Vụ trùm xã hội đen Minh sâm: Bắc Ninh báo cáo Thủ tướng

Thời sựThứ Ba, 30/09/2014 07:36:00 +07:00

(VTC News) – UBND tỉnh Bắc Ninh đã gửi báo cáo lên Thủ tướng về vụ việc trùm xã hội đen Minh sâm và đồng bọn bị C47 – Bộ Công an bắt giữ ngày 13/8.

(VTC News) – UBND tỉnh Bắc Ninh đã gửi báo cáo lên Chính phủ về vụ việc trùm xã hội đen Minh Sâm và đồng bọn bị C47 – Bộ Công an bắt giữ ngày 13/8.

Thông tin này được Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên thông tin tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9.

Trước đó, như VTC News đã thông tin, liên quan đến băng nhóm tội phạm Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “sâm”) bị C47 – Bộ Công an bắt giữ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp chỉ đạo Bộ trưởng Công an, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh kiểm điểm, xác định trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan đến băng nhóm tội phạm này để báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/9.

Như vậy, hôm nay là hạn chót UBND tỉnh Bắc Ninh phải báo cáo Thủ tướng về vụ việc.
Cảnh sát vây bắt Minh sâm và đồng bọn tối 13/8
Trả lời báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 30/9, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, đến thời điểm này Chính phủ đã nhận được báo cáo của UBND tỉnh Bắc Ninh về các vấn đề liên quan đến vụ án này.

“Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm, nó không phải là vụ án bình thường mà còn cho thấy nhiều điểm không ổn, có tác động lớn đến xã hội. Chính vì vậy, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có công văn chỉ đạo UBND phải có báo cáo cụ thể lên Thủ tướng trước ngày 30/9. Theo tôi nắm được, đến giờ này Thủ tướng đã nhận được báo cáo UBND tỉnh Bắc Ninh”, Bộ trưởng Nên cho biết.

Tuy nhiên, nội dung báo cáo của UBND tỉnh Bắc Ninh về vụ việc chưa được tiết lộ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, thông thường những vụ án này đang trong quá trình điều tra sẽ phải giữ bí mật thông tin, nhưng đây là vụ án dư luận quan tâm nên Thủ tướng chỉ đạo rất nghiêm, cần điều tra kỹ để có câu trả lời trước công luận. Các cấp chính quyền tỉnh Bắc Ninh cũng thực hiện rất nghiêm vụ này.

Như tin đã đưa, chiều 13/8, lực lượng chủ lực của Bộ Công an Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47), lực lượng Cảnh sát cơ động cùng các đơn vị liên quan đã phối hợp bắt băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen tại Từ Sơn, Bắc Ninh.

Hai đối tượng cầm đầu băng nhóm này là Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “sâm”), Giám đốc Công ty TNHH Đại An và Nguyễn Thành Hưng (Hưng “sóc”), Giám đốc Công ty TNHH Thành Hưng.

Được biết, cả Minh "sâm" và Hưng "Sóc" đều là những tên giang hồ khét tiếng từ những năm 90 của thế kỷ trước. Từ năm 2000, băng nhóm của chúng núp dưới hình thức các công ty kinh doanh để hoạt động bảo kê, cưỡng đoạt tài sản trong suốt một thời gian dài tại khu vực chợ gỗ Phù Khê.

Một câu chuyện đậm chất “xã hội đen” mà nhiều người dân Phù Kê vẫn truyền tai nhau, trước đây Minh "sâm" được giao nhận thầu làm con đường dài hơn 2,2 km trên địa bàn thị xã Từ Sơn và công tác giải phóng mặt bằng chỉ thực hiện trong 2 ngày là xong mà không một người dân nào dám kêu ca.

“Bí quyết” của chúng là khi tiến hành giải phóng mặt bằng, Minh "sâm", Hưng "sóc" dẫn theo một nhóm xã hội đen, tay lăm lăm hung khí nên người dân không ai dám “trái lệnh”, tất cả đều răm rắp nhận tiền bồi thường mà không dám nói nửa lời.

Lan Uyên
Bình luận
vtcnews.vn