Vụ nổ kinh hoàng ở Sài Gòn: Chính quyền chịu trách nhiệm thế nào?

Thời sựThứ Ba, 21/10/2014 04:39:00 +07:00

(VTC News) – Trách nhiệm chính quyền địa phương trong quản lý, giám sát ra sao khi để xảy ra vụ nổ nghiêm trọng ở quận 12, TP.HCM?

(VTC News) – Trách nhiệm chính quyền địa phương trong quản lý, giám sát ra sao khi để xảy ra vụ nổ nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản ở quận 12, TP.HCM?

Phóng viên VTC News đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Thạch Thảo – Văn phòng luật sư Nguyễn Thạch Thảo – Đoàn luật sư TP.HCM về vụ nổ kinh hoàng ở Sài Gòn xảy ra tối 18/10 vừa qua.

Hiện trường tan hoang vụ nổ nghiêm trọng ở quận 12, TP.HCM 

- Quan điểm của ông thế nào về vụ nổ khiến 8 người thương vong và làm thiệt hại hàng trăm căn nhà ở quận 12 vừa qua?

Điểm xuất phát vụ nổ là từ công ty Đặng Huỳnh chuyên sản xuất phân bón và mua bán giống cây trồng.

Theo các chuyên gia, hóa chất dùng để sản xuất phân bón cũng là tiền chất của thuốc nổ, có thể những hóa chất này đã tiếp xúc với nguồn nhiệt là gas nên gây nổ. Tuy nhiên không loại trừ khả năng đã có sự bào chế thuốc pháo nhưng do sơ ý nên gây ra vụ nổ trên. 

Nếu giả thiết này là đúng thì đây là một vụ tai nạn hết sức đáng tiếc bởi thiệt hại rất lớn. Theo thống kê, có đến 3 người thiệt mạng, 7 căn nhà bị sập hoàn toàn và nhiều căn nhà khác cũng bị hư hỏng nghiêm trọng

Video: Họp báo về vụ nổ kinh hoàng ở Sài Gòn

- Ông đánh giá thế nào về việc Công ty Đặng Huỳnh sử dụng tiền chất chế tạo thuốc nổ để sản xuất phân bón gây nên hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản?

Đây vấn đề nghiêm trọng và đáng báo động đối với các cơ quan chức năng về quản lý nhà nước trong công tác cấp giấy phép hoạt động kinh doanh một số ngành nghề nhạy cảm, đặc biệt là ý thức của người dân trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật. 

Luật sư Nguyễn Thạch Thảo - Đoàn luật sư TP.HCM  
Thông qua sự việc này có thể thấy, việc tàng trữ và sử dụng những tiền chất là thuốc nổ như trên đòi hỏi phải tuân thủ theo đúng quy trình kỹ thuật nhất định. Bên cạnh đó, phải có trình độ chuyên môn nhất định đối với lĩnh vực này thì mới đảm bảo được sự an toàn tối thiểu. 

Ngoài ra, việc để một số lượng rất lớn là tiền chất của thuốc nổ nằm ngay trong khu vực đông dân cư sinh sống chắc chắn rằng sự an toàn, vì tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

- Để xảy ra tình trạng công ty trên đã có hành vi tàng trữ một khối lượng tiền chất của thuốc nổ trong nhà, chính quyền phải có trách nhiệm gì, thưa ông?

Để xảy ra trường hợp đáng tiếc trên trước tiên trách nhiệm thuộc về công ty Đặng Huỳnh. Họ đã cố tình làm sai các quy định của pháp luật về quản lí nhà nước cũng như vi phạm về việc kinh doanh trái phép. 

Tuy nhiên, điều lạ là chi nhánh công ty này đã có những hoạt động tàng trữ các hóa chất trên để sản xuất phân bón trái phép nhiều năm nay mà mà chính quyền địa phương không hề hay biết.

Qua đó cho thấy sự lỏng lẻo trong việc quản lí, kiểm tra và giám sát đối với (những ngành nghề và đặc biệt đây là ngành nghề có liên quan đến hóa chất là tiền chất của thuốc nổ) các doanh nghiệp đã và đang kinh doanh hay sản xuất trên địa bàn mình đang quản lí. 

Việc đăng ký kinh doanh là của doanh nghiệp nhưng việc kiểm tra, quản lí và giám sát hoạt động doanh nghiệp đó là trách nhiệm của chính quyền địa phương.

- Theo ông, để xảy ra vụ việc nghiêm trọng như vậy, người đứng đầu công ty trên sẽ bị xử lý ra sao?

 
 
Qua sự việc này, thì trách nhiệm của doanh nghiệp là rất lớn và chắc chắn sắp tới đây các cơ quan chức năng sẽ tiến hành khởi tố vụ án.

Theo quan điểm của cá nhân tôi, việc khởi tố vụ án trên là hoàn toàn hợp lí và rất cần thiết vào thời điểm này bởi vì thiệt hại xảy ra là đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của người dân. 

Chắc chắn người đứng đầu doanh nghiệp trên và giám đốc chi nhánh công ty Đặng Huỳnh sẽ bị xem xét xử lí trách nhiệm hình sự.

Đối với hành vi tàng trữ và sử dụng một số lượng rất lớn các hóa chất (tiền chất của thuốc nổ) không đúng theo nội dung giấy phép kinh doanh ngay tại trụ sở chi nhánh công ty, sẽ bị xem xét xử lí về hành vi “Kinh doanh trái phép” theo quy định của điều 159 BLHS.

 
Tuy nhiên, điều lạ là chi nhánh công ty này đã có những hoạt động tàng trữ các hóa chất trên để sản xuất phân bón trái phép nhiều năm nay mà mà chính quyền địa phương không hề hay biết.
Luật sư Nguyễn Thạch Thảo
 
“Theo tôi, việc tàng trữ, sử dụng những hóa chất là tiền chất của chất nổ gây ra hậu quả nghiêm trọng như trên, cơ quan chức năng cần khởi tố vụ án đối với người đứng đầu công ty Đặng Huỳnh về "Tội vi phạm quy định về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ" theo điều 234 BLHS có khung hình phạt cao nhất từ 10 năm - 15 năm tù”, luật sư Thảo nhận định.

- Còn việc bồi thường thiệt hại sẽ được pháp luật quy định như thế nào, thưa ông? 

Theo quy định của pháp luật thì chủ sở hữu nguồn nguy hiểm phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bên bị thiệt hại.

Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm: phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.

Nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì những người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

Xin cảm ơn ông!
Chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;

b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Trong trường hợp nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì người đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ trái pháp luật phải bồi thường thiệt hại.

Khi chủ sở hữu, người được chủ sở hữu giao chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ cũng có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

Như vậy, trong trường hợp này chủ sở hữu của Công ty Đặng Huỳnh phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại về tính mạng , sức khỏe và tài sản cho những người dân đã bị thiệt hại do vụ nổ trên gây ra.

Sỹ Hưng (thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn