Vỡ tín dụng đen: Hầu hết người cho vay mất trắng

Thời sựThứ Tư, 26/10/2011 12:01:00 +07:00

(VTC News) - Theo ông Đỗ Kim Tuyến, hầu hết các vụ vỡ nợ, khi tiến hành điều tra, số tiền và tài sản thu lại không nhiều...

(VTC News) - “Ở hầu hết các vụ vỡ nợ, tiền đã được đầu tư vào các thị trường, khi tiến hành điều tra, số tiền và tài sản thu lại không nhiều lắm. Có thể nói gần như rất nhiều người cho vay bị thiệt hại lớn…”


Ông Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm (Bộ Công an) - Ảnh: VN 
Bên hành lang Quốc hội ngày 25/10, ông Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm (Bộ Công an) cho báo chí biết các thông tin về việc vỡ tín dụng “đen” trong thời gian gần đây.


Theo ông Tuyến, thống kê 9 tháng đầu năm 2011 có 60 vụ vay mượn dẫn đến việc vỡ nợ, chủ yếu là do đầu tư vào các loại thị trường bất động sản, chứng khoán, vàng…


"Khi các thị trường này tụt giảm dẫn đến hậu quả những đầu tư này bị thất bại” – ông Tuyến nói.


- Dưới góc độ cơ quan điều tra, ông nhận định về tình trạng tín dụng “đen” vỡ trong thời gian gần đây như thế nào, thưa ông?


Với những vay mượn dạng tín dụng “đen”, lãi suất phải gấp 10 lần lãi suất cho vay của Ngân hàng (140%) thì mới xử lý hình sự, còn dưới mức lãi suất này thì xử lý hành chính.


Tuy nhiên, quy định xử lý hành chính về vay mượn trong dân lại chưa cụ thể.


Hiện lực lượng Công an đang tiến hành thống kê và đưa ra một số giải pháp kiến nghị với Chính phủ về quy định của pháp luật liên quan đến hành lang pháp lý về vấn đề này.


- Nói vậy, hiện tại các vụ vỡ nợ tín dụng “đen” rất khó xử lý nghiêm, thưa ông?


Những vụ xử lý được là những vụ đã vận dụng vào quy định về lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ngành Công an đang tập hợp các tài liệu để kiến nghị với liên ngành Trung ương và liên ngành Trung ương cũng đang nghiên cứu để xây dựng một thông tư hướng dẫn việc điều tra, xử lý dạng tội phạm này.


- Điều dễ dàng nhận thấy là những vụ vỡ nợ vừa qua lớn nhưng khả năng thu hồi các khoản nợ là rất khó khăn, thưa ông?


Ở hầu hết các vụ vỡ nợ, tiền đã được đầu tư vào các thị trường, khi tiến hành điều tra, số tiền và tài sản thu lại không nhiều lắm, gần như người cho vay bị thiệt hại lớn với số lượng đông người và thu hồi cũng không được nhiều.


- Phải chăng là do tâm lý người dân không trình báo với mong muốn thu lại được tài sản của mình...?


Đúng là có tình trạng người dân muốn không muốn tố cáo ra cơ quan chức năng để bằng cách nào đó thu nợ, thu một phần tài sản vì khi bị bắt giữ việc thu hồi khó hơn.


- Vậy theo ông, người dân nên làm gì trong hoàn cảnh đó?


Tôi nghĩ khi cho vay, người dân phải hết sức chú ý đến thực trạng hiện nay để chủ động phòng ngừa, chứ thế này thì rất khó cho cơ quan pháp luật.


Khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật, người dân cũng phải chủ động trình báo với công an để xử lý sớm.


- Theo ông thì vai trò của chính quyền và công an địa phương đối với tín dụng “đen” như thế nào?


Khó nói vì khi người dân vay hay cho vay có báo chính quyền đâu!


- Xin cảm ơn ông!

 

Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm (Bộ Công an) Đỗ Kim Tuyến cũng cho biết, thiệt hại bước đầu do vỡ nợ tín dụng "đen" có thể tới 500 tỷ đồng và tập trung ở khoảng 10 địa phương, chủ yếu là các tỉnh, TP lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…

 Trần Vũ (ghi)

Bình luận
vtcnews.vn