Vụ ném mìn cướp tiệm vàng: Chết lặng ánh mắt người cha

Pháp luậtThứ Bảy, 23/06/2012 11:10:00 +07:00

(VTC News) – Bố đẻ hai kẻ ném mìn vào tiệm vàng cho biết, tin hai đứa con gây chuyện như sét đánh ngang tai khiến ông rụng rời chân tay.


(VTC News) – Bố đẻ hai kẻ ném mìn vào tiệm vàng cho biết, tin hai đứa con gây chuyện như sét đánh ngang tai khiến ông rụng rời chân tay. Trong khi đó lực lượng chức năng đã tìm thấy thêm 3 kíp nổ do các đối tượng phi tang.

Ngày 22/6, sau khi nhận được thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự - CATP Hà Nội đã bắt được Tạ Hải Hà (SN 1992, trú tại xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) – đồng phạm cùng Tạ Văn Thanh (SN 1987, anh trai cùng cha khác mẹ) thực hiện hành vi nổ mìn cướp tiệm vàng Hoàng Tín trên phố Nguyễn Thái Học (TP Hà Nội), phóng viên VTC News đã trực tiếp về nơi hai đối tượng sinh sống để tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình và làm rõ động cơ gây án của chúng.

 Không khí u ám bao quanh ngôi nhà của hai kẻ thủ ác mang mìn đi ném để cướp vàng.

Làng quê Nội Hoàng (Yên Dũng, Bắc Giang) vốn yên bình với nền kinh tế thuần nông từ bao đời thì nay trở nên ồn ào, náo nhiệt bởi sự bàng hoàng và những lời bàn tán của người dân về sự việc ‘tày đình’ mà anh em nhà họ Tạ cùng gây ra.

Ngược lại với thái độ của dân làng khi tiếp chúng tôi trong căn nhà gạch cũ kỹ, ông Tạ Văn Hảo – bố đẻ của hai kẻ thủ ác lại ngơ ngác, trầm ngâm với đôi mắt bơ phờ và sự im lặng ‘không lối thoát’.

Nghe chúng tôi hỏi chuyện, ông Hảo suy nghĩ một lúc rồi cho biết tin hai đứa con gây chuyện như sét đánh ngang tai với ông.

Ông Hảo kể, năm 1989 khi ông cùng vợ (mẹ đẻ của Thành) lên cửa khẩu ở Lạng Sơn làm cửu vạn được một thời gian thì vợ mất tích, Tạ Văn Thanh từ đó đến nay không có mẹ ở bên nên là kẻ thiếu thốn tình cảm.

Vợ chồng ông Hảo chết lặng trước tội ác mà con mình gây ra.

Một thời gian sau, ông Hảo ‘đi thêm bước nữa’ và sinh Tạ Hải Hà. Cũng từ đây Tạ Văn Thanh không ở nhà mà lên ở với bà nội. Khi bà nội mất, Thanh nay đây mai đó, ông Hảo phần vì nghèo, phần vì con không hợp mẹ kế nên cũng đành bất lực.

 “Vì tôi nghèo nên cũng không thể quan tâm lo lắng cho cháu được. Nay đây mai đó kiếm tiền nuôi thân, nhiều khi tôi gọi điện hỏi thăm cũng chỉ biết là nó đi làm thuê chứ cũng không biết lúc đó nó đang làm gì và ở đâu” – ông Hảo nói.

Nói về sự việc trước khi hai đứa con gây án, ông Hảo cho biết vào ngày 20/6, Thanh chở Hà bảo đi Lạng Sơn. Đến tầm 14h ngày 21/6, thấy Hà về có biểu hiện không bình thường, ông Hảo có hỏi nhưng Hà chỉ bảo: “Anh Thanh rủ con xuống Hà Nội chơi, sau đó, anh có nói là ở quán game chơi để anh Thanh đi gặp bạn. Đợi lâu, không thấy anh Thanh quay lại nên con đã về trước”.

Một lát sau, ông Hảo nghe em ruột mình là Tạ Văn Quyết báo tin Thanh nổ mìn cướp vàng ở Hà Nội, ông tức tốc gọi điện cho Thanh nhưng không được, nỗi kinh hoàng khiến ông ngơ ngác.

 “Sự đã thế rồi, tôi cũng không biết phải làm thế nào, giờ chỉ mong pháp luật xem xét phần nào gia cảnh nhà tôi mà giảm nhẹ tội cho các cháu” – Bố đẻ hai kẻ thủ ác nói.

Ngồi bên cạnh chồng, bà Trần Thị Đương (mẹ đẻ Tạ Hải Hà) cũng không cầm được nước mắt, bà nói rằng con mình vốn hiền lành nên vô cùng bất ngờ và đau xót trước sự việc.

Khai nhận với cơ quan điều tra về hành vi của mình, hai đối tượng nói rằng vì muốn 'đổi đời' nên mới thực hiện việc ném mìn cướp tiệm vàng.

Trong khi đó, trao đổi với PV, ông Dương Thanh Thao - Trưởng công an xã Nội Hoàng (huyện Yên Dũng, Bắc Giang) cho biết, Tạ Văn Thanh không sống cùng bố với “dì ghẻ” nên không mấy ai trong xã này biết mặt Thanh. Còn Tạ Hải Hà do hoàn cảnh khó khăn nên nghỉ học từ năm lớp 9 và khá hiền, ít nói.

Thanh và bố đẻ là ông Hảo cũng rất ít nói chuyện với nhau. Lâu lâu Thanh mới ghé qua thăm bố 1-2 ngày rồi lại đi.

Theo lời ông Thao, khoảng 14h ngày 21/6, Hà về tới nhà bố mẹ đẻ và vẫn che giấu sự việc, chỉ bảo là anh Thanh rủ đi cùng xuống Hà Nội chơi, sau đó Hà về trước. Khi bị công an ập vào bắt, Hà cũng không hề có biểu hiện chống đối. Hà còn khai nhận đã vứt khoảng 6 kịp nổ xuống hồ cá Vườn Súng. Lực lượng công an đã lặn tìm được ba kíp nổ ngay sau đó.

Cùng ngày 22/6, tại cơ quan điều tra – CATP Hà Nội, hai đối tượng Thanh và Hà đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Chúng cho biết, do hoàn cảnh nghèo nàn, quá túng quẫn nên mới thực hiện kết hoạch ném mìn vào tiệm vàng để cướp hòng “đổi đời”.


Hiện CQĐT đang tích cực hoàn thiện hồ sơ sớm khởi tố vụ án, khởi tố bị can hai đối tượng.

Nguyễn Dũng – Minh Chiến

Cực nóng, cực độc, cực ấn tượng về Euro 2012

Xem thêm tại đây


Bình luận
vtcnews.vn