Vô văn hóa giao thông: Sẽ 'truy' biển số để phạt nguội

Thời sựThứ Ba, 31/12/2013 07:30:00 +07:00

(VTC News) - "Những trường hợp vi phạm luật giao thông mà VTC News đã phản ánh sẽ được CSGT điều tra để xử lý nghiêm", Thiếu tá Trần Quang Vinh khẳng định.

(VTC News) - "Những trường hợp vi phạm luật giao thông mà VTC News đã phản ánh sẽ được CSGT điều tra để xử lý nghiêm", Thiếu tá Trần Quang Vinh -  Đội trưởng đội CSGT số 2  khẳng định.

Liên quan đến tình trạng nhiều người dân tự nhận "vô văn hóa giao thông" khi ngang nhiên đi vào đường ngược chiều, ngay dưới biển cấm, biển nhắc nhở...  phóng viên VTC News đã phỏng vấn Thiếu tá Trần Quang Vinh - Đội trưởng đội CSGT số 2 (Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội). Đội CSGT số 2 cũng chính là đơn vị trực tiếp quản lý giao thông tại điểm nút Cát Linh - Giảng Võ - Giang Văn Minh.
 Người tham gia giao thông ngang nhiên đi ngược chiều dưới biển cấm
- Khi xem những hình ảnh, video do VTC News đăng tải, Thiếu tá có nhận xét như thế nào về tình trạng vi phạm giao thông tại điểm giao thông Cát Linh - Giảng Võ - Giang Văn Minh?
Tôi khẳng định đó là những hình ảnh rất xấu về giao thông ở Hà Nội, thể hiện ý thức tham gia giao thông rất kém của người dân. Mặc dù có biển báo, biển nhắc nhở nhưng họ vẫn cố tình vi phạm hàng loạt là điều không thể chấp nhận.
Ngoài các biển báo giao thông tại điểm nút Giang Văn Minh - Giảng Võ - Cát Linh, sở GTVT Hà Nội đã đặt thêm biển báo như VTC News đã đăng tải: "Người có văn hóa giao thông không rẽ trái, đi ngược chiều, vi phạm luật giao thông đường bộ". Đây là một loại biển nhắc nhở, hướng dẫn người tham gia giao thông chấp hành đúng luật lệ. Tuy nhiên, có cả biển báo, biển nhắc nhở nhưng người dân vẫn vi phạm.
- Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nhiều người dân đang tự nhận mình "vô văn hóa giao thông", thưa Thiếu tá?
Theo tôi, những người cố tình vi phạm luật giao thông mà báo đã nêu là những người có ý thức rất kém. Trước biển cấm, biển nhắc nhở, hướng dẫn giao thông như vậy mà họ vẫn bất chấp để phạm luật.
- Với những trường hợp các phương tiện vi phạm luật giao thông mà VTC News đã phản ánh rõ ràng  cả hình ảnh, biển kiểm soát thì cơ quan chức năng sẽ xử phạt như thế nào?
Tôi khẳng định khi cơ quan chức năng phát hiện vi phạm thông qua việc ghi lại hình ảnh và biển số đăng ký của xe, sẽ xác minh chủ phương tiện và tiến hành các bước tiếp theo để xử phạt. 
 Ngang nhiên vi phạm luật giao thông, họ đã tự nhận mình là những người 'vô văn hóa giao thông'
- Nhiều ý kiến cho rằng, CSGT 'làm ngơ' dẫn đến tình trạng người vi phạm càng nhiều tại điểm nút Cát Linh - Giảng Võ. Quan điểm của ông về vấn đề này?
Về lực lượng thi hành nhiệm vụ trong đó có CSGT không có chuyện làm ngơ, tiếp tay cho người vi phạm giao thông mà ngược lại CSGT xử lý rất nghiêm. Ngoài phát hiện trực tiếp để xử lý, lực lượng CSGT còn xử lý bằng hình ảnh do người dân cung cấp, qua camera giao thông…. 
Bên cạnh đó lực lượng CSGT giao thông đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở và kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm giao thông. 
Tại điểm nút giao thông này, ngoài nhiệm vụ phân luồng, tránh ùn tắc giao thông, lực lượng CSGT cũng thường xuyên kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm khi đi ngược chiều. Tuy nhiên, khi vắng bóng lực lượng CSGT, người tham gia giao thông lại tiếp tục vi phạm. Cho nên có thể nói, ý thức tham gia giao thông của người dân chưa cao là nguyên nhân chính dẫn đến những vi phạm này.
- Những trường hợp bị xử phạt khi đi ngược chiều tại điểm giao thông này, người vi phạm thường biện minh như thế nào thưa Thiếu tá?
Họ thường đưa ra rất nhiều lý do để biện minh cho hành vi vi phạm luật giao thông của mình. Trong đó, nổi bật là các lý do như: nhà ở ngay gần khu vực này, đưa con đi học hoặc đang có việc vội nên rẽ trái đi váo đường ngược chiều cho tiết kiệm thời gian.
 

Tôi khẳng định khi cơ quan chức năng phát hiện vi phạm thông qua việc ghi lại hình ảnh và biển số đăng ký của xe, sẽ xác minh chủ phương tiện và tiến hành các bước tiếp theo để xử phạt.

Thiếu tá Trần Quang Vinh
 

- Thiếu tá đánh giá như thế nào về ý thức tham gia giao thông của người dân ở Hà Nội hiện nay?
Theo tôi, hiện ý thức tham gia giao thông của người dân đã được nâng cao. Tuy nhiên, một bộ phận người dân vẫn có ý thức rất kém khi ra đường. Bằng chứng là những hình ảnh mà VTC News vừa đăng tải. 
Việc phát hiện, xử phạt các trường hợp vi phạm là một phần, người dân cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông để hạn chế tai nạn và làm đẹp bộ mặt thủ đô.

- Trong thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ có những biện pháp gì để hạn chế tình trạng vi phạm giao thông tại điểm Cát Linh - Giảng Võ - Giang Văn Minh?
Ngoài nhiệm vụ phân luồng, chống ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, lực lượng CSGT sẽ tăng cường công tác tuyên truyền,nhắc nhở và kiên quyết xử lý đối với những trường hợp cố tình vi phạm. Để hạn chế được tình trạng này, mỗi người dân cần chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ khi tham gia giao thông.

H.Chiến - N.Dũng
Bình luận
vtcnews.vn