Việt Nam lần đầu tiên có máy cắt bom di động

Thời sựThứ Bảy, 17/09/2011 06:24:00 +07:00

(VTC News) – Việt Nam vừa nhận hệ thống cắt bom di động của một tổ chức nhân đạo ở Mỹ tài trợ. Đây là thiết bị cắt bom di động đầu tiên ở VN.

(VTC News) – Việt Nam vừa nhận hệ thống cắt bom di động của một tổ chức nhân đạo ở Mỹ tài trợ.


Trung tâm công nghệ xử lý bom, mìn (BOMICEN) của Bộ Tư lệnh Công binh, Bộ Quốc phòng cho biết, họ vừa tiếp nhận Hệ thống cắt bom di động (MBCS) do Tổ chức Nhân đạo Golden West của Mỹ tài trợ. Đây là thiết bị cắt bom di động đầu tiên ở Việt Nam.

Thiết bị này có thể cắt được nhiều loại bom, kể cả những loại nguy hiểm như MK81, MK84 và M117. Với hệ thống này, quá trình xử lý bom sẽ nhanh hơn và an toàn hơn.

Bom được cẩu vào giá đỡ trên móc kéo di động. 
Các cán bộ điều chỉnh các thông số trước khi tiến hành cắt. Chỉ cần một tổ gồm 4 người để vận hành hệ thống này. 
Bom được cắt bằng lưỡi cưa vòng do Mỹ sản xuất (giá thành khoảng 35USD/lưỡi cưa, và mỗi lưỡi cắt được 50 lần). Khi cắt, vết cắt không sinh nhiệt đảm bảo an toàn cho đội ngũ vận hành. 
Quá trình cắt được theo dõi và điều khiển từ một màn hình đặt cách vị trí cắt từ 250-300m. Vị trí điều khiển này cũng cho phép người vận hành tắt hệ thống khẩn cấp khi có vấn đề phát sinh. 
Cận cảnh lát cắt, nhiều phụ tùng thay thế của hệ thống này có thể mua ở Việt Nam, trừ lưỡi cưa chuyên dụng. 

Đại tá Nguyễn Trọng Cảnh, Giám đốc BOMICEN - cho biết, nỗ lực rà phá và xử lý bom mìn ở Việt Nam cần tiếp tục được hỗ trợ nhiều hơn nữa vì với tiến độ như hiện nay, phải mất 300 năm nữa mới khắc phục được hậu quả do bom, mìn và vật liệu nổ còn sót lại trong các cuộc chiến tranh ở Việt Nam.

PV(theo Quân đội Nhân dân)

Bình luận
vtcnews.vn