Viêm gan B virus: Nếu xét nghiệm sớm, 16 triệu người thoát cửa tử

Sức khỏeThứ Bảy, 20/12/2014 08:00:00 +07:00

Viêm gan virus B mạn là nguyên nhân hàng đầu của bệnh gan ở nhiều khu vực trên thế giới, đặc biệt ở khu vực châu Á Thái Bình Dương.


(VTC News) - Viêm gan virus B mạn là nguyên nhân hàng đầu của bệnh gan ở nhiều khu vực trên thế giới, đặc biệt ở khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Hiện nay, ung thư gan là một căn bệnh nguy hiểm, gây tử vong hàng đầu trong các loại ung thư. Trên thế giới hiện có tới hai tỷ người mắc bệnh viêm gam B, thì có khoảng 350 triệu người chuyển sang giai đoạn mãn tính (mạn). Ở Việt Nam số bệnh nhân mắc viêm gan B mạn khoảng 10 đến 16 triệu người.

Viêm gan B mãn tính
Đó là những thông tin do PGS TS Nguyễn Nghiêm Luật, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Medlatec chia sẻ trong “Hội nghị khoa học Medlatec 2014” tổ chức chiều ngày 19/12, tại Hà Nội. 

Viêm gan virus B là nguy cơ chủ yếu dẫn đến xơ gan và ung thư biểu mô tế bào gan.
Ung thư biểu mô tế bào gan là một bệnh nguy hiểm, gây tử vong hàng đầu trong các loại ung thư. Vì vậy, việc phát hiện sớm, điều trị kịp thời bệnh viêm gan virus B luôn được xã hội quan tâm và các thầy thuốc trăn trở.
 
Viêm gan virus mạn là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến xơ gan và ung thư gan. Ngày nay, các kỹ thuật cận lâm sàng có ý nghĩa quan trọng trong chẩn đoán, tiên lượng, theo dõi và điều trị bệnh hiệu quả, đặc biệt bệnh viêm gan B mạn.

Vì vậy, để phục vụ chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh viêm gan có hiệu quả, nhiều hệ thống máy móc, thiết bị đồng bộ hiện đại, đặc biệt là kỹ thuật sinh học phân tử hiện đã được Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC quan tâm đầu tư.


Để phục vụ người dân, nhiều xét nghiệm mới được MEDLATEC triển khai năm 2014, trong đó phải kể đến xét nghiệm HBsAg định lượng (qHBsAg). Vì xét nghiệm này có giá trị theo dõi diễn biến tự nhiên, đánh giá đáp ứng điều trị và tiên lượng viêm gan virus B mạn và đây cũng là nội dung được báo cáo tại Hội nghị khoa học MEDLATEC.

PGS TS Nguyễn Nghiêm Luật tại hội nghị.
 
Báo cáo tại hội nghị, PGS TS Nguyễn Nghiêm Luật đã cho biết những thông tin mới nhất của thế giới tính đến năm 2014 về những chỉ định và ý nghĩa của xét nghiệm HBsAg định lượng (qHBsAg) trong lâm sàng.
“Xét nghiệm này giá trị theo dõi diễn biến tự nhiên của nhiễm HBV, đặc biệt là đánh giá chính xác trạng thái “mang virus không hoạt động thật”.

Ngoài ra, qHBsAg kết hợp với tải lượng HBV-DNA, ALT, HBeAg và Anti-HBe còn có giá trị trong đánh giá đáp ứng điều trị với thuốc tiêm peginterferon hoặc các thuốc uống nucleos(t)ides.

Từ mức độ đáp ứng điều trị, có thể đưa ra quyết định dừng điều trị để thay thuốc khác nếu không hoặc ít đáp ứng, tiếp tục điều trị nếu đáp ứng hoặc có thể tạm dừng điều trị và tiên lượng thải sạch HBsAg nếu đáp ứng bền vững.


HBsAg cũng giá trị trong tiên lượng nguy cơ tái phát, xơ gan và ung thư biểu mô tế bào gan”, PGS TS Nguyễn Nghiêm Luật cho biết thêm.
Hội nghị khoa học diễn ra ngày 19/12 tại Hà Nội. 
Ngoài ra, tham dự hội nghị, quý giáo sư, bác sỹ còn được chia sẻ những thông tin về các xét nghiệm mới nhất đang được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC như: các xét nghiệm về đột biến kháng thuốc của virus viêm gan B, kháng nguyên vỏ HCV Ag, một số dấu ấn ung thư mới như ProGRP trong chẩn đoán ung thư phổi tế bào nhỏ, AFP và AFP - L3 trong chẩn đoán ung thư biểu mô tế bào gan, Pepsenogen I và II trong chẩn đoán sớm ung thư dạ dày, PSA và fPSA trong chẩn đoán sớm ung thư tuyến tiền liệt, ...


Với việc trao đổi thông tin trong hội nghị, MEDLATEC mong muốn được cùng các quý giáo sư, bác sĩ cập nhật về ứng dụng của một số xét nghiệm mới trong chẩn đoán và quản lý bệnh nhân, từ đó giúp công tác chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng được nâng cao.

Bằng việc chú trọng đầu tư công nghệ và các máy y học hiện đại như Cobas 8000, PyroMark Q24 (Đức), Architect 16200 (Mỹ), Cobas Taqman (Roche), máy chụp cắt lớp vi tính,… Bệnh viện cam kết luôn bảo đảm chất lượng xét nghiệm nhằm phục vụ chẩn đoán và điều trị với hiệu quả cao.
Ngoài xét nghiệm HBsAg định lượng (qHBsAg) được báo cáo tại Hội nghị khoa học MEDLATEC, Bệnh viện còn thực hiện nhiều kỹ thuật khác như:
- Chẩn đoán hình ảnh: Siêu âm ổ bụng; CT ổ bụng có tiêm thuốc cản quang;
- Xét nghiệm:
+ Hóa sinh: AST, ALT, Bilirubin, Glucose, Triglycerid, Cholesterol, Creatinin, Albumin, Globulin, A/G, tổng phân tích nước tiểu, ...
+ Huyết học: tổng phân tích máu, đông máu, …
+ Miễn dịch: HBsAg định tính, HBsAg định lượng, HBsAb, HBcAb total, HBcAb IgM, HBeAg, Anti-HBe, HCV Ag, các dấu ấn ung thư, …
+ Mô bệnh học
+ Sinh học phân tử: HBV-DNA, HCV RNA, đột biến kháng thuốc HBV, đột biến gen BCP/PC, Genotype HBV, Genotype HCV, …

» Cuộc sống khó khăn của người đàn ông có lỗ thủng lớn ở cổ
» Đường dẫn bạn tới căn bệnh ung thư
» 'Kẻ giết người' đáng khiếp sợ của nhân loại

Kiến Hoàng


Bình luận
vtcnews.vn