Video Iran phóng tên lửa đẩy thế hệ mới

Thế giớiThứ Năm, 04/02/2010 06:34:00 +07:00

(VTC News) – Đây là loại tên lửa đẩy thế hệ mới có khả năng mang vệ tinh có trọng lượng 100 kg kèm theo các thực thể sống (rùa, chuột và giun đất) lên quỹ đạo.

(VTC News) – Tên lửa đẩy thế hệ mới do Iran tự chế   có thể mang theo vệ tinh đã rời bệ phóng thành công ngày 3/2.

 

Đây là loại tên lửa đẩy thế hệ mới có khả năng mang vệ tinh có trọng lượng 100 kg kèm theo các thực thể sống (rùa, chuột và giun đất) lên quỹ đạo ở độ cao 500 km để phục vụ cho công tác nghiên cứu khoa học, đặc biệt là để theo dõi thiên tai và nâng cao chất lượng hệ thống thông tin liên lạc.

 

Các nước phương Tây tỏ ra lo ngại khi Iran phóng thành công tên lửa đẩy thế hệ mới và cho rằng đây không đơn thuần là tên lửa đẩy thông thường mà có thể là tên lửa đạn đạo tầm xa có liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

 

Mỹ coi việc Iran phóng thử "tên lửa đẩy" lần này một thách thức vì cho rằng, Iran đang viện cớ thực hiện chương trình tên lửa và nguyên tử quốc gia phục vụ cho mục đích hòa bình để ngầm chế tạo đầu đạn hạt nhân và các phương tiện, thiết bị hỗ trợ cho nó, đồng thời cho rằng công nghệ mà ran sử dụng để phóng vệ tinh có thể là công nghệ dùng để phóng tên lửa đạn đạo.

 

Cùng quan điểm với Mỹ, Pháp cũng tỏ ra lo ngại trước việc Iran thử tên lửa đẩy vệ tinh thế hệ mới và cũng đưa ra nhận định rằng, đây rất có thể là tên lửa đạn đạo tầm xa.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Rian)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn