Vì sao Phạm Thị Bình phải chạy marathon bằng chân trần?

Tổng hợpThứ Hai, 16/12/2013 03:27:00 +07:00

(VTC News)- Cuộc phẫu thuật tim đã mang tới cho Phạm Thị Bình cuộc sống thứ 2, để cô gái bé nhỏ có cơ hội chạy chân trần đến ngôi vô địch SEA Games 27.

(VTC News)- Cuộc phẫu thuật tim đã mang tới cho Phạm Thị Bình cuộc sống thứ 2, để cô gái bé nhỏ có cơ hội chạy chân trần đến ngôi vô địch SEA Games 27.

Vượt qua quãng đường hơn 42km ở môn marathon là thử thách ý chí, sức lực đối với bất cứ vận động viên nào. Chiến thắng thử thách đó bằng đôi chân trần lại còn đặc biệt hơn nữa. Hôm nay, Phạm Thị Bình đã biến điều đặc biệt đó trở thành tấm huy chương vàng kỳ diệu cho điền kinh Việt Nam.

Về đích với thời gian 2 giờ 45 phút 34 giây, cô đã vượt qua sự cạnh tranh khốc liệt của 2 VĐV nước chủ nhà là Pa Pa và Myint Aye để mở màn cho ngày vàng của điền kinh Việt Nam.

Phạm Thị Bình trên bục nhận huy chương (Ảnh: Nhạc Dương)

Mang thắc mắc này hỏi Phạm Thị Bình, cô trả lời chân thật: "Do gan bàn chân của em rất mỏng nên mỗi khi mang giày để chạy, chân của em lại nóng và sưng lên. Gặp những trường hợp đường xấu, lên dốc thì chạy với giày khiến em di chuyển khó khăn vô cùng, đùi rất mỏi, gan bàn chân mọng nước, sưng vù lên. Ở trong môn marathon, có thể cởi giày để lại bên đường. Nhưng nếu làm thế thì các cơ vận động của em sẽ bị căng cứng, dễ chuột rút phải bỏ cuộc".

Những đối thủ ở ngày thi đấu hôm nay, theo Bình, cũng không quá mạnh. SEA Games này, kình địch người Indonesia đã nghỉ. Sức ép chỉ đến từ 2 VĐV nước chủ nhà, mà theo Bình, ngay từ đầu đã xác định chơi chiến thuật "hi sinh", tăng tốc ngay từ đầu hòng bắt cô phải liên tục bám đuổi. Nhưng Bình tỉnh táo, nhận ra đâu là đối thủ thật sự của mình, từ đó, duy trì nhịp độ cần thiết để về đích thành công.

Ngoài ra, các đối thủ đều đã từng "va chạm" với Bình ở những đợt thi đấu, tập huấn tại Trung Quốc nên giúp cô đánh giá chuẩn xác khả năng của đối phương và bung sức ở 1,5km cuối cùng.

Chân của Bình sau khi hoàn tất cuộc thi(Ảnh: Nhạc Dương)

Bên cạnh việc chạy marathon bằng chân trần, Phạm Thị Bình còn gây ngạc nhiên cho giới truyền thông nước ngoài khi biết rằng chỉ 3 năm trước, cô đã phải giã từ sự nghiệp do bị bệnh tim.

Trong một lần đi khám sức khỏe để làm thủ tục nhập học tại ĐH Thể dục thể thao Đà Nẵng, Bình được chẩn đoán bị hở lỗ thông liên nhĩ và phải phẫu thuật ngay nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Đó quả là đòn mạnh giáng vào Bình. Cô nhớ lại: "Đã có những lúc em nghĩ phải bỏ nghề. Nhiều đêm không ngủ được, cứ nghĩ đến bệnh là lại khóc".
Rất may cho Bình, ân nhân của cô đã xuất hiện kịp lúc. Nhà thơ Thanh Thảo, cảm phục ý chí và tài năng của nữ vận động viên 24 tuổi này, đã đài thọ toàn bộ kinh phí cuộc phẫu thuật cho cô. Theo lời Bình, ca phẫu thuật đó đã sinh ra cô thêm một lần nữa, giúp cô có thêm nghị lực trở lại đường đua.

Khoảnh khắc chiến thắng của Phạm Thị Bình (Ảnh: Nhạc Dương)

3 tuần sau khi trái tim hoàn toàn khỏe mạnh, cô đã đoạt 2 HCB ở Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc ở Đà Nẵng.
Tháng 7/2011, Phạm Thị Bình  giành HCĐ ở nội dung marathon ở giải điền kinh vô địch châu Á diễn ra ở Phuket, Thái Lan, chiến tích phi thường bởi chưa từng có một VĐV điền kinh nào của nước ta làm được
Cũng tại SEA Games 26 tổ chức tại Indonesia năm đó, Phạm Thị Bình đoạt cú đúp HCB ở nội dung 10.000m nữ và marathon.

Sau HCV ở nội dung marathon hôm nay, ngày 19/12 tới, chúng ta sẽ chờ đợi cô gái bé nhỏ quê Quảng Ngãi thêm một lần đăng quang.

Nhạc Dương (Từ Nay Pyi Taw, Myanmar)



Bình luận
vtcnews.vn