Viện Kiểm sát Nhân dân Cấp cao đề nghị huỷ án sơ thẩm vụ VN Pharma

Sức khỏeThứ Bảy, 23/09/2017 07:17:00 +07:00

Cho là có dấu hiệu bỏ lọt người, lọt tội, VKSND Cấp cao kháng nghị theo hướng hủy án sơ thẩm vụ VN Pharma để điều tra lại.

Chiều 22/9, VKSND Cấp cao ra quyết định kháng nghị, đề nghị tòa cùng cấp xử phúc thẩm theo hướng hủy án sơ thẩm vụ VN Pharma của TAND TP HCM đối với cựu Chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng cùng đồng phạm buôn lậu thuốc trị ung thư.

Theo VKS, vụ án còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ; có dấu hiệu lọt người, lọt tội cần điều tra lại.

Trước đó, Viện đã giao Phòng nghiệp vụ hình sự nghiên cứu toàn bộ hồ sơ vụ án do có nhiều ý kiến trái chiều cho rằng việc định tội danh lãnh đạo VN Pharma cùng đồng phạm chưa đúng, các bị cáo có dấu hiệu của tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh - khung hình phạt cao hơn nhiều so với tội Buôn lậu.

Về vấn đề này, Chánh án TAND TP HCM Ung Thị Xuân Hương từng nêu quan điểm, xét xử ông Hùng và đồng phạm tội Buôn lậu vì tội này không phụ thuộc buôn lậu hàng giả, hàng kém chất lượng.\

ava-1503318071466-0-0-360-579-crop-1503318076538

VKS Cấp cao đề nghị huỷ án sơ thẩm vụ VN Pharma.

"Tức là ghép tội hàng giả cũng là buôn lậu mà bán hàng kém chất lượng cũng là buôn lậu", bà Hương nói và cho biết phán quyết này có thể được tòa cấp cao xem xét lại.

Trong phiên sơ thẩm tháng trước, TAND TP HCM tuyên phạt ông Hùng và Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty Thương mại hàng hải quốc tế H&C) 12 năm tù về tội Buôn lậu.

Liên quan vụ án 7 bị cáo khác nhận từ 2 năm tù (cho hưởng án treo) tới 5 năm tù giam về tội Buôn lậu hoặc Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức.

Về việc cấp phép cho Công ty VN Pharma nhập khẩu lô thuốc H - Capita 500mg (thuốc trị ung thư) không rõ nguồn gốc, tòa kiến nghị VKSND Tối cao, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an làm rõ trách nhiệm của 3 cán bộ Cục quản lý dược Bộ Y tế, các bác sĩ nhận hoa hồng… nếu có dấu hiệu vi phạm thì xử lý thành vụ án khác.

HĐXX cũng kiến nghị làm rõ vai trò của Phan Xuân Thiện (nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma), Hoàng Trúc Vy (nhân viên Phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma), Nguyễn Quang Huy – trong việc cung cấp bản sao công chứng giấy phép hoạt động của công ty nước ngoài cho Hùng.

Sau bản án sơ thẩm, cựu Chủ tịch VN Pharma đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, còn ông Cường và hai cựu nhân viên VN Pharma kêu oan.

Bản án sơ thẩm xác định, năm 2013-2014, Hùng đặt Cường mua thuốc tân dược của Công ty Helix Pharmaceuticals Canada sản xuất để cung cấp cho các bệnh viện ở Việt Nam. Do không có hồ sơ kỹ thuật, tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc để nộp cho Cục quản lý dược thẩm định theo quy định, Hùng chỉ đạo nhân viên thuê người làm giả hồ sơ kỹ thuật thuốc trị ung thư H - Capita 500mg.

Chủ tịch VN Pharma còn chỉ đạo nhân viên làm giả các chứng từ, thủ tục thanh toán để được Bộ Y tế cấp giấy phép nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H - Capita 500mg Caplet để chữa bệnh ung thư, trị giá hơn 250.000 USD (khoảng hơn 5,3 tỷ đồng).

Cục Quản lý Dược sau đó đã thanh tra công ty VN Pharma, kiểm tra lô hàng thì phát hiện thuốc chứa 97% hoạt chất capecitabine - là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Video: Vụ thuốc giả của VN Pharma là tội ác

Quá trình xét xử, bị cáo Hùng thừa nhận trách nhiệm trong việc nhập lô thuốc nhưng cho rằng chỉ sai phạm về thủ tục hành chính. "Về ý thức chủ quan bị cáo không biết lô hàng này là giả", ông Hùng khai và cho biết khi phát hiện đối tác cung cấp thuốc không đạt yêu cầu đã chủ động nhờ Bộ Y tế và cơ quan công an giám định, niêm phong lô hàng. 

Quá trình điều tra, lãnh đạo VN Pharma đã cung cấp nhiều giấy biên nhận cho thấy đã chi khoảng 7,5 tỷ đồng cho các bác sĩ, bệnh viện để được đưa thuốc vào và kê đơn. Tuy nhiên, cơ quan điều tra và tòa không xem xét trách nhiệm của những người liên quan.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam sau đó cũng chỉ đạo làm rõ các "góc khuất trong vụ VN Phrama". 

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn