Vớ được túi đồ nghề làm giả giấy tờ, chủ nhà mở 'đại lý' phân phối

Pháp luậtThứ Sáu, 05/05/2017 13:47:00 +07:00

Vô tình vớ được túi đồ nghề làm giả các loại giấy tờ liên quan đến sức khỏe con người, Hải nhanh chóng mở “đại lý” phân phối…

Với kết quả điều tra, ngày 5/5, Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử Đào Đức Hải (SN 1957, trú ở phường Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan, tổ chức”, theo khoản 2, Điều 267-BLHS.

Nằm trong đường dây phân phối giấy sức khỏe giả này còn có Nguyễn Quốc Việt (SN 1990), Phạm Ngọc Huê (SN 1993) cùng ở phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội và Lê Như Vũ (SN 1990), trú tại xã Thọ Dân, Triệu Sơn, Thanh Hóa. Do đó, cả 3 bị cáo này cùng bị truy tố và xét xử về tội danh quy định tại Điều 267.

Mở tòa, Hội đồng xét xử (HĐXX) sơ thẩm làm rõ Đào Đức Hải vốn là chủ một nhà hàng ăn uống tại phố Trần Vỹ, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội. Nhưng giữa năm 2015, do hợp đồng thuê mướn mặt bằng hết hạn nên Hải phải chuyển cơ sở kinh doanh về khu đô thị Dịch Vọng, cùng quận Cầu Giấy.

ảnh 1

Trần Đức Hải (trên cùng) cùng các bị cáo liên quan 

Trong lúc Hải đang khẩn trương hoàn thiện cơ sở vật chất tại nơi kinh doanh mới thì có người tên Hà (không rõ lai lịch) đến xin vào làm đầu bếp. Nhận đầu bếp vào làm việc, song vì chưa đến ngày khai trương nên Hải cho Hà ăn ở tại nhà hàng để chờ ngày chính thức kinh doanh ăn uống.

Dù vậy, sau ít ngày ở lại nhà hàng đang hoàn thiện của Hải, người đàn ông tên Hà bỗng dưng bỏ đi mà không hề để lại bất kỳ thông tin gì. Người đầu bếp bỏ lại túi đồ, Hải tò mò mở ra xem và phát hiện bên trong túi đồ có hàng chục con dấu của Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương.

Kiểm tra kỹ càng, chủ nhà hàng ăn uống nhận thấy các con dấu đó bao gồm: Dấu tròn của bệnh viện; dấu tên tuổi cùng chức danh của giám đốc, các phó giám đốc và hàng loạt con dấu chức danh bác sỹ chuyên khoa của Bệnh viện Giao thông vận tải.

Cùng thời điểm, Hải biết ngoài xã hội luôn có rất nhiều người cần đến các loại giấy tờ liên quan đến sức khỏe con người, đặc biệt là giấy khám sức khỏe đối với những trường hợp học lái hoặc đổi giấy phép lái xe ô tô. Từ đó, chủ nhà hàng lập tức nảy sinh ý đồ “chế” các loại giấy tờ giả bán kiếm lời.

Thực hiện tội phạm, Hải vào mạng Internet sưu tầm các mẫu giấy tờ của Bệnh viện Giao thông vận tải như: Giấy khám sức khỏe thông thường, giấy chứng nhận sức khỏe, giấy khám sức khỏe đối với người học lái xe, giấy ra viện, giấy xác nhận nằm viện và thậm chí là cả trích sao bệnh án…

Có được các mẫu giấy tờ nêu trên, Hải mang tới cửa hàng photo in ra hàng trăm bản để dùng dần. Sau đó, qua kênh “truyền khẩu”, chủ nhà hàng rao bán các loại giấy tờ liên quan đến sức khỏe con người, do Bệnh viện Giao thông vận tải cấp với giá chỉ từ 10.000 đồng đến 60.000 đồng/bản, tùy từng loại.

Phân phối các loại giấy tờ nêu trên, chủ nhà hàng thường thuê Phạm Ngọc Huê mang đi giao dịch với khách hàng. Thấy việc kiếm tiền bằng cách này quá đơn giản nên sau một thời gian giúp sức cho Hải, Huê tự đứng ra lập “đại lý” giấy tờ giả của riêng mình.

Theo đó, Huê bàn với Nguyễn Quốc Việt rao bán rộng rãi trên mạng Internet, đồng thời đề nghị Hải bán lại cho tất cả các loại giấy tờ giả đã đóng dấu các chức danh và ký tên các bác sỹ của Bệnh viện Giao thông vận tải. Khi bán, nếu khách yêu cầu thì Huê, Việt viết tên, tuổi của họ lên giấy tờ giả. Bằng không thì để trống cho khách tự điền sau.

Đối với Lê Như Vũ, qua mạng Internet đã đặt mua của Huê 4 giấy khám sức khỏe giả dành người học lái xe ô tô để bán lại kiếm lời. Tuy nhiên, ngày 21/12/2015, khi Huê và Vũ đang giao dịch với nhau thì bị cơ quan công an phát hiện, bắt giữ quả tang.

Tổng cộng, tính đến thời điểm đường dây phân phối các loại giấy tờ giả về sức khỏe con người này bị triệt phá, Hải đã thu lời bất chính khoảng 10 triệu đồng; Huê và Việt thu lời 5 triệu đồng, còn Vũ chưa kịp hưởng lợi bất hợp pháp.

Tại tòa, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận tội phạm của bản thân. Do đó, khép lại phiên xử, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt Đào Đức Hải 42 tháng tù, theo đúng tội danh truy tố. Các bị cáo liên quan cũng lần lượt bị tuyên phạt từ 24 tháng tù (cho hưởng án treo) đến 30 tháng tù giam đều về tội “Làm giả giấy tờ, con dấu của cơ quan, tổ chức”.

Video: Dùng giấy tờ giả lừa đảo hàng loạt hiệu cầm đồ

 

(Nguồn: An ninh Thủ đô )
Bình luận
vtcnews.vn