Vì sao căn bệnh này khiến nhiều người chết rất nhanh?

Sức khỏeThứ Sáu, 02/12/2016 11:34:00 +07:00

Tin NSƯT Quang Lý ra đi ở tuổi 65 do bị đột quỵ khiến dư luận bàng hoàng, xót thương; vậy, căn bệnh này nguy hiểm đến mức nào, cách cấp cứu ra sao?

Như tin đã đưa, sáng 1/12, dư luận bàng hoàng khi nhận được tin NSƯT Quang Lý ra đi ở tuổi 65 cũng do bị đột quỵ. Trước đó, ông và vợ còn cùng nhau tập thể dục nhưng sau khi về nhà, sự việc đau lòng đã xảy ra.

Theo các chuyên gia y tế, mức độ nguy hiểm của đột quỵ phụ thuộc vào mức độ tổn thương của não. Từ đó, người bị đột quỵ có thể bị yếu, liệt, mất cảm giác, khó nói năng, khó đi lại, giảm thị lực, hay nghiêm trọng hơn khi không cấp cứu người bị đột quỵ kịp thời, họ có thể tử vong.

6-cach-du-doan-con-dot-quy-1-thang-truoc-khi-no-xay-ra-0

Người bị đột quỵ rất dễ nguy hiểm đến tính mạng. 

Đột quỵ để lại những biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng đến tính mạng con người, vậy làm thế nào để cấp cứu nhanh người bệnh khi có dấu hiệu đột quỵ.

Cấp cứu người bị đột quỵ cần tuân thủ những nguyên tắc như sau: gọi ngay xe cấp cứu khi phát hiện người bị đột quỵ, áp dụng các phương pháp sơ cứu cho bệnh nhân trước khi đưa được bệnh nhân đến bệnh viện.

Nếu người bệnh tỉnh:    

- Đặt bệnh nhân ở tư thế đầu nằm nghiêng, đầu hơi nâng nhẹ.

- Không cho bệnh nhân ăn hoặc uống bất cứ thứ gì.

- Lau đờm dãi, bỏ các vật trong miệng có thể làm bệnh nhân khó thở như răng giả, thức ăn còn sót lại…

- Nếu bị liệt, khi vận chuyển, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng về bên người không bị liệt.

Nếu người bệnh ở trạng thái lơ mơ:

- Kiểm tra mạch, nhịp thở. Quan trọng là phải đặt bệnh nhân ở tư thế nằm nghiêng về một bên không liệt và phải luôn để đầu ở tư thế nâng nhẹ.

Nếu người bệnh bị hôn mê:

- Cần sơ cứu theo những bước đã kể trên.

- Nếu mạch của người bệnh không đập hoặc ngừng thở, phải ngay lập tức tiến hành hô hấp bằng cách thổi mồm và ép tim ngoài lồng ngực cho bệnh nhân theo tỉ lệ 1:5.

Những  cho người cấp cứu bị đột quỵ hợp lý sẽ góp phần giảm nhẹ những hậu quả của đột quỵ, có thể cứu sống nạn nhân khỏi cái chết. 

                           Phụ nữ béo phì dùng thuốc ngừa thai có thể bị đột quỵ

P.V
Bình luận
vtcnews.vn