Vì sao những trường ĐH lớn vắng bóng trong Vòng chung kết Robocon 2016?

Giáo dụcThứ Tư, 04/05/2016 09:58:00 +07:00

Đại diện ban tổ chức đã lý giải về việc hàng loạt trường đại học lớn không có mặt tại vòng chung kết Robocon 2016.

(VTC News) - Đại diện ban tổ chức đã lý giải về việc hàng loạt trường đại học lớn không có mặt tại vòng chung kết Robocon 2016.

Chiều nay (4/5), Ban Tổ chức cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam 2016 cho biết vòng chung kết cuộc thi diễn ra tại Ninh Bình từ ngày 9/5 - 14/5/2016.
Vòng chung kết cuộc thi Robocon 2016 sẽ diễn ra tại Ninh Bình từ 9-14/5/2016
Vòng chung kết cuộc thi Robocon 2016 sẽ diễn ra tại Ninh Bình từ 9-14/5/2016 

Trả lời câu hỏi của PV VTC News, ông Phạm Việt Tiến - Phó Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam - Trưởng Ban tổ chức cuộc thi Robocon Việt Nam 2016 - khẳng định "ngọn lửa Robocon" vẫn sẽ rực cháy.

Ông Tiến khẳng định sân chơi Robocon 2016 không thiếu vắng những trường đại học lớn, có tên tuổi trong cả nước.

"Những đội có giải pháp kỹ thuật tốt nhất mới có thể vào được vòng chung kết. Trước đó, các đội của nhiều trường đại học lớn như ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Bách khoa TP.HCM đều đã bị loại trong vòng loại của cuộc thi. Kết quả 32 đội vào vòng chung kết cuộc thi phản ánh kết quả thực tế", ông Tiến nói.

Bên cạnh đó, ông Tiến cũng lý giải nguyên nhân các trường ĐH Lạc Hồng, ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên có nhiều đội lọt vào vòng chung kết cuộc thi.

"ĐH Lạc Hồng, ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên là những trường trong những năm gần đây có sự đầu tư trong đào tạo gắn liền với ứng dụng. Vì vậy, việc một trường có 5,6 đội vào vòng chung kết cũng là kết quả khách quan", ông Tiến nói.

Ban tổ chức cũng cho biết, trong thời gian gần đây, ĐH Lạc Hồng, ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên đã thành lập những trung tâm thực hành, gắn liền đào tạo với thực hành. Thậm chí, những trường đại học này còn có cả trung tâm để phát triển và kinh doanh các sản phẩm tự động hóa. Vì vậy, phong trào làm robot ở những trường đại học này phát triển mạnh mẽ.

Ông Tiến mong muốn các sinh viên Việt Nam đam mê khoa học công nghệ có một sân chơi sáng tạo, đầy bổ ích, mang tài năng của sức trẻ Việt Nam cạnh tranh với sinh viên các nước bạn tại đấu trường quốc tế.
Ban tổ chức công bố các thông tin mới về cuộc thi Robocon 2016 (Ảnh: Phạm Thịnh)
Ban tổ chức công bố các thông tin mới về cuộc thi Robocon 2016
(Ảnh: Phạm Thịnh)
 
Chủ đề của cuộc thi Robocon năm nay là “Đi tìm năng lượng sạch” với nội dung hướng tới việc bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm các nguồn năng lượng hóa thạch đang dần cạn kiệt và tìm kiếm nguồn năng lượng sạch thay thế có thể tái tạo.

Để tránh tình trạng các trường đăng ký nhiều đội nhưng chất lượng robot khi ra sân không đảm bảo, ban tổ chức đã giới hạn số lượng các đội tuyển đăng ký của mỗi trường.

Theo đó, mỗi trường chỉ được đăng ký tối đa 6 đội tuyển tham dự vòng loại Robocon Việt Nam 2016. Sự điều chỉnh này giúp mặt bằng công nghệ chung tại cuộc thi năm nay được tăng lên.
Clip: Điêu đứng trước nhan sắc xinh đẹp tựa nữ thần của robot Trung Quốc


Cuộc thi Robocon tại Việt Nam nhằm tạo ra sân chơi trí tuệ cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên cả nước có cơ hội tiếp cận và vận dụng kiến thức để tạo ra những chú robot. Đây là năm thứ 15 liên tiếp, công ty ô tô Toyota Việt Nam là nhà tài trợ chính cho cuộc thi này.

Được biết, vòng loại của cuộc thi có 130 đội tham dự. Sau vòng loại, ban tổ chức đã lựa chọn được 32 đội thi xuất sắc nhất (8 đội phía Nam, 24 đội phía Bắc) để bước vào chung kết.

Danh sách chi tiết 32 đội thi bước vào vòng chung kết Robocon 2016 tại đây

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn