Vì sao SHB Đà Nẵng nên xin lỗi Văn Pho?

Thể thaoThứ Ba, 01/03/2016 03:43:00 +07:00

Cuối tuần qua, hậu vệ Văn Pho (HAGL) đã phải nhập viện vì chấn thương nặng ở mạng sườn, đứng trước nguy cơ giải nghệ.

Cuối tuần qua, hậu vệ Văn Pho (HAGL) đã phải nhập viện vì chấn thương nặng ở mạng sườn, đứng trước nguy cơ giải nghệ.

Trong tình huống này, tiền đạo James (SHB.Đà Nẵng) không có lỗi. Nhưng không lẽ trong cuộc sống này, cứ có lỗi với nhau rồi mới có thể mở lời xin lỗi hay sao? Đặc biệt khi lời xin lỗi ấy có thể mang đến sự an ủi, giúp ai đó có thêm niềm tin vượt qua khoảng thời gian giông bão nhất của đời mình…
Pha va chạm đặc biệt nghiêm trọng
 Pha va chạm gây chấn thương nghiêm trọng cho Văn Pho (Ảnh: Hoàng Tùng)
Trở lại trận đấu chiều 28.2 trên sân Pleiku, trong nỗ lực cứu một bàn thua mười mươi cho đội nhà, Văn Pho đã gặp phải chấn thương nặng, phải lên xe cấp cứu khẩn cấp sau khi va chạm với ngoại binh James (SHB.Đà Nẵng). Trong tình huống này, bình luận viên của Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đã không chính xác khi liên tưởng cú đá của tiền đạo SHB.Đà Nẵng giống như cú vào bóng phi thể thao mang tính triệt hạ đối phương mà De Jong (Hà Lan) dành cho Xabi Alonso (Tây Ban Nha) trong trận chung kết World Cup 2010. Hai tình huống hoàn toàn khác nhau.

Ở đây, James nỗ lực đá bóng vào khung thành trống, đồng thời "bảo vệ mình" trong tình huống 50-50. Và vận rủi đã đến với Văn Pho khi anh không đủ mạnh và chủ động bằng James.


Điều đáng buồn là khi Văn Pho phải nằm trong bệnh viện, không ăn uống gì được thì phía SHB.Đà Nẵng vẫn không có một lời hỏi han, động viên. Có vẻ như lúc này họ đã quên cảm giác của chính mình cách đây mới gần nửa năm. Giữa tháng 9.2015, tại vòng 25 V.League, cầu thủ Anh Khoa (SHB.Đà Nẵng) đã gặp phải chấn thương nặng, đối mặt nguy cơ giải nghệ sau pha vào bóng thô bạo của trung vệ Quế Ngọc Hải (SLNA).

Thời điểm đó, lãnh đạo SHB.Đà Nẵng cũng sôi sùng sục khi không hề thấy đội bóng xứ Nghệ thể hiện thiện chí bằng những lời hỏi thăm ngay sau khi sự việc đáng tiếc xảy ra. Bản án do Ban kỷ luật VFF đưa ra, buộc Quế Ngọc Hải phải trả toàn bộ chi phí chữa trị chấn thương cho Anh Khoa, đồng thời bị treo giò 6 tháng cũng gây ra những phản ứng trái chiều trong dư luận.

Mọi việc chỉ chìm đi khi cuối năm qua, SLNA và Ngọc Hải đã giao đủ 834 triệu đồng chi phí chữa trị chấn thương cho Anh Khoa.

Văn Pho nằm viện
 Văn Pho đang được điều trị tại bệnh viện (Ảnh: Hoàng Tùng)
Câu chuyện, tình huống liên quan tới chấn thương của Văn Pho và Anh Khoa cũng rất khác nhau nhưng nó đều có chung một điểm xuất phát từ những trận đấu trên sân cỏ V.League – nơi mà những người trong cuộc đều quá quen biết nhau, bản thân các cầu thủ ở hai bên chiến tuyến thậm chí còn là bạn thân trong cuộc sống.

Chính họ hiểu rất rõ những rủi ro, hên xui mà khi mang lấy nghiệp “quần đùi áo số” thì tất cả phải chấp nhận. Nói như HLV lão làng Lê Thụy Hải thì có làm cầu thủ mới biết, khi đỏ thì… vấp bóng cũng thành bàn thắng. Còn khi đen, hì hục tập luyện mãi mới có ngày được đá chính, ấy mà khi ra sân khởi động cũng… chấn thương.

Và đáng ra dân trong nghề phải thương nhau lắm chứ, đằng này... Có ai trong số những lãnh đạo, cầu thủ SHB.Đà Nẵng nghĩ tới tâm trạng của Văn Pho khi nằm trong viện? Với hành động “lăn cả người” vào bóng để cứu thua, anh hy vọng đội nhà ít nhất là có điểm ở trận đấu đó.

Và nỗi đau của Văn Pho sẽ lớn đến thế nào khi nghe tin chung cuộc HAGL thua, mà lại thua ngược ở phút bù giờ cuối cùng. Nghiệt!
Clip: Văn Pho bị chấn thương nặng

Cũng như mọi câu chuyện trong cuộc sống muôn màu này, rồi sẽ có người cho rằng Văn Pho dại dột, và đáng ra anh nên nghĩ cách làm sao “bảo vệ mình”, thay vì tận hiến đến mức mang tật vào người. Nhưng với những ai từng lỡ đam mê trái bóng thì sẽ hiểu, trong khoảnh khắc chỉ tính bằng tíc tắc đó, làm gì có chỗ cho một cầu thủ có tâm với nghề suy nghĩ thiệt hơn.

Chỉ có một suy nghĩ rất… bản năng xuất hiện trong đầu họ là làm cách nào cản được trái bóng bay vào lưới đội nhà? Nó cũng tương tự như khoảnh khắc cựu danh thủ Trương Việt Hoàng quyết định tung hết lực vào cú dứt điểm ngay sát gầm giày của cầu thủ Thái Lan, mở ra chiến thắng 3-0 cho tuyển Việt Nam trong trận bán kết Tiger Cup 1998 đáng nhớ.

Dân trong nghề bảo, Hoàng chỉ chậm một tí hay đối phương nhanh hơn một chút là bi kịch sẽ xảy ra, thay vì anh được tôn làm người hùng, cùng đội nhà ca khúc khải hoàn.

Văn Pho đau đớn
 Văn Pho đau đớn đến suýt ngất (Ảnh: Hoàng Tùng)
Ở góc độ đó, hành động của Văn Pho vô cùng đáng trân trọng, đáng được coi là hình ảnh ấn tượng nhất của V.League 2016, đặc biệt trong hoàn cảnh bóng đá nước nhà đang bị người hâm mộ quay lưng vì quá nhiều “vết gợn” từ trong quá khứ. Một cầu thủ như thế, có xứng đáng nhận được một lời xin lỗi từ một đội bóng, một cầu thủ có liên quan mà về lý, hoàn toàn không có lỗi hay không?

Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, bản thân người viết mong Văn Pho sớm bình phục để trở lại sân cỏ. Một cầu thủ dũng cảm, có tâm với nghề như anh không đáng nhận kết cục buồn, dù vẫn biết “cháy hết mình” rồi “cánh phượng” sẽ “nhẹ nhàng rơi”…!

Nguồn: Dân Việt
Bình luận
vtcnews.vn