VTC - 3D mang đến cho khán giả cảm giác vô cùng mới

Tổng hợpThứ Tư, 02/02/2011 06:57:00 +07:00

(VTC News) - Khán giả VTC có thể thưởng thức 3DTV ngay tại nhà vào lúc 22h Chủ nhật hàng tuần trên kênh truyền hình độ nét cao VTC HD3.

(VTC News) -  Khán giả truyền hình số VTC có thể thưởng thức các chương trình theo công nghệ truyền hình 3 chiều (3DTV) ngay tại nhà vào lúc 22h Chủ nhật hàng tuần trên kênh truyền hình độ nét cao VTC HD3 với thời lượng khoảng 2 giờ/buổi chiếu.

Từ ngày 19/12/2010, Đài THKTS VTC đã phát sóng thử nghiệm truyền hình 3 chiều (3DTV). Ở giai đoạn đầu thử nghiệm, các chương trình được phát sóng trong khung giờ này đều là những bộ phim độc đáo, đặc sắc, các chương trình ca nhạc, giải trí hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu giải trí của khán giả trên nền tảng công nghệ truyền hình hiện đại bậc nhất thế giới. Dù công nghệ 3D chưa thực sự phát triển trên thế giới nhưng VTC đã nghiên cứu thành công và trở thành đơn vị đầu tiên áp dụng công nghệ này trên sóng truyền hình Việt Nam, sau một thời gian dài ấp ủ nghiên cứu, ứng dụng và triển khai công nghệ.

Với 3DTV, người xem có cảm giác hình ảnh "chạy" ra ngoài khỏi khuôn khổ, không gian của màn hình tivi. 

Để xem được chương trình truyền hình 3 chiều do VTC phát sóng thử nghiệm, khán giả truyền hình cần có một số điều kiện: Có đầu thu số vệ tinh VTC HD, sử dụng gói dịch vụ VTC HD1, trong đó có kênh VTC HD3; Và có tivi hỗ trợ công nghệ hiển thị hình ảnh 3 chiều của các hãng cung cấp thiết bị điện tử và kính hiển thị 3D tương thích với tivi.

Dự kiến sau thời gian thử nghiệm, VTC sẽ phát sóng truyền hình 3D trên một kênh riêng. Với dự án truyền hình 3D, mục tiêu của VTC không đơn thuần là giúp các khán giả của truyền hình kỹ thuật số VTC có thể xem được các chương trình truyền hình 3 chiều, mà quan trọng hơn VTC kỳ vọng trong thời gian tới sẽ sản xuất các chương trình truyền hình 3 chiều và phát sóng các chương trình đó đến tận các hộ gia đình.

Hiện nay VTC vẫn đang đầu tư mạnh cho HDTV. Nhưng với vai trò là đơn vị tiên phong trong ứng dụng công nghệ, VTC muốn mang lại một dịch vụ mới, món quà mới cho khách hàng của VTC trên hệ thống sẵn có. Đây cũng là sản phẩm góp phần tăng tính cạnh tranh cho dịch vụ truyền hình số vệ tinh của VTC bên cạnh việc liên tục tăng kênh trong thời gian vừa qua. Đồng thời, dịch vụ này là nguồn sinh khí mới cho VTC và được kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo khách hàng, bên cạnh các dịch vụ đã thành công trong thời gian qua.

"
Với tâm niệm luôn phải ‘đi tắt đón đầu’, thời gian qua, khi các nhà cung cấp dịch vụ khác làm truyền hình analog thì VTC làm truyền hình số với mong muốn cung cấp cho khán giả nhiều kênh truyền hình hơn, có những dịch vụ khác tốt hơn. Tiếp đó, chúng tôi nghiên cứu công nghệ truyền hình độ nét cao - HDTV để nâng cao chất lượng hình ảnh, âm thanh. Và đến nay, khi 1 số đơn vị khác bắt đầu cung cấp truyền hình HD thì VTC tiếp tục triển khai truyền hình 3 chiều. Chính những điều đó đã tạo cho khách hàng cảm giác cần phải được khám phá. Đó cũng là yêu cầu đối với bất cứ loại hình dịch vụ nào. Điều này đồng thời đáp ứng được đặc tính của người tiêu dùng, luôn muốn sở hữu những sản phẩm, dịch vụ mới” - ông Lê Văn Khương, Phó Tổng Giám đốc VTC chia sẻ.

Rõ ràng ra đời trong thời điểm này, truyền hình 3D gặp nhiều khó khăn vì lượng chương trình 3D còn ít. Nhưng với việc VTC phát sóng truyền hình 3D thì nhu cầu thưởng thức các chương trình 3D sẽ tăng  lên, lượng tiêu thụ tivi 3D trên thị trường cũng vì thế sẽ tăng theo. Và khi đạt đến ngưỡng nào đó, việc VTC tăng thời lượng phát sóng truyền hình 3 chiều và có kênh riêng sẽ là điều tất yếu nhằm đáp ứng đòi hỏi của thị trường.

3DTV là công nghệ truyền hình trong không gian 3 chiều thực, mang lại cho khán giả truyền hình cảm giác mới mẻ. Bởi lẽ, mặc dù hình ảnh không thể "chạy" ra khỏi màn hình được nhưng khi xem các chương trình truyền hình công nghệ 3D, người xem vẫn có cảm giác hình ảnh "chạy" ra ngoài khỏi khuôn khổ, không gian của màn hình tivi. Vì thế, khi xem một bộ phim 3D thực sự, khán giả có cảm giác không phải đang xem trên tivi nữa mà là xem không gian trước mắt mình.

Hiện nay, số nước sử dụng công nghệ truyền hình này chưa nhiều. Ngoài Mỹ, Anh và Nhật Bản đã có hẳn những kênh 3D phát các chương trình thể thao, thì Hàn Quốc, Singapore… đều đang trong giai đoạn thử nghiệm. Australia cũng tiến hành thử nghiệm nhưng chỉ trong giai đoạn World Cup 2010.

Hoàng Ly

Bình luận
vtcnews.vn