Vietnam Airlines lộ nhiều sai phạm tuyển phi công

Kinh tếThứ Ba, 13/12/2011 07:19:00 +07:00

(VTC News) - Đoàn Thanh tra của Cục Hàng không VN đã phát hiện hàng loạt sơ hở, sai phạm trong quy trình tuyển dụng phi công nước ngoài của Vietnam Airlines.

(VTC News) - Sau khi tiến hành Thanh tra, đoàn Thanh tra của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) đã phát hiện hàng loạt sơ hở, sai phạm trong quy trình tuyển dụng phi công nước ngoài của Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines)

Cục Hàng không Việt Nam vừa thông báo kết luận thanh tra chuyên ngành về việc chấp hành quy định về tiêu chuẩn, điều kiện của phi công nước ngoài do Vietnam Airlines thuê.

Về trình tự, thủ tục và quy trình thuê phi công nước ngoài, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, các văn bản về tuyển dụng phi công nước ngoài của Vietnam Airlines chưa chuyển hóa đầy đủ các quy định về giấy tờ, tài liệu trong các văn bản quy phạm pháp luật, nên hồ sơ còn thiếu một số giấy tờ, tài liệu như: phiếu lý lịch tư pháp; lý lịch tự thuật của phi công.

Đồng thời, thủ tục này cũng thiếu các giấy tờ, tài liệu trong hồ sơ do cơ quan, tổ chức nước ngoài cấp. Sau khi vụ việc phi công Kim Tea Hun (người Hàn Quốc) gian dối giờ bay xảy ra, Vietnam Airlines mới tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản về tuyển dụng và quản lý phi công nước ngoài để trình Tổng Giám đốc ban hành.

Sau khi thanh tra, hàng loạt sai phạm của Vietnam Airlines đã bị phát hiện. Ảnh minh họa Internet.

Liên quan đến hình thức tuyển chọn, để đáp ứng kế hoạch thay đổi tàu bay, việc thực hiện kế hoạch thuê phi công nước ngoài chỉ theo hình thức thuê gấp thông qua 1 công ty môi giới, thay vì tuyển chọn từ 5 đối tác là chưa phù hợp.

Về hợp đồng hỗ trợ khai thác, Vietnam Airlines ký hợp đồng khung với 4 đối tác, gồm: Rishworth Aviation Limited (RAL), Parc Aviation (Parc), Direct Personnel International (DPI), Euro-Pacific Aviation International INC (Euro). Tuy nhiên, theo Thanh tra Cục Hàng không, hợp đồng hỗ trợ khai thác còn thiếu các nội dung quy định về: trách nhiệm của đối tác cung ứng trong việc kiểm tra và bảo đảm tính hợp pháp, tính xác thực của lý lịch tự thuật, lý lịch tư pháp, giấy phép, chứng chỉ và giấy tờ liên quan đến phi công nước ngoài do các cơ quan, tổ chức cấp.

Đặc biệt, Ban An toàn chất lượng và An ninh của Vietnam Airlines chịu trách nhiệm về chất lượng phi công, nhưng không tham gia vào việc kiểm tra hồ sơ đầu vào của phi công nước ngoài khi tuyển dụng. Trong thời gian qua, Ban này chỉ tập trung đánh giá về an toàn, mà chưa đi sâu đánh giá về việc tuyển chọn phi công nước ngoài.

Ngoài ra, đoàn Thanh tra đã kiểm tra 55 bộ hồ sơ của các phi công nước ngoài do Vietnam Airlines thuê qua các đối tác trong năm 2010 và 2011. Đoàn Thanh tra phát hiện còn thiếu một số giấy tờ, tài liệu; các giấy tờ, tài liệu trong hồ sơ do cơ quan, tổ chức nước ngoài cấp chưa được công chứng, chứng thực, hợp pháp hóa lãnh sự, dịch ra tiếng Việt theo quy định.

Trước những sai phạm đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Phòng Tiêu chuẩn bay rà soát trình tự, thủ tục cấp giấy phép và năng định lái máy bay cho phi công nước ngoài.

Cục yêu cầu Vietnam Airlines chấn chỉnh ngay những tồn tại, thiếu sót trong quy trình tuyển dụng; tăng cường công tác kiểm tra hồ sơ của phi công thuê nước ngoài; nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các nội dung đánh giá, tiêu chí đánh giá, thời kỳ đánh giá việc tuyển chọn, sử dụng phi công nước ngoài và đối tác cung ứng phi công nước ngoài…

Đồng thời, Cục Hàng không yêu cầu Vietnam Airlines phải báo cáo kết quả thực hiện về Cục này trước ngày 15/2/2012.

Liên quan đến hồ sơ của phi công Kim Tae Hun (cơ phó chuyến bay VN970 của Vietnam Airlines, bị nghi ngờ không có bằng lái, không đủ giờ bay kinh nghiệm…), theo kết quả Thanh tra, sau khi có thông tin phi công Kim Tae Hun không có đủ giờ bay tích lũy trên loại máy bay A320, Vietnam Airlines đã yêu cầu đối tác cung ứng (DPI) báo cáo về trường hợp này, nhưng hãng hàng không Batavia (nơi đã cấp giấy chứng nhận bay cho phi công này) đã từ chối cung cấp thông tin.

Sau đó, Cục Hàng không Việt Nam đã phải vào cuộc, đại diện Batavia đã trả lời qua email rằng: Batavia chưa bao giờ ban hành xác nhận về thời gian bay cho phi công Kim Tae Hun. Ông ta chỉ có một khoá huấn luyện buồng lái giả định A320 tại Batavia; bay lái phụ trên tàu bay B737 với số giờ bay gần 200 giờ cho Batavia; chưa bao giờ bay trên tàu bay A320 cho hãng này (các thư xác nhận trước đây đã bị làm giả).

Do vậy, theo Cục Hàng không Việt Nam, đã có sơ hở trong công tác kiểm tra, đánh giá hồ sơ trong trường hợp lừa đảo của Kim Tae Hun; hệ thống văn bản về tuyển dụng và sử dụng phi công nước ngoài của Vietnam Airlines chồng chéo, chưa cập nhật đầy đủ các quy định; chưa thể hiện đầy đủ chính sách đã được lãnh đạo Vietnam Airlines áp dụng cho đến nay về việc thuê trực tiếp phi công nước ngoài.

Lê Việt

Bình luận
vtcnews.vn