Video cậu bé lệnh cho máy bay cất hạ cánh

Thế giớiThứ Năm, 04/03/2010 03:18:00 +07:00

(VTC News) – Một cậu học sinh phổ thông trong khoảng thời gian 1 giờ đã hạ lệnh cất và hạ cánh cho các máy bay đến và đi tại sân bay quốc tế lớn nhất New York.

(VTC News) – Một cậu học sinh phổ thông trong khoảng thời gian 1 giờ đã hạ lệnh cất và hạ cánh cho các máy bay đến và đi tại sân bay quốc tế lớn nhất New York.

 

Hình ảnh máy bay cất và hạ cánh tại sân bay quốc tế lớn nhất New York dưới sự điều hành của một cậu học sinh

Hãng BBC ngày 4/3 đưa tin, chính quyền Mỹ đã bắt đầu cho điều tra sự việc mới xảy ra tại sân bay quốc tế John F. Kennedy (sân bay lớn nhất của thành phố New York, Mỹ) vì một cậu học sinh phổ thông đã điều hành và hướng dẫn bay trong thời gian 1 giờ.

 

Theo nguồn tin này, trong đoạn băng ghi âm về cuộc trao đổi giữa các phi công và Trung tâm điều hành bay mặt đất tại sân bay John F.Kennedy đã nghe thấy lệnh cho phép cất và hạ cánh từ một cậu học sinh.

 

 Một góc sân bay ohn F.Kennedy là sân bay quốc tế lớn nhất tại thành phố New York.

Hiện tên và tuổi của cậu học sinh này vẫn chưa được tiết lộ, chỉ biết rằng, sự việc này xảy ra ngày 17/2 khi các học sinh của các trường phổ thông ở New York vẫn đang trong kỳ nghỉ lễ và cậu bé này đang ngồi trong phòng điều hành bay cùng với bố là nhân viên điều hành bay tại sân bay John F.Kennedy tại thành phố New York, Mỹ.

 

Trong đoạn băng dữ liệu có ghi lại giọng nói của cậu bé như sau: “JetBlue 171, liên lạc với Trung tâm (tháp điều khiển bay)” và phi công của chuyến bay JetBlue trả lời “Trung tâm, JetBlue xin chỉ thị” và trong câu trả lời của cậu bé có pha lẫn cả tiếng cười của người lớn vang lên trong phòng điều hành. Ngoài đoạn hội thoại này ra còn có một số đoạn hội thoại khác tương tự với các chuyến bay khác đến và đi tại sân bay John F.Kennedy.

 

Tháp chỉ huy điều hành bay tại sân bay John F.Kennedy. 

Cục Hàng không dân dụng của Mỹ (FAA) đã chính thức tuyên bố sẽ điều tra làm rõ sự việc này và nhất định sẽ sa thải nhân viên cho phép đứa trẻ kia điều hành bay tại sân bay quốc tế lớn nhất thành phố New York, đồng thời sẽ kỷ luật người phụ trách ca trực ngày hôm đó cùng các nhân viên có liên quan.

 

Còn hiệp hội điều hành bay quốc gia lấy làm tiếc vì để sự việc này xảy ra ngay tại sân bay quốc tế lớn nhất thành phố. Tuy nhiên, một số quan chức đã kịch liệt lên án sự việc này vì nguy cơ an ninh sân bay không được bảo đảm.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn