Vụ 74 tỷ từ thiện "ảo": Do MC "nhảy múa dữ quá"?

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 28/11/2010 11:11:00 +07:00

Theo BTC, họ thống nhất không nhận đấu giá qua điện thoại, nhưng các MC gồm Bình Minh, Trương Ngọc Ánh và Jennifer Phạm đã không làm theo.

Vụ bán đấu giá từ thiện đình đám kết cuộc chỉ thu được những lời hứa hão tiếp tục gây sự chú ý của dư luận. Vấn đề công chúng quan tâm là nguyên nhân vì sao lòng nhân ái của công chúng bị thử thách, những phương tiện truyền thông vô tình bị lợi dụng cho một vụ bê bối? Làm thế nào để chuẩn mực hóa các hoạt động từ thiện này tốt hơn, hiệu quả hơn?



BTC trút trách nhiệm sang các MC

Chiều 24/11, trước câu hỏi vì sao có quá nhiều sự lộn xộn, yếu kém, thiếu sót trong tổ chức đêm hội đấu giá mà ngay cả chính khán giả tại chỗ hay xem truyền hình cũng dự cảm được sự không an toàn, ông Đinh Gia Diên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đá quý Gia Gia - đơn vị chính thực hiện Đêm hội Hoa hậu Trái đất và doanh nhân hướng về miền Trung, đã trút trách nhiệm cho các MC.

Ông Diên nói: “Ban tổ chức, Hội Chữ thập đỏ và MC đã thống nhất không nhận đấu giá qua điện thoại, chỉ nhận đóng góp tiền qua điện thoại. Đến khi làm chương trình, MC (gồm Bình Minh, Trương Ngọc Ánh, Jennifer Phạm, trong đó Bình Minh đóng vai trò dẫn dắt chính - NV) “nhảy múa” dữ quá, đang truyền hình trực tiếp, chúng tôi không thể nào kiểm soát được”.

Ba MC của Đêm hội Hoa hậu Trái đất và doanh nhân hướng về miền Trung Trương Ngọc Ánh, Bình Minh và Jennifer Phạm (từ trái qua) đang bị “quy trách nhiệm” tự ý nhận bán đấu giá qua điện thoại.  
Có người đặt vấn đề, trước một chương trình lớn và một nội dung lớn mang ý nghĩa pháp lý về thể lệ tổ chức mua bán phải nằm trong đường dây kịch bản chuẩn bị trước, lẽ nào các MC lại dám tự quyền đặt luật? Nếu MC có “cướp cò” làm sai quy định thì ban tổ chức vẫn có cách điều chỉnh, lẽ nào lại buông tay? PV đã trao đổi với một số người trong cuộc để làm rõ thông tin này.

Ông Trần Văn Tuấn, Trưởng Ban Xã hội, Hội Chữ thập đỏ TP.HCM, cho biết: “Trước tiên cần xác định Hội Chữ thập đỏ TP.HCM không thuộc ban tổ chức của đêm đấu giá từ thiện này. Hội chỉ kết hợp với ban tổ chức do Công ty Cổ phần Đá quý Gia Gia đóng vai trò chính để nhận số tiền từ thiện từ buổi đấu giá sau khi đã trừ đi số vốn của chủ nhân các món vật. Sự có mặt của tôi trong các hoạt động của ban tổ chức đêm hội với vai trò đại diện cho Hội Chữ thập đỏ TP.HCM chỉ với chức năng giám sát”.

"Không thấy dặn là không nhận"

Về việc có thống nhất với MC không nhận đấu giá qua điện thoại hay không, ông Tuấn khẳng định: “Ngày 10-11, theo yêu cầu của Đài Truyền hình Việt Nam, tôi đã có mặt tại buổi chạy chương trình lần cuối. Tại đây có mặt đầy đủ đại diện ban tổ chức, đạo diễn đêm hội và MC. Tôi thấy đạo diễn hướng dẫn MC cách thức đấu giá qua phiếu đặt trên bàn của những khách mời tại chỗ, cũng như cách nhận sự ủng hộ, quyên góp qua điện thoại.

Tôi không thấy đạo diễn nói việc không nhận đấu giá qua điện thoại. Tôi nghĩ không thể trách MC nhận đấu giá qua điện thoại nếu xem kỹ lại băng hình đêm ấy vì quá nhiều tình huống MC khó từ chối. Phải đến món Tứ linh hội tụ, đài truyền hình yêu cầu dứt khoát không nhận đấu giá qua điện thoại thì MC đã làm tốt”.

Đạo diễn chương trình đêm hội Nguyễn Hải Ninh cũng xác nhận: “Chuyện phức tạp và có nhiều vấn đề ngoài tầm kiểm soát của tôi. Trong buổi tổng dượt, tôi chỉ làm việc với các MC về cách đi đứng sao cho đúng, việc đưa những món đồ đấu giá ra sân khấu như thế nào… MC không được dặn rõ không nhận đấu giá qua điện thoại”.

PV đã nhiều lần liên lạc với hai MC đêm hội là Bình Minh và Jennifer Phạm nhưng cả hai không bắt máy. Người đẹp Trương Ngọc Ánh, MC thứ ba trong cuộc bán đấu giá, thì cho rằng nếu muốn nói rõ việc MC có tự ý nhận đấu giá qua điện thoại hay không cần có một cuộc họp có mặt tất cả các bên.

Ý kiến của Trương Ngọc Ánh rất đáng lưu tâm. Các bên có liên quan và các cơ quan chức năng cần có cuộc đối thoại không chỉ để làm rõ nguyên nhân việc nhận đấu giá qua điện thoại mà còn rút ra những kinh nghiệm khác để tổ chức loại hình hoạt động này nghiêm túc và hiệu quả hơn.
Chủ nhân hụt bộ Tứ linh... hẹn tiếp

Đến ngày 26/11, Hội Chữ thập đỏ TPHCM vẫn chưa nhận được 300 triệu đồng từ ông Phạm Văn Đạt, Giám đốc Công ty Gốm sứ Bảo Long (Hà Nội) - chủ nhân hụt của bộ Tứ linh trong cuộc đấu giá từ thiện tại “Đêm hội Hoa hậu trái đất và doanh nhân hướng về miền Trung”- như ông này đã hứa.

Làm việc với đơn vị tổ chức cuộc đấu giá, ông Đạt tiếp tục hẹn đến tuần sau nhưng vẫn không đưa ra thời điểm cụ thể.

Sau khi đưa ra một số lý do để không mua sản phẩm từ thiện đã đấu giá trúng, ông Đạt đã ký một bản ghi nhớ với Hội Chữ thập đỏ TPHCM sẽ quyên góp 1 tỉ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung bị bão lụt. Số tiền này được chuyển làm ba lần: Lần đầu là ngày 25/11 sẽ chuyển 300 triệu đồng, hai quý tiếp theo sẽ lần lượt chuyển hết số tiền còn lại. 

 


Theo Pháp luật TPHCM
Bình luận
vtcnews.vn