Việt Nam lần đầu tiên nuôi sống trẻ sinh non 24 tuần tuổi nặng 500 gram

Sức khỏeThứ Ba, 10/03/2015 11:42:00 +07:00

PGS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định lần đầu tiên, các bác sỹ Việt Nam đã nuôi sống trẻ 24 tuần tuổi, cân nặng chỉ 500gram.

(VTC News) – PGS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định lần đầu tiên, các bác sỹ Việt Nam đã nuôi sống trẻ 24 tuần tuổi, cân nặng chỉ 500gram.

Ngày 10/3/2015, ông Nguyễn Ngọc Lợi – Giám đốc Trung tâm chăm sóc điều trị trẻ sơ sinh, BV Phụ sản Trung ương cho biết, lần đầu tiên tại Việt Nam, một bệnh viện đã được nuôi sống 2 cháu sơ sinh 24 tuần tuổi. Lúc chào đời, cháu trai nặng 600 gram, cháu gái nặng 500 gram.

Hôm nay, 2  cháu đã được xuất viện.

2 bé sơ sinh trong vòng tay cha mẹ. 
PGS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng tự hào nói về thành tựu trên. Ông chia sẻ: Trước đây, chưa có trường hợp song thai nào tại Việt Nam với cân nặng 500 gram, 600 gram và tuổi thai thấp (24 tuần, tương đương 6 tháng tuổi thai) được cứu sống.

BS. Nguyễn Ngọc Lợi - Giám đốc Trung tâm chăm sóc, điều trị trẻ sơ sinh, BV Phụ sản Trung ương cho biết, sau hơn 3 tháng được nuôi dưỡng và điều trị tại Trung tâm chúng tôi, cặp song sinh đã tăng cân tốt.

Đến ngày 10/3/2015, cháu gái tên Giang Thiên Ân đã đạt cân nặng 2,25 kg và cháu trai Giang Thiên Bảo nặng  2,35 kg với tình trạng sức khỏe hoàn toàn bình thường và được xuất viện về nhà lúc 14h hôm nay.

Sản phụ của cặp song sinh này là chị Hồ Thị Hải Yến sinh năm 1986 ở Thái Bình.
Một trong hai trẻ sinh non. 
Đây là lần sinh con thứ 2 của sản phụ. Trước đây, sản phụ đã sinh con bằng phương pháp bơm tinh trùng của chồng vào tử cung.


Cháu lớn đã 7 tuổi, và lần này, sản phụ tiếp tục làm thụ tinh ngoài ống nghiệm.

Ngày 5/12/2014, ở tuần thứ 24 của thai kỳ, sản phụ vỡ ối và sinh thường song thai. Cặp song thai 1 trai, 1 gái. Một cháu gái nặng 500 gram, một cháu trai nặng 600 gram.

Chia sẻ về cảm giác của mình, sản phụ Hải Yến cho biết: "Khi chuyển dạ sinh hai cháu, tôi đã vô cùng hoang mang. Nhìn các cháu quá non, cân nặng thấp, gia đình đã phải chuẩn bị sẵn tư tưởng cho trường hợp xấu nhất.

Hôm nay, được đón hai cháu trong vòng tay về nhà, đó là một niềm hạnh phúc vô cùng lớn lao với tôi và gia đình. Không biết nói gì hơn, chúng tôi vô cùng cảm ơn những người thầy thuốc, các y, bác sỹ BV Phụ sản Trung ương đã tái sinh cho hai con chúng tôi".


» Gặp tình huống nguy cấp: Cách nào cứu sống?
» Lợi ích tuyệt vời khi trẻ ngủ trưa ngoài trời lạnh
» Một số cách bảo vệ sức khỏe bé yêu ngày Tết


Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn