VFF có dám sòng phẳng theo kiện vụ Quế Ngọc Hải-Anh Khoa?

Thể thaoThứ Bảy, 07/11/2015 01:26:00 +07:00

“Tôi không nghĩ ra lối thoát, muốn nhanh chóng kết thúc vụ việc nhưng lại chưa thể, vì với tôi số tiền đó quá lớn”, Quế Ngọc Hải trăn trở.

“Tôi không nghĩ ra lối thoát, muốn nhanh chóng kết thúc vụ việc nhưng lại chưa thể, vì với tôi số tiền đó quá lớn”, Quế Ngọc Hải trăn trở.

* Quế Ngọc Hải phải bồi hoàn cho Anh Khoa hơn 800 triệu đồng

Bạn đi trên đường, một cách vô tình hay do sự bất cẩn nào đó, bạn gây ra một tai nạn nhỏ. Hiển nhiên điều đầu tiên là xác định lỗi, sau đó cơ quan chức năng xem xét mức độ thiệt hại về phương tiện, thương tật. Rồi căn cứ vào các quy định của pháp luật mà 2 bên thỏa thuận đền bù, nếu không thỏa thuận được thì lôi nhau ra tòa…

Bác sỹ Singapore chữa trị chấn thương cho Anh Khoa
Nó là chuyện thường thấy ở xã hội và quy trình nó thế và quyết định của pháp luật phải được thi hành. Tuy nhiên, trong thực tế đời sống, chuyện không đơn giản như vậy. Đã từng có hàng loạt những câu chuyện liên quan đến việc “chạy” giám định thiệt hại, thậm chí “chạy” để cơ quan luật pháp đưa phần lợi về phía mình. Bởi thế, khi có một vụ việc mà phải ra tòa thì người ta luôn có thời gian kháng án, luôn có những cấp tòa án để mục đích cuối cùng là tất cả “tâm phục, khẩu phục”.

Trong một vụ việc đang gây chú ý gần đây, đó là chuyện Quế Ngọc Hải phải đền bù cho Anh Khoa với một khoản tiền dự kiến lên tới cả tỷ đồng. Ở đây, Ban Kỷ luật VFF đã nhanh nhảu đóng vai trò của một quan tòa trong xử lý một vụ việc dân sự. Là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, VFF khó có thể đặt mình vào cái vị thế ấy. Việc của một tổ chức như VFF là xác định xem CLB, cầu thủ có đủ tư cách tham gia sân chơi của mình hay không.

 
Dù đã hết thời gian khiếu nại bản án lên Ban giải quyết khiếu nại VFF nhưng nếu vẫn không đồng tình, Hải có thể kiện ra Tòa án dân sự yêu cầu xem xét mức bồi thường dân sự hợp lý trong Quyết định số 403/QĐ-LĐBĐVN. 
 
Nhiều chuyên gia luật cho rằng, Ban Kỷ luật VFF hoàn toàn có thể cấm thi đấu, phạt Ngọc Hải theo quy chế và quy định của VFF nhưng không có chức năng yêu cầu Hải phải bồi thường hay có trách nhiệm với Anh Khoa. Nó là việc của một tòa án khác, chứ không phải là “tòa án VFF”.


Một quyết định đúng nếu chiểu theo Quy định kỷ luật, nhưng bất cập và tưởng như là “thượng tôn luật pháp” nhưng lại có xu hướng… lệ làng và luật rừng.

Bởi lẽ đã là một bản án thì những điều khoản, đặc biệt là điều khoản đền bù, phải thật rõ ràng chứ không phải đưa ra một cách mù mờ “phải bồi thường hoàn toàn” là xong. Hải phải bồi thường bao nhiêu? Trong thời hạn nào? Nếu không bồi thường được thì sao? Nếu chữa trị thì trong nước hay nước ngoài…?


Khoản tiền 830 triệu đồng chữa trị mà Quế Ngọc Hải phải trả, đó mới chỉ là dự tính. Nếu theo quyết định của Ban Kỷ luật VFF, có lẽ nào Hải phải trả đủ chi phí cho đến khi Anh Khoa thi đấu được mới thôi. Thế thì bao nhiêu tiền cho đủ?

Người ta đặt câu hỏi: Trong trường hợp cảm thấy gánh nặng của mình quá lớn, Quế Ngọc Hải quyết định giã từ sự nghiệp thì VFF có thể đuổi theo, bắt Hải thực hiện nghĩa vụ của mình không?

Hay một câu hỏi khác, nếu thấy VFF có ý “bắt chẹt” bằng một bản án trái luật, Hải có quyền kiện VFF được không? Câu trả lời là có; và nếu để sòng phẳng với nhau, VFF đã sẵn sàng cho một cuộc chiến pháp lý bắt nguồn từ chính quyết định “lạ đời” của mình hay chưa?

Nên sòng phẳng thay vì ký đại một văn bản và rung đùi “makeno”.

Nguồn: Thể thao 24h

Bình luận
vtcnews.vn