Vĩnh biệt Nhà báo Phan Sang!

Tổng hợpThứ Bảy, 21/08/2010 09:04:00 +07:00

(VTC News) - Vĩnh biệt ông, cầu ông về dưới bóng núi Sài Sơn yên bình, mát mẻ. Tâm nguyện của rồi ông sẽ có người gìn giữ!

(VTC News) - Một đồng nghiệp gọi điện cho tôi giọng nghẹn ngào: “Bác Phan Sang mất rồi, đột ngột quá, chỉ sau một đêm vào viện. Mấy ngày trước, bác vẫn khỏe như thường. Vậy mà…”

Vậy mà “… số phận có thể nhanh chóng cướp đi một con người năng nổ, hiền lành và rất chi thơm thảo như anh Phan Sang” - nhà báo Nguyễn Lưu viết.

Nhà báo, nhiếp ảnh gia Phan Sang và nhà báo Nguyễn Lưu. (Ảnh: Quang Minh)

Thế là từ nay, bên lề sân cỏ, vắng bóng một tay máy lão làng của làng ảnh Thể thao Việt Nam. Từ nay, trên chuyến xe riêng xuôi đường 5 xuống Lạch Tray, chúng tôi không còn ông ngồi bên.

TIN BUỒN
Văn phòng Tổng cục Thể dục thể thao, Báo Thể thao Việt Nam, Vụ Thể thao thành tích cao và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin:
Nhà báo lão thành PHAN SANG sinh năm 1931. Nguyên cán bộ Báo Thể thao Việt Nam. Thân phụ đ/c Phan Tuấn, chuyên viên Bộ môn bóng bàn, Vụ thể thao thành tích cao - Tổng cục Thể dục thể thao, đã từ trần hồi 8h15 ngày 19/8/2010 (tức ngày 10 tháng Bảy năm Canh Dần), hưởng thọ 80 tuổi.
Lễ viếng được tổ chức: Từ 13h30 đến 15h30 ngày 21/8/2010 (thứ Bảy) tại Nhà tang lễ Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.
Lễ truy điệu: 15h30 cùng ngày.
An táng tại nghĩa trang quê nhà Biếu Thượng, thôn Đa Phúc, xã Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội. 
Gần 60 năm gắn bó với nghề báo, bước chân nhà báo Thể thao, nhiếp ảnh gia Phan Sang đã in dấu khắp các mặt sân, nhà thi đấu trong nước cũng như nhiều nước ở khu vực để ghi lại những thời khắc lịch sử của Thể thao nước nhà. Những tác phẩm nổi tiếng của nhà báo Phan Sang có thể kể ra như “Cú sút của Cao Cường” từng được in làm banner giải bóng đá SKDA 4 thập kỷ trước, “Nụ cười chiến thắng” từng được Adidas mua bản đứt bản quyền, hay “Lướt ván trên sông Hương” - tác phẩm ghi lại ngày hội thể thao đầu tiên của đất nước sau ngày hoàn toàn giải phóng…

Phóng viên ảnh Quang Minh của Báo điện tử VTC News, một trong những tay máy hậu sinh luôn lấy ông làm tấm gương nghề để học tập, có lần tâm sự: "Chụp nhảy xa đòi hỏi một tay máy thể thao phải hết sức tinh tường. Sau này mình dùng máy kỹ thuật số, được công nghệ hỗ trợ rất nhiều cũng không bao giờ bằng bác Phan Sang chỉ với cái máy cơ, loại mà phải bấm một phát ăn ngay. Bằng kinh nghiệm và kỹ năng nghề lão luyện, bác Sang luôn chọn cho mình chỗ không thể tốt hơn và cũng chỉ với một lần bấm máy là bác có ngay một bức hình ưng ý cả về góc chụp lẫn thần thái của VĐV. Trong khi đó, máy số cho phép bấm liên tục, nhưng khi lọc ra trong chuỗi ảnh đã bấm, vẫn không thể có được một tấm ảnh như bác Sang".

Từ lúc còn là một Việt kiều ở Thái Lan về nước với ngón nghề chụp ảnh học được để dấn thân theo nghiệp ảnh thể thao cho đến khi nhắm mắt xuôi tay, ông chưa một ngày thôi cầm máy, thôi đam mê. Vào cái tuổi xưa nay hiếm, nhiều người làm nghề như ông đã mỏi gối chùn chân thì với ông, niềm say mê nghề vẫn thôi thúc và đưa ông đến sân mỗi ngày cuối tuần. Sự nhiệt tình và lòng đam mê của ông khiến tất cả phải kính nể.

Nhà báo Phan Sang tại Tiger Cup 2004. (Ảnh: Quang Minh)

Niềm đau đáu của nhà báo lão thành Phan Sang lúc cầm máy đã run là kho tư liệu gần 60 năm qua chưa có người tiếp quản, gìn giữ. Thời gian sẽ làm hỏng những thước phim, tấm ảnh còn ông thì không đủ điều kiện để phục hồi. Đã bao lần ông mang cái niềm đau đáu ấy nói với cánh phóng viên hậu sinh: “Nếu có ai quan tâm, bác sẽ tặng hết”. Bây giờ khi hay tin ông về trời, niềm đau đáu hôm nào bỗng thành tâm nguyện cuối.

Vĩnh biệt ông, cầu ông về dưới bóng núi Sài Sơn yên bình, mát mẻ. Tâm nguyện của rồi ông sẽ có người gìn giữ!

LỜI CHIA BUỒN
Được tin nhà báo lão thành PHAN SANG, sinh năm 1931, nguyên cán bộ Báo Thể thao Việt Nam, thân phụ đ/c Phan Tuấn, chuyên viên Bộ môn bóng bàn, Vụ thể thao thành tích cao - Tổng cục Thể dục thể thao, đã từ trần hồi 8h15 ngày 19/8/2010 (tức ngày 10 tháng Bảy năm Canh Dần), hưởng thọ 80 tuổi.Tập thể, cán bộ, phóng viên  Báo điện tử VTC News, xin được gửi lời chia buồn sâu sắc đến toàn thể gia quyến.

Báo điện tử VTC News

Hà Thành


Bình luận
vtcnews.vn