Vỡ đập bùn thải quặng ở Nghệ An: Phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng

Thời sựThứ Ba, 14/03/2017 17:29:00 +07:00

Đoàn công tác của Bộ Công thương vừa chỉ ra nhiều sai phạm nghiêm trọng tại sự cố vỡ đập bùn thải quặng của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc ở Nghệ An.

Liên quan đến sự cố vỡ đập bùn thải quặng của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc (trực thuộc Công ty cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh), sáng 14/3, đoàn công tác của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với công ty này để làm rõ những vấn đề liên quan.

001

 Đoàn công tác của Bộ Công Thương làm việc với Công ty cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh. (Ảnh: Tây An)

Tại buổi làm việc, ông Tô Xuân Bảo - Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Bộ Công Thương chỉ rõ, đến thời điểm này, phía Công ty Kim loại màu Nghệ Tĩnh vẫn chưa có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc đã hoàn thành công trình bảo vệ môi trường theo quyết định phê duyệt.

“Theo yêu cầu, hành lang thoát lũ cho đập chứa chất thải phải xây dựng bằng đá hộc và trát vữa. Tuy nhiên, qua xem xét hồ sơ và kiểm tra thực tế, đoàn nhận thấy công trình này mới chỉ được đắp bằng. Đây có thể là một trong những nguyên nhân sơ bộ dẫn đến việc xảy ra sự cố vỡ đập vừa qua”, ông Bảo nói.

Ông Nguyễn Đình Duệ - Giám đốc Công ty Kim loại màu Nghệ Tĩnh cũng đã thừa nhận, dù đã khai thác gần 4 năm nay, nhưng hiện công ty chưa thực hiện xây đập theo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt. Và đến nay cũng chưa có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc đã hoàn thành công trình bảo vệ môi trường theo quyết định phê duyệt.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vi Văn Tường - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp khẳng định: "Việc ô nhiễm do khai thác thiếc ở Quỳ Hợp đã xảy ra từ lâu nay, vừa rồi thì xảy ra vỡ đập khiến cá chết. Do vậy, đề nghị Công ty Kim loại màu Nghệ Tĩnh sớm hỗ trợ thiệt hại cho dân để tránh bức xúc kéo dài".

Cũng theo ông Tường, không chỉ cá chết mà hiện nay, 23 ha lúa của 2 xã Châu Cường và Châu Quang đang thời kỳ đẻ nhánh nhưng đã bị ngăn nước sau sự cố vỡ đập. Vì vậy nguy cơ thiếu nước khiến lúa chết rất cao.

09

Sự cố vỡ đập bùn thải quặng Công ty Kim loại màu Nghệ Tĩnh. (Ảnh: Tây An)

Kết thúc buổi làm việc, đoàn công tác Bộ Công Thương yêu cầu, Công ty cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh phải dừng hoạt động của bãi thải đã xảy ra sự cố, tập trung toàn lực để khắc phục sự cố.

Ngoài ra, công ty lập hồ sơ trình các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, xây dựng một đập chứa chất thải mới đảm bảo an toàn. Đồng thời, hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục và phối hợp với địa phương thống kê, đền bù, hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do sự cố gây ra theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào rạng sáng 9/3, đập chứa bùn thải quặng thuộc Xí nghiệp khai thác thiếc Suối Bắc, xã Châu Thành (Quỳ Hợp, Nghệ An) nằm ở độ cao 700m bị rạn nứt rồi vỡ. Hàng trăm mét khối bùn thải đã tràn ra môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến 3 xã Châu Thành, Châu Cường, Châu Quang của huyện Qùy Hợp.

Video: Nguy cơ vỡ đập, Quảng Ninh di dời khẩn cấp gần 90 hộ dân

Phan Hiếu - Bá Lương
Bình luận
vtcnews.vn