Việc làm quen thuộc gây hại cho răng của bạn

Đời sốngThứ Tư, 04/03/2015 08:37:00 +07:00

(VTC News) - Cắn móng tay có thể gây vỡ hay sứt mẻ răng, đồng thời tạo cơ hội cho vi trùng, vi khuẩn từ trong móng tay chuyển vào miệng gây ra sâu răng hoặc nhiễm trùng nướu răng.

(VTC News) - Cắn móng tay có thể gây vỡ hay sứt mẻ răng, đồng thời tạo cơ hội cho vi trùng, vi khuẩn từ trong móng tay chuyển vào miệng gây ra sâu răng hoặc nhiễm trùng nướu răng.


Cắn móng tay không chỉ có hại cho móng tay mà còn có hại cho răng của bạn. 

Thở bằng miệng

Chúng ta thường phải thở bằng đường miệng mỗi khi bị ngạt mũi hay khi tập thể dục. Quá trình này sẽ làm cho miệng bị khô vì mất nước bọt, mà nước bọt lại rất cần thiết trong việc ngăn ngừa sâu răng.

Ngậm thuốc

Khi bị cảm lạnh hoặc đau cổ họng, nhiều người sẽ ngậm thuốc. Mặc dù được coi là dược liệu, 1 số thuốc ngậm ho chứa đường giúp bạn dễ ngậm hơn. Chính bởi vậy, nếu bạn liên tục ngậm thuốc, cũng có nghĩa bạn sẽ có 1 lượng đường cao ở trong miệng, góp phần làm hư răng.

Tẩy trắng răng

Tẩy trắng răng tại nhà hoặc tại phòng khám nha khoa là 1 cách an toàn để có được nụ cười trắng sáng. Tuy nhiên, khoa học vẫn chưa tìm ra việc làm trắng bao nhiêu lần sẽ là quá nhiều, quá mức.

Người ta tin rằng tẩy trắng quá mức có thể gây rỗ răng và tổn thương thần kinh, nhưng các chuyên gia vẫn đang nghiên cứu thêm để xác định những biến chứng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý 1 số biến chứng có thể xảy ra.

Dùng lực mạnh để đánh răng

Sử dụng bàn chải có lông cứng dễ gây tổn thương cho răng và lợi nhưng dùng lực mạnh để đánh răng cũng gây hại không kém.

Dùng kem đánh răng không phù hợp

Một số loại kem đánh răng, đặc biệt là những loại chuyên dùng để “loại bỏ cao răng” rất dễ làm mòn răng. Và cũng nên suy nghĩ kỹ trước khi dùng các sản phẩm làm trắng răng vì dù thế nào nó cũng làm yếu men răng ở 1 mức độ nào đó.

Nhai đá

Thói quen nhai đá khá phổ biến, nhất là với trẻ em. Tuy nhiên thói quen này cực kỳ có hại cho răng. Nhai đá cùng việc ăn đồ ăn quá lạnh có thể làm hỏng men răng. Đồng thời đó cũng là nguyên nhân gây nên cảm giác ê buốt, ảnh hưởng không nhỏ đến tủy răng và chân răng.

Ngậm chanh

Nếu thường xuyên ăn chanh, axit citric trong chanh có thể làm tan các khoáng chất quan trọng ở răng và làm xói mòn bề mặt ngoài của răng, làm cho chúng nhạy cảm với thực phẩm và đồ uống lạnh, dẫn đến dễ bị sứt mẻ và nứt. Điều này không có nghĩa là bạn không nên ăn chanh hay uống nước chanh mà tốt nhất không nên giữ nó trong miệng quá lâu.

Cắn móng tay

Cắn móng tay không chỉ có hại cho móng tay mà còn có hại cho răng của bạn. Nó có thể gây vỡ hay sứt mẻ răng, đồng thời tạo cơ hội cho vi trùng và vi khuẩn từ trong móng tay chuyển vào miệng gây ra sâu răng hoặc nhiễm trùng nướu răng.

Nghiến răng

Tật nghiến răng có thể dẫn đến một loạt các vấn đề về răng bao gồm hao mòn răng, sứt mẻ, nứt, gãy răng và lung lay. Nó cũng có thể gây đau xương hàm, nhức đầu và đau răng nghiêm trọng. Thói quen này thường xảy ra vào ban đêm khi ngủ như một tiềm thức, thường là phản ứng cảm xúc của sự căng thẳng.

Bí quyết để có một hàm răng chắc khỏe

Đánh răng đúng cách

Chải răng ít nhất 2 lần/ ngày (sau bữa sáng và trước khi đi ngủ) đối với người lớn. Nếu có thể, hãy chải răng sau bữa ăn trưa và sau khi ăn đồ ngọt. Thời gian đủ để chải sạch răng là khoảng 2 – 3 phút.

Uống nhiều nước
Nước lọc là một loại nước súc miệng hữu ích trong việc tẩy sạch những vết bám từ thức ăn, những chất nhuộm màu có trong cà phê, nước soda và rượu đỏ.

Ăn nhiều hoa quả và rau tươi
Trong chế độ ăn hàng ngày của mình, bạn hãy tích cực ăn thêm các loại rau quả tươi như táo, cần tây, dưa chuột và cà rốt, răng miệng của bạn cũng được rửa sạch tự nhiên hơn. Những mảng bám giữa răng và nướu cũng được tẩy sạch nếu chế độ ăn của bạn có bổ sung rau quả tươi.

Bổ sung Fluor

Fluor chính là nguyên tố vi lượng đối với răng của bạn. Flour giúp ngăn chặn sâu răng bằng cách làm răng có thêm khả năng chống các cuộc tấn công acid từ các vi khuẩn mảng bám và đường trong miệng. Nó cũng giúp phòng sâu răng sớm.
 
Khám răng định kỳ

Thường xuyên đi khám răng để kịp thời phát hiện ra các nguy cơ tiềm ẩn và có các cách thức giải quyết kịp thời. Để đến khi bênh nặng bạn sẽ phải mất rất nhiều thời gian và tiền bạc.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn