Vụ ‘bị kết án 4 năm tù vẫn nhởn nhơ hoạt động đa cấp’: Quá 11 tháng sao vẫn chưa xử phúc thẩm?

Điều traThứ Bảy, 23/04/2016 02:00:00 +07:00

Theo luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội), vụ việc ông trùm đa cấp lừa đảo vụ MB24 Vũ Ngọc Thuyển còn nhiều điều bất thường cần làm rõ.

(VTC News) – Xung quanh vụ "ông trùm" lừa đảo vụ MB24 Vũ Ngọc Thuyển đang đối diện bản án 4 năm tù giam vẫn ung dung hoạt động đa cấp, luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) nhận định: "Còn nhiều điều bất thường cần làm rõ...".

Như báo điện tử VTC News đã thông tin, trong thời gian làm Giám đốc Công ty Muaban24 (MB24) chi nhánh Bắc Giang, Vũ Ngọc Thuyển đã tổ chức tuyên truyền việc kinh doanh của doanh nghiệp này là giao dịch thương mại điện tử và bán các gian hàng ảo để được hưởng hoa hồng kiếm lời, nhưng thực chất là để lừa đảo người khác, nhằm thu lợi bất chính.
Vũ Ngọc Thuyển đang đối diện bản án 4 năm tù giam vẫn ung dung hoạt động đa cấp. Ảnh H.H
Vũ Ngọc Thuyển đang đối diện bản án 4 năm tù giam vẫn ung dung hoạt động đa cấp. Ảnh H.H 
Bằng thủ đoạn này, chỉ trong thời gian ngắn (từ ngày 28/7/2011 đến hết ngày 31/7/2012), Vũ Ngọc Thuyển đã  môi giới, bán được hàng ngàn gian hàng ảo với giá 5,2 triệu đồng/gian và chiếm đoạt tổng số tiền gần 200 triệu đồng của nhiều cá nhân và tổ chức.

Sau khi bị bắt, Vũ Ngọc Thuyển đã nộp 300 triệu đồng cho cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, hội đồng xét xử nhận, định hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã lợi dụng tiện ích của mạng internet để thực hiện hành vi lừa đảo tiền của người khác nên tuyên phạt bị cáo Vũ Ngọc Thuyển 4 năm tù.

Điều ít ai ngờ, sau bản án này, Vũ Ngọc Thuyển không những chưa bị sự trừng phạt của pháp luật mà còn ung dung nắm giữ vị trí quan trọng tại Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam, có địa chỉ tại 15 phố Đặng Thùy Trâm, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Ngày 13/4, trao đổi với PV VTC News, Vũ Ngọc Thuyển cho biết, sở dĩ ông này đang tại ngoại là do nhận thấy việc bị kết tội 4 năm tù theo khoản 2, Điều 226b Bộ Luật Hình sự là quá nặng nên có đơn kháng cáo. “Vụ việc của tôi đang chờ Tòa án cấp cao xử phúc thẩm", Vũ Ngọc Thuyển nói.

Ông Thân Quốc Hùng (Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang) xác nhận, có việc Vũ Ngọc Thuyển bị tuyên phạt 4 năm tù. Do Vũ Ngọc Thuyển có đơn kháng cáo nên được tại ngoại trong thời gian chờ xét xử phúc thẩm.

Tại sao chưa xử phúc thẩm?

Dưới góc độ pháp lý, ngày 20/4, trao đổi với PV VTC News, Luật sư Nguyễn Anh Tuấn (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho biết, bị cáo Vũ Ngọc Thuyển hoàn toàn có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang theo Điều 231 Bộ Luật Tố tụng hình sự. 
Trong khi Vũ Ngọc Thuyểnkhăng khăng khẳng định mình “chỉ là cố vấn cho anh Chung” thì lãnh đạo Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam lại hoàn toàn im hơi lặng tiếng.
Trong khi Vũ Ngọc Thuyển khăng khăng khẳng định chỉ là cố vấn thì lãnh đạo Công ty CP Liên minh tiêu dùng Việt Nam lại hoàn toàn im hơi lặng tiếng. 
Tuy nhiên, theo Luật sư Nguyễn Anh Tuấn, đến thời điểm hiện tại, thời hạn xét xử phúc thẩm đã hết, nhưng tòa chưa xử phúc thẩm là “có dấu hiệu vi phạm pháp luật của cơ quan tiến hành tố tụng”.

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn phân tích: Ngày 28/1/2015, Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Vũ Ngọc Thuyển và tuyên 4 năm tù do “lợi dụng tiện ích của mạng internet để thực hiện hành vi lừa đảo” và có kháng cáo nhưng đến nay chưa xét xử phúc thẩm là có dấu hiệu vi phạm pháp luật của cơ quan tiến hành tố tụng. 

Cụ thể, theo quy định tại Điều 237 Bộ Luật Tố tụng hình sự thì trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày hết hạn kháng cáo, kháng nghị, tòa án cấp sơ thẩm phải gửi hồ sơ vụ án và kháng cáo, kháng nghị cho tòa án cấp phúc thẩm.

Về thời hạn xét xử phúc thẩm, theo Điều 242 Bộ Luật Tố tụng hình sự, tòa phúc thẩm Tòa án Nhân dân Tối cao phải mở phiên tòa phúc thẩm trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ vụ án.

Chậm nhất là 15 ngày trước ngày mở phiên toà, toà án cấp phúc thẩm phải thông báo bằng văn bản cho viện kiểm sát cùng cấp và những người tham gia tố tụng về thời gian, địa điểm xét xử phúc thẩm vụ án. Phiên tòa xét xử phúc thẩm phải thực hiện không quá 4 tháng, kể từ khi có bản án sơ thẩm.

Tuy nhiên, đến nay đã được 15 tháng, nghĩa là quá 11 tháng mà chưa xử phúc thẩm. “Đây là điều khó hiểu”, luật sư Nguyễn Anh Tuấn, nói.

Ai phải chịu trách nhiệm?

Liên quan việc Vũ Ngọc Thuyển đang là đối tượng bị truy tố, bị tòa án cấp sơ thẩm tuyên 4 năm tù, có đơn kháng cáo chờ xét xử phúc thẩm song vẫn tự do đi khỏi nơi cứ trú và tham gia điều hành mạng lưới đa cấp, luật sư Nguyễn Anh Tuấn phân tích: Vũ Ngọc Thuyển có đơn kháng án, chờ phúc thẩm nhưng tại tòa sơ thẩm bị cáo đã nhận tội và kháng án để mong phiên tòa phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt.

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, Vũ Ngọc Thuyển vẫn đang là bị cáo và bị hạn chế một số quyền nhất định như bị tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú (đối với trường hợp tại ngoại).
Lá bùa hộ mạngcủa Vũ Ngọc Thuyển, giúp hồ sơ cấp phép của Công ty CP Liên minh tiêu dùng qua mặt cơ quan chức năng.
"Tấm bùa hộ mệnh"của Vũ Ngọc Thuyển, giúp hồ sơ cấp phép của Công ty CP Liên minh tiêu dùng "qua mặt" cơ quan chức năng. 

“Việc Vũ Ngọc Thuyển đang là bị cáo mà đi khỏi nơi cư trú để hoạt động kinh doanh là trái phép", luật sư Nguyễn Anh Tuấn nhận định.

Theo luật sư Nguyễn Anh Tuấn, việc cấm đi khỏi nơi cư trú là một trong những biện pháp ngăn chặn được quy định tại Điều 91 Bộ Luật Tố tụng hình sự.

Để có thể hoạt động điều hành đa cấp tại Hà Nội, Vũ Ngọc Thuyển phải được sự đồng ý của chính quyền xã, phường, thị trấn nơi cư trú và có giấy thông hành, giấy phép của cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Bắc Giang.

Trong trường hợp cơ quan chức năng đồng ý cho Vũ Ngọc Thuyển rời khỏi địa phương thì điều kiện áp dụng đối với bị cáo ra sao? Lý do gì?.

Trở lại vấn đề chức danh của Vũ Ngọc Thuyển tại Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam, luật sư Nguyễn Anh Tuấn phân tích: Nếu như doanh nghiệp này có bổ nhiệm Vũ Ngọc Tuyển giữ chức danh Phó Chủ tịch HĐQT trong thời gian đang tạm giam để điều tra về hành vi lừa đảo là vi phạm pháp luật thì theo quy định tại điểm e, khoản 2 Điều 18 luật Doanh nghiệp, thì người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, chấp hành hình phạt tù, quyết định xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị cấm hành nghề kinh doanh, đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định, liên quan đến kinh doanh theo quyết định của tòa án.
 Vụ việc có quá nhiều điều bất thường, nhiều uẩn khuất cần được làm sáng tỏ. Trong khi tình trạng biến tướng của mô hình hoạt động đa cấp đang diễn biến phức tạp, thì lại có người cấp phép hoạt động đa cấp cho đối tượng đang bị điều tra vì hành vi lừa đảo, đang phải đối diện bản án 4 năm tù giam.

Ai đã “nhắm mắt kí bừa”?. Ai phải chịu trách nhiệm về việc “bôi son trát phấn”, “tẩy trắng” hồ sơ của Vũ Ngọc Thuyển?. Ai đã biến Vũ Ngọc Thuyển từ đối tượng đang bị khởi tố thành “một trí thức có tâm, một người chủ doanh nghiệp tâm đức và năng động”?. Ai đã cố tình phù phép hồ sơ để qua mặt cơ quan chức năng hòng xin cấp phép hoạt động đa cấp?. Thứ nữa, khi có quyết định kháng cáo, tại sao quá 11 tháng vẫn chưa đưa ra xét xử?...

Những câu hỏi nhức nhối này, xin chuyển tới cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục phản ánh.

Nhóm PV 

Bình luận
vtcnews.vn