VTC phát triển thành Tập đoàn là hợp lý

Tổng hợpChủ Nhật, 07/03/2010 08:58:00 +07:00

(VTC News) - Việc xây dựng Tổng Công ty VTC trở thành Tập đoàn truyền thông Đa phương tiện là hợp lý, phù hợp với xu thế phát triển chung.

(VTC News) - Trong 22 năm hình thành và phát triển, VTC đã trở thành đơn vị đi tiên phong trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ số, tạo ra được các dịch vụ vừa phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị - xã hội, vừa có hiệu quả kinh tế. Việc xây dựng Tổng Công ty truyền thông Đa phương tiện (VTC) trở thành Tập đoàn truyền thông Đa phương tiện là hợp lý, phù hợp với xu thế phát triển chung.

Đó là một trong những nhận xét và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trong buổi làm việc tại Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC ngày 24/2 vừa qua.

Tiếp tục đầu tư đẩy mạnh nghiên cứu KHCN

Theo đó, Phó Thủ tướng đánh giá: Trong 22 năm hình thành và phát triển, Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện (VTC) đã biết tạo ra và phát huy vốn quý giá và nguồn nhân lực trẻ có trình độ khoa học kỹ thuật, vượt qua nhiều khó khăn, xây dựng thành công mô hình sản xuất và kinh doanh gắn với nghiên cứu và ứng dụng KHCN, trở thành 1 đơn vị đi tiên phong trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ số, tạo ra được các dịch vụ vừa phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị - xã hội, vừa có hiệu quả kinh tế. Nhiều năm liền, Tổng Công ty có mức tăng trưởng cao, tạo tiền đề để tiếp tục phát triển trong thời gian tới, xứng đáng với danh hiệu Tập thể Anh hùng thời kỳ đổi mới mà Nhà nước đã trao tặng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với Lãnh đạo Tổng Công ty VTC và Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Cơ bản nhất trí với định hướng hoạt động năm 2010 và những năm tiếp theo của Tổng Công ty và những nhiệm vụ trọng tâm năm 2010,đồng thời Phó Thủ tướng nhấn mạnh thêm một số điểm.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có một số quyết sách để hỗ trợ Tổng Công ty phát triển, khi Tổng Công ty được giao nhiệm vụ đi đầu triển khai truyền hình số ở VN và cung cấp các dịch vụ tích hợp dựa trên hội tụ công nghệ.

Thủ tướng Chính phủ đã cho phép Tổng Công ty cung cấp dịch vụ truyền hình tương tự trong một thời gian, nhằm có thêm nguồn lực đẩy nhanh việc phát triển truyền hình số. Tổng Công ty cần có phương án khai thác dịch vụ truyền hình tương tự hợp lý để hoàn thành nhiệm vụ đi đầu phát triển truyền hình số đã được giao.

Để thực hiện việc này, Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Tần số thuộc Bộ TT-TT hỗ trợ Tổng Công ty triển khai dịch vụ truyền hình tương tự theo chức năng quản lý nhà nước của mình. Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính phối hợp với Bộ KH&CN, Bộ Công thương đề xuất chính sách thuế nhập khẩu đối với các linh kiện và thiết bị điện tử, viễn thông để khuyến khích sản xuất thiết bị hiện đại trong nước.

Trong thời gian tới, Tổng Công ty cần tiếp tục phấn đấu, phát huy những ưu điểm, thành tích đã đạt được, khắc phục những hạn chế, chủ động tiếp cận nhanh với xu thế phát triển của TT-TT thế giới. Mục tiêu tăng trưởng cao là đúng đắn, song không phải là duy nhất và không nhất thiết là phát triển như nhau trong các năm mà phải phù hợp với hoàn cảnh thực tiễn.

Bên cạnh việc đầu tư cho kinh doanh, ông cũng yêu cầu VTC tiếp tục tập trung đẩy mạnh việc nghiên cứu ứng dụng những công nghệ mới, hiện đại, trên cơ sở đó phát triển sản xuất và kinh doanh, tạo ra nhiều dịch vụ cho xã hội, đó là con đường phát triển nhanh và bền vững.

Không những thế, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cả về trình độ chuyên môn và trình độ quản lý xây dựng và phát triển nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu để phát triển lâu dài, bền vững cũng phải được Tổng Công ty đặc biệt chú trọng, đẩy mạnh.

Đưa sản phẩm của VTC vào danh mục sản phẩm Công nghệ cao

Trước các kiến nghị, đề xuất của Tổng Công ty Phó Thủ tướng bày tỏ sự ủng hộ. Ông cho rằng về mô hình tổ chức, việc xây dựng Tổng Công ty truyền thông Đa phương tiện (VTC) trở thành Tập đoàn truyền thông Đa phương tiện là hợp lý, phù hợp với xu thế phát triển chung và đã được Bộ TT-TT đề nghị trong Đề án “Đưa VN trở thành Quốc gia mạnh về CNTT-TT” trình Thủ tướng Chính phủ.

Trước đề nghị hỗ trợ kinh phí từ Ngân sách Nhà nước cho kênh truyền hình Nông nghiệp – Nông thôn và Nông dân (VTC16), ông nhận xét: Kênh truyền hình này có ý nghĩa chính trị - xã hội to lớn, nhằm thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết của TW Đảng về Nông nghiệp, Nông dân và Nông thôn. Vì vậy, việc Nhà nước có hỗ trợ giai đoạn đầu là cần thiết.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ TT-TT phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ KH-ĐT xây dựng quy chế và định mức hỗ trợ theo cơ chế Nhà nước đặt hàng, mua sản phẩm và dịch vụ công phục vụ nhiệm vụ chính trị, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và quyết định.

Ngoài ra, VTC phối hợp chặt chẽ với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công thương, Bộ KH&CN, và các cơ quan liên quan xây dựng chương trình nội dung của kênh truyền hình bảo đảm tính thiết thực, hiệu quả.

Về việc hỗ trợ cấp bổ sung vốn kinh doanh cho Tổng Công ty VTC từ nguồn “Quỹ hỗ trợ sắp xếp Doanh nghiệp” do Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước quản lý, Phó Thủ tướng giao Bộ TT-TT làm việc với Bộ KH&CN, Bộ Tài Chính để xem xét, đưa dịch vụ sản phẩm của Tổng Công ty VTC vào danh mục các dịch vụ, sản phẩm có tính chất Công nghệ cao, để được hưởng những chính sách ưu đãi về thuế, về vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ TT-TT nghiên cứu, vận dụng các quy định hiện hành, đề xuất việc hỗ trợ cấp bổ sung vốn kinh doanh cho Tổng Công ty VTC trình Thủ tướng xem xét và quyết định.

Hoàng Ly
Bình luận
vtcnews.vn