăn nên cần chịu rủi ro về mình chứ không thể đẩy cho khách hàng
Chị Yến bày tỏ: “Mục đích của tôi là để họ nhận biết được lỗi của họ, còn ý WU trả tôi tiền là để tôi đừng làm phiền nữa”. Tôi cũng không hài lòng lắm vì họ không nhận lỗi về phía họ. Tôi  làm vậy không chỉ cho tôi mà còn cho những khách hàng sau này và để WU cải thiện hệ thống của họ”.

Vị khách hàng này cho biết, sau vụ này tôi sẽ không dùng dịch vụ của WU và sẽ nói để bạn bè cân nhắc khi sử dụng dịch vụ chuyển tiền của WU.

“Vì chưa biết lỗi do đâu và họ là công ty làm ăn nên cần chịu rủi ro về mình chứ không thể đẩy cho khách hàng, còn tôi đã chịu mất phí chuyển tiền rồi. Nếu họ tìm ra sai ở tôi thì tôi chấp nhận, nhưng trong trường hợp này họ không tìm ra nguyên nhân thì họ phải tự chịu trách nhiệm về mình. Tôi đã bỏ ra phí rồi, nếu mất tiền mà tự chịu thì ai sử dụng dịch vụ làm gì (?!). Nhưng dẫu sao lấy lại được tiền vẫn còn hơn không”, chị Yến chia sẻ.

Cuối cùng, chị Yến bày tỏ: “Trong việc này tôi phải cảm ơn những người đã giúp đỡ là VTC News và Vinasta, vì nếu chỉ có mình tôi thì việc lấy lại tiền sẽ rất khó”.

Bài, ảnh: Nguyễn Tâm

Bạn hay người thân đã gặp trường hợp tương tự, hãy chia sẻ thông tin với chúng tôi vào ô thảo luận cuối bài viết. Chúng tôi sẽ liên lạc lại để hỗ trợ bạn.
Bình luận
vtcnews.vn