Việt Nam rực rỡ trong Lực chảy của dòng sông

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 04/06/2010 12:12:00 +07:00

VTC News) – Ngỡ ngàng nhìn Việt Nam như một bức tranh nhiều màu sắc, nhiếp ảnh gia người Úc Les Horvat đã có một triển lãm riêng cho mình với 34 bức ảnh về VN.

(VTC News) – Ngỡ ngàng nhìn Việt Nam như một bức tranh nhiều màu sắc, nhiếp ảnh gia người Úc Les Horvat đã có một triển lãm riêng cho mình với 34 bức ảnh được chụp từ năm 2006 cho đến nay mang tên Lực chảy của dòng sông.

Les Horvat dành hơn hai mươi năm nghiên cứu nhiếp ảnh và nhận được nhiều giải thưởng trong sự nghiệp nhiếp ảnh hàng đầu của Úc. Ông không ngừng thực hiện các dự án nhiếp ảnh của chính mình, thường xuyên tổ chức triển lãm cá nhân cũng như triển lãm nhóm trong khi vẫn đang giảng dạy về nghệ thuật nhiếp ảnh tại Trường đại học nghiên cứu Nhiếp ảnh (Melbourne).

Bức ảnh băng qua đường tàu Trại Mật.
Biển chiều Vũng Tàu. 

Les Horvat đã từng rất ấn tượng về Việt Nam từ những năm 70. Tuy nhiên, ở thời điểm đó, cảm giác của nhiếp ảnh gia này về đất nước hình chữ S thật bí ẩn và lạ lùng. “Nó hệt như một bức ảnh đen trắng vậy. Thế nhưng, sau bao nhiêu năm chờ đợi, năm 2005, lần đầu tiên đến Việt Nam, cuộc sống và hình ảnh nơi đây khiến tôi thay đổi ngay suy nghĩ, một đất nước thật là màu sắc”.,Horvat nói.

Với Lực chảy của dòng sông, Les Horvat trưng bày những bức ảnh mô tả cảnh quan văn hóa, lịch sử của nước Việt Nam. Ông ghi lại sự thay đổi về mặt không gian cùng với ý nghĩa lịch sử trong diện mạo mới, chẳng hạn như căn cứ quân đội cũ của Úc giờ được bao phủ bởi những tán lá cây um tùm hay trạm dò sóng của quân đội Mỹ đã lâu không còn sử dụng hiện trong tình trạng đổ nát. Ở một bức ảnh khác, quá khứ và hiện tại được nối tiếp nhau trong cảnh ánh đèn thành phố hiện đại lấp lánh và huy hoàng tại Nhà hát kịch TP.HCM.

Cảng Phú Quốc. 
Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. 

Tuy là người nước ngoài như
ng Les Horvat lại có những am hiểu sâu sắc, tường tận những danh lam thắng cảnh và các di tích lịch sử Việt Nam mà đôi khi chính người Việt Nam có thể không chú ý tới trong cuộc sống thường nhật của mình. Trước khi đến một địa điểm để chụp hình, Horvat thường suy nghĩ và nghiên cứu rất kỹ.

Việc phân tích lại và xây dựng câu chuyện ảnh thông qua quá trình chỉnh sửa cẩn thận sau khi chụp được xem như một nhân tố khác trong Lực chảy của dòng sông. Có thể, một bức ảnh được hình thành từ việc ghép nhiều bức ảnh Horvat chụp lại với nhau. Đặc biệt, dù là ảnh phong cảnh, nhưng dưới góc máy của nhiếp ảnh gia người Úc dường như luôn có hơi ấm của con người. Chính màu sắc, giai điệu, kết cấu và định nghĩa đã tạo nên mạch chuyện, rồi thêm vào đó là ý nghĩa tổng thể của mỗi bức ảnh và sự mở rộng của toàn sê-ri.

Cảng Phú Quốc. 
Đền Thiên Hậu. 

Với tâm thế sẵn sàng đón nhận kết quả như một sự phản ứng của phương Tây và sự giải thích cá nhân của yếu tố văn hóa, lịch sử tạo nên một nước Việt Nam đương thời, Lực chảy của dòng sông là một minh chứng về quyền lực không thể chối bỏ và không thể ngăn cản của xã hội Việt Nam. Một xã hội luôn vươn mình đi lên phía trước cho dù phải vượt qua không biết bao nhiêu chông gai, rủi ro và thách thức, như dòng chảy vô biên của các tuyến đường thủy ẩn mình nằm trong trái tim của nó. Chọn tên triển lãm cũng để nói lên yếu tố quan trọng của văn hóa Việt là nước và sức mạnh của dòng chảy Việt Nam.

Triển lãm này được diễn ra đến hết ngày 05/07 tại Bùi Gallery 23 Ngô Văn Sở Hà Nội.

Trần Lê
Ảnh: Bùi Gallery

Bình luận
vtcnews.vn